SpaceX thu hồi thành công tên lửa 'như một phép thuật' trong chuyến thử nghiệm Starship 5

SpaceX thu hồi thành công tên lửa 'như một phép thuật' trong chuyến thử nghiệm Starship 5
5 giờ trướcBài gốc
SpaceX đã thành công trong việc thu hồi tên lửa đẩy tầng đầu tiên vào Chủ nhật, khi nó quay trở lại bệ phóng sau chuyến bay thử nghiệm. Đây là một kỳ tích kỹ thuật khác trong nỗ lực của công ty khai phá không gian này nhằm chế tạo một phương tiện có thể tái sử dụng trên Mặt Trăng và Sao Hỏa.
SpaceX phóng thử nghiệm Starship lần thứ năm với tên lửa đẩy Super Heavy.
Tên lửa đẩy "Super Heavy" cất cánh từ bệ phóng Boca Chica, Texas của SpaceX, đưa tên lửa tầng thứ hai Starship lên vũ trụ trước khi tách ra ở độ cao khoảng 70km để quay trở lại đất liền - phần khó khăn nhất của chuyến bay thử nghiệm.
Tên lửa đẩy đã khởi động lại 3 động cơ Raptor để làm chậm quá trình hạ cánh trở lại tháp phóng của SpaceX. Tòa tháp cao hơn Tượng Nữ thần Tự do, với chiều cao hơn 120 mét, được trang bị hai cánh tay kim loại lớn ở trên cùng.
Giữa tiếng động cơ gầm rú, tên lửa đẩy Super Heavy cao 71 mét, đã lọt vào cánh tay của tòa tháp phóng, tự móc vào vị trí bằng các thanh nhô nhỏ bên dưới bốn cánh lưới phía trước mà nó sử dụng để tự lái trong không khí.
"Tháp phóng đã thu hồi được tên lửa", Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk hồ hởi viết trên nền tảng xã hội X sau khi tháp phóng bắt được tên lửa. Trong khi đó, các kỹ sư SpaceX theo dõi buổi phát trực tiếp của công ty đã nhảy múa, reo hò giữa những tràng vỗ tay giòn giã.
Phương pháp thu hồi mới lạ này đánh dấu bước tiến mới nhất trong chiến dịch phát triển thử nghiệm của SpaceX đối với một tên lửa có thể tái sử dụng hoàn toàn, được thiết kế để đưa nhiều hàng hóa hơn vào quỹ đạo, đưa con người lên Mặt Trăng cho NASA và cuối cùng là đến được Sao Hỏa - đích đến cuối cùng mà tỷ phú Musk mong muốn.
Trong khi đó, Starship, tầng thứ hai hoặc nửa trên của hệ thống tên lửa, đã bay với tốc độ hơn 27.300 km/giờ, cách mặt đất 140 km, hướng đến Ấn Độ Dương gần Tây Úc để chứng minh khả năng hạ cánh có kiểm soát sau khoảng 90 phút bay.
Việc thu hồi thành công tên lửa Super Heavy được các kỹ sư SpaceX mô tả như một phép thuật.
Khi Starship quay trở lại bầu khí quyển Trái đất theo chiều ngang, các camera trên tàu cho thấy một lớp plasma siêu nóng màu hồng tím mịn bao phủ mặt hướng về Trái đất của tàu và hai cánh lái của tàu - ma sát siêu thanh dữ dội trong một vầng hào quang rực rỡ.
Mặt nóng của tàu được phủ 18.000 tấm chắn nhiệt đã được cải tiến kể từ lần thử nghiệm gần đây nhất của SpaceX hồi tháng 6, khi Starship hoàn thành chuyến bay đầy đủ đầu tiên đến Ấn Độ Dương nhưng bị hỏng tấm chắn khiến việc tái nhập trở nên khó khăn.
Lần này, Starship có vẻ còn nguyên vẹn hơn khi khởi động lại 1 trong 6 động cơ Raptor để định vị thẳng đứng cho cuộc hạ cánh mô phỏng trên đại dương.
Video phát trực tiếp của SpaceX cho thấy tên lửa hạ cánh xuống vùng biển xa bờ gần Tây Úc sau đó lật nghiêng, kết thúc nhiệm vụ thử nghiệm.
Một góc nhìn riêng biệt từ một tàu gần địa điểm hạ cánh cho thấy con tàu phát nổ thành một quả cầu lửa lớn, trong khi các kỹ sư của SpaceX có thể được nghe thấy trên luồng trực tiếp la hét ăn mừng. Không rõ vụ nổ là do nổ có kiểm soát hay là kết quả của rò rỉ nhiên liệu.
Ông Musk cho biết con tàu đã hạ cánh "chính xác vào mục tiêu".
Starship, lần đầu tiên được ông Musk công bố vào năm 2017, đã phát nổ nhiều lần trong các giai đoạn thử nghiệm khác nhau trên các chuyến bay trước đây, nhưng đã hoàn thành thành công một chuyến bay đầy đủ vào tháng 6 lần đầu tiên.
Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ đã phê duyệt giấy phép phóng của SpaceX cho lần thử nghiệm thứ năm vào hôm thứ Bảy vừa qua, sau nhiều tuần căng thẳng giữa công ty và cơ quan quản lý.
(Theo thenational)
Đức Bình
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/spacex-thu-hoi-thanh-cong-ten-lua-nhu-mot-phep-thuat-trong-chuyen-thu-nghiem-starship-5-192241014065328155.htm