Sự thật về chiếc bụng to bất thường của thiếu nữ 16 tuổi

Sự thật về chiếc bụng to bất thường của thiếu nữ 16 tuổi
6 giờ trướcBài gốc
Thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí vừa phẫu thuật cắt khối u nang buồng trứng kích thước lớn tương đương với thai nhi khoảng 6 tháng cho một bệnh nhân N.T. T.N. (nữ, 16 tuổi, trú tại Uông Bí, Quảng Ninh).
Theo gia đình, bệnh nhân N. có tiền sử kinh nguyệt không đều, khoảng 1 năm nay bụng bắt đầu có hiện tượng to dần lên, gần đây to nhanh và kèm đau tức bụng. Qua thăm khám, siêu âm ổ bụng, bác sĩ phát hiện người bệnh có khối u nang buồng trứng lớn, kích thước 20cm.
Khối u nang buồng trứng to tương đương thai 6 tháng của bệnh nhân.
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ thống nhất chỉ định và tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u nang buồng trứng trái cùng 1 phần buồng trứng trái cho bệnh nhân.
BSCKI. Đặng Ngọc Dương – Phụ trách Khoa Phụ khoa Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, u nang buồng trứng là một bệnh lý phụ khoa, bệnh thường lành tính, nhưng một số trường hợp biến chứng thành ung thư, hoặc có thể gây xoắn vòi trứng, đe dọa sức khỏe và ảnh hưởng tính mạng nếu không được can thiệp, xử trí kịp thời.
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.
Các trường hợp khối u nang phát triển lớn nguy cơ chèn ép vào các tổ chức xung quanh, gây xoắn, vỡ khiến người bệnh có thể phải cắt bỏ buồng trứng, vòi trứng ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của người bệnh sau này.
Theo khuyến cáo của các bác sĩ, nếu thấy các biểu hiện bất thường như đau bụng, rong kinh, bụng to bất thường cần đến cơ sở y tế gần nhất để tiến hành thăm khám, tránh tâm lý e ngại, chủ quan sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tính mạng của bản thân. Bên cạnh đó là cần thăm khám định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để sớm phát hiện những bất thường về sức khỏe để có hướng điều trị kịp thời.
Nam Anh
Nguồn Gia Đình VN : https://giadinhonline.vn/su-that-ve-chiec-bung-to-bat-thuong-cua-thieu-nu-16-tuoi-d202258.html