Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, liên kết

Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, liên kết
2 giờ trướcBài gốc
Luật Thủ đô 2024
Hình ảnh tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh: Khánh Huy)
Cung cấp cho hoạt động công nghệ cao, không gian làm việc
Theo đó, Nghị quyết quy định chi tiết các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND TP quy định tại điểm a, b, khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô về việc sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của TP vào mục đích liên doanh, liên kết trong các trường hợp sử dụng tài sản công để cung cấp các dịch vụ cho các hoạt động công nghệ cao, cung cấp thiết bị dùng chung, cung cấp không gian làm việc, nghiên cứu, ươm tạo, thử nghiệm và trình diễn công nghệ để hỗ trợ các hoạt động công nghệ cao, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp hoặc trong các trường hợp được quy định tại pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Nghị quyết này áp dụng với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của TP. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của TP vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Để được sử dụng tài sản công của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của TP vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết, đơn vị phải được cấp có thẩm quyền quyết định Đề án sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Tài sản công khi kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết được sử dụng đúng công năng, mục đích được giao, đầu tư, xây dựng ban đầu; không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chức năng, nhiệm vụ được giao của đơn vị.
Không làm thay đổi kết cấu, kiến trúc, nguyên trạng tài sản công; không làm mất quyền sử dụng đất của đôn vị, quyền sở hữu về tài sản công. Không vi phạm các điều cấm của luật.
Cung Thiếu nhi Hà Nội được xây dựng tại Khu công viên và hồ điều hòa CV1, Khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. (Ảnh: Khánh Huy)
Người có thẩm quyền quyết định đề án sử dụng tài sản công
Về thẩm quyền, Chủ tịch UBND TP quyết định đối với đề án sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của TP vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo hình thức thành lập pháp nhân mới.
Thủ trưởng cơ quan, tổ chức cấp TP là đơn vị dự toán cấp I; Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định đối với đề án của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý. Cụ thể, đề án sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết trong đó có tài sản gắn liền với đất, giá trị quyền sử dụng đất tại đơn vị sự nghiệp công lập. Đề án sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập để liên doanh, liên kết không thành lập pháp nhân mới.
Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập hoặc người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập là đơn vị dự toán cấp I quyết định đối với các đề án quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều này của đơn vị mình và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý.
Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập hoặc người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập đối với nơi không tổ chức Hội đồng quản lý tự quyết định đối với các đề án sử dụng tài sản công tại đơn vị mình để kinh doanh, cho thuê không thuộc quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này.
Doanh thu từ việc sử dụng tài sản công để kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết là toàn bộ số tiền đơn vị nhận được từ việc sử dụng tài sản công để kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Đơn vị sử nghiệp công lập sử dụng tài sản công để kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết có nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước một khoản tiền bằng 2% doanh thu đơn vị sự nghiệp công lập thu được từ hoạt động kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết khi sử dụng tài sản là quyền sử dụng nhà, đất, tài sản khác gắn liền với đất.
Riêng các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường; đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nộp tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai không phải nộp khoản tiền bằng 2% doanh thu theo quy định.Ảnh1: Hình ảnh tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Công Phương
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/su-dung-tai-san-cong-vao-muc-dich-kinh-doanh-lien-ket-397779.html