Sự dễ dãi trong giao thông thường dẫn tới nước mắt

Sự dễ dãi trong giao thông thường dẫn tới nước mắt
4 giờ trướcBài gốc
Để kéo giảm tai nạn giao thông, thời gian qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong đó có việc học sinh điều khiển các loại phương tiện chưa đủ điều kiện khi di chuyển trên đường. Phụ huynh giao xe cho người chưa đủ điều kiện cũng bị xử lý.
Kiểm tra, nhắc nhở học sinh điều khiển phương tiện chưa đủ điều kiện
Nhằm giảm thiểu vi phạm trật tự an toàn giao thông ở lứa tuổi học sinh, từ đầu tháng 10/2024, Công an huyện Cẩm Thủy đã huy động tối đa lực lượng mở đợt cao điểm tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử phạt các trường hợp vi phạm.
Sau gần 20 ngày ra quân, bước đầu ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của phần lớn học sinh và phụ huynh trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực, số học sinh tham gia giao thông vi phạm trật tự giao thông đã giảm nhiều…
Tuyên truyền cho học sinh nắm, tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ
Huyện Cẩm Thủy có 57 trường học với trên 27.000 học sinh tính từ bậc mầm non đến trung học phổ thông và tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
Do trên địa bàn huyện chưa có loại hình dịch vụ vận tải đưa đón học sinh, nên phần lớn học sinh phải tự đến trường. Đây là nguyên nhân khiến nhiều học sinh mặc dù chưa đủ điều kiện nhưng vẫn điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông.
Xử lý cả các bậc phụ huynh giao xe cho con điều khiển khi chưa đủ điều kiện
Để bảo đảm an toàn giao thông cho các em học sinh đến trường, Công an huyện Cẩm Thủy đã chủ động tham mưu xây dựng 12 mô hình “Trường học an toàn giao thông” và chỉ đạo Công an các xã, thị trấn thường xuyên phối hợp với các thành viên trong mô hình cắm chốt tại các Cổng trường để tuyên truyền, nhắc nhở và hướng dẫn các em học sinh tham gia giao thông an toàn.
Bên cạnh đó, phối hợp với Phòng Giáo dục huyện chỉ đạo các nhà trường thống kê số lượng phương tiện, loại phương tiện mà các em đi đến trường để tập trung quản lý. Trong đó, giao lực lượng Công an các xã, thị trấn thường xuyên phối hợp với các nhà trường tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định về độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đối với các em học sinh.
Kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm
Công an huyện cũng thường xuyên cử các tổ công tác phối hợp với các nhà trường trên địa bàn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh.
Trung tá Cao Mạnh Hùng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an huyện Cẩm Thủy, cho biết: “Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và xây dựng mô hình “Trường học an toàn giao thông”, chúng tôi cũng đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát vào các khung giờ cao điểm học sinh đến trường và tan học để nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông giao thông.
Từ khi triển khai thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đến nay, Công an huyện Cẩm Thủy đã phối hợp tuyên truyền 10 buổi tại các trường Trung học phổ thông và Trung học cơ sở với gần 6.000 học sinh tham gia; xử lý gần 30 trường hợp liên quan đến học sinh vi phạm Luật Trật tự, giao thông đường bộ.
Sau khi xử lý, chúng tôi gửi thông báo cho Phòng Giáo dục, Ban An toàn giao thông huyện và các nhà trường để có biện pháp quản lý, giáo dục các em”.
Cùng với việc lập biên bản xử lý học sinh vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Cẩm Thủy cũng đã xử lý đối với 26 trường hợp người giao phương tiện cho người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Với sự cố gắng, nỗ lực và quyết liệt của lực lượng chức năng trong triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông cho các em học sinh, đến nay tình trạng học sinh vi phạm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã giảm sâu, góp phần tạo chuyển biến tích cực, từng bước hình thành cho các em học sinh ý thức, văn hóa tham gia giao thông.
Ý thức chấp hành pháp luật nói chung và Luật Giao thông đường bộ nói riêng phải được hình thành từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Khi học sinh, người dân tuân thủ các quy định, nguyên tắc bắt buộc mọi lúc ra đường sẽ giảm thiểu các nguy cơ xảy ra va chạm. Số vụ việc và thiệt hại đáng tiếc từ tai nạn giao thông sẽ ngày một ít đi.
Thanh Phương
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/su-de-dai-trong-giao-thong-thuong-dan-toi-nuoc-mat-455631.html