Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước có thể không tăng lãi suất trong quý IV/2024

Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước có thể không tăng lãi suất trong quý IV/2024
3 giờ trướcBài gốc
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: BNEWS/TTXVN
Trong bối cảnh lạm phát có xu hướng hạ nhiệt, đồng VND tăng giá trong quý III và nền kinh tế tăng trưởng chậm, Ngân hàng Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước có thể không cần tăng lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản trong IV năm nay.
Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý III/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,1% so với cùng kỳ (mức tăng GDP trong quý II là 6,9%).
Theo các chuyên gia của Ngân hàng Standard Chartered, tăng trưởng doanh số bán lẻ được dự báo đạt 5,2% so với cùng kỳ trong tháng 9 ( tháng 8 đạt 7,9%); tăng trưởng xuất khẩu đạt 6,2% (tháng 8 đạt 14,5%) và xuất khẩu điện tử sẽ tiếp tục được cải thiện.
Nhập khẩu và sản xuất công nghiệp có khả năng tăng lần lượt 4% ( tháng 8 đạt 12,4%) và 4,2% (tháng 8 đạt 9,5%) so với cùng kỳ trong tháng 9. Thặng dư thương mại hàng tháng có thể giảm xuống còn 2,5 tỷ USD ( tháng 8 đạt 4,5 tỷ USD); Việt Nam đã ghi nhận nhiều tháng thặng dư trong năm nay và khu vực ngoại thương vẫn tương đối ổn định.
Nguồn vốn FDI giải ngân tăng 8% so với cùng kỳ trong 8 tháng năm 2024, trong khi FDI cam kết tăng 7%, dẫn đầu là nhóm ngành sản xuất.
Về lạm phát, Standard Chartered dự báo có thể giảm về mức 2,7% so với cùng kỳ trong tháng 9, từ mức 3,5% trong tháng 8, đánh dấu đây là tháng thứ hai liên tiếp lạm phát dưới mức 4%.
Giá dịch vụ giáo dục, nhà ở và vật liệu xây dựng, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và vận chuyển đã giữ mức lạm phát trên 4% cho đến thời gian gần đây và có thể là nguyên nhân gây áp lực gia tăng lạm phát trong những tháng tới.
Theo ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thái Lan, Ngân hàng Standard Chartered, tăng trưởng tín dụng đang chậm lại. Tính đến ngày 17/9, tín dụng mới tăng 7,4%, trong khi giai đoạn tương tự trong thời gian từ năm 2013 đến 2023, mức tăng trung bình là 9%.
Vị chuyên gia này cho biết, dự báo của Standard Chartered về việc Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong quý IV/2024 có thể sẽ thay đổi, trong bối cảnh lạm phát giảm gần đây, đồng VND tăng giá trong quý III và nền kinh tế tăng trưởng chậm.
Trước đó, vào cuối tháng 6/2024, Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ tăng lãi suất tái cấp vốn thêm 50 điểm cơ bản vào quý IV/2024 trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Yếu tố tỷ giá có thể sẽ thúc đẩy Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất trong quý IV hoặc sớm hơn. Standard Chartered cho rằng, các động thái từ Fed sẽ là yếu tố trọng yếu ảnh hưởng đến các quyết định chính sách của Ngân hàng Nhà nước.
H.Chung/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/standard-chartered-du-bao-ngan-hang-nha-nuoc-co-the-khong-tang-lai-suat-trong-quy-iv-2024/349360.html