Sự ủng hộ của Tổng thống Putin dành cho bà Harris chỉ là nói đùa

Sự ủng hộ của Tổng thống Putin dành cho bà Harris chỉ là nói đùa
3 giờ trướcBài gốc
Sự ủng hộ của ông Putin dành cho bà Harris được đánh giá là trò đùa. (Ảnh: RT).
Phát biểu trước giới truyền thông tại Vladivostok hồi đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mặc dù trước đây ông từng ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden, song hiện tại ông sẽ ủng hộ bà Harris đắc cử sau khi ông Biden tuyên bố dừng tranh cử.
Sự ủng hộ của ông Putin ngay lập tức trở thành tâm điểm ở Mỹ, thậm chí Nhà Trắng đã phải yêu cầu Tổng thống Nga ngừng bình luận về cuộc bầu cử tại Mỹ.
Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã đưa ra bình luận trên ngay sau khi Tổng thống Nga Putin cho biết sẽ ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris.
Chia sẻ với Sky News, ông Lavrov nói rằng Tổng thống Nga là người có khiếu hài hước, thường có những phát ngôn dí dỏm trong các bài phát biểu và phỏng vấn nên việc ủng hộ bà Harris chỉ là lời nói đùa.
Moscow không thấy bất kỳ sự khác biệt nào giữa bà Harris, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hay bất kỳ chính trị gia Mỹ nào khác, bởi nước này đang được điều hành bởi một "nhà nước ngầm".
Thuật ngữ "nhà nước ngầm" đề cập đến các quan chức chính phủ không được bầu và thường không được nhiều người biết đến, những người có quyền điều chỉnh chính sách của chính phủ, đặc biệt là lãnh đạo của các cơ quan tình báo và quân đội. Ông Trump từng chỉ trích "nhà nước ngầm" trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của mình, cáo buộc các thành viên của nhóm này cản trở nỗ lực rút quân khỏi Afghanistan và Syria của ông, đồng thời dàn dựng vụ "Russiagate" nhằm bôi nhọ ông Trump và làm tổn hại quan hệ giữa Washington và Moscow.
Trước đó, Tổng thống Putin đã nói rằng những quan chức mờ ám này là trung tâm quyền lực thực sự ở Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo người Mỹ Tucker Carlson vào tháng 2 năm nay, ông Putin cho biết chính sách của Mỹ không phụ thuộc vào tính cách của nhà lãnh đạo, mà vào tư duy của giới tinh hoa.
“Tôi không trông đợi gì từ các nhà lãnh đạo Mỹ”, ông Lavrov chia sẻ.
Mặc dù ông Trump tỏ ra thân thiện nhưng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vẫn được đưa ra thường xuyên, nhất quán và khá nghiêm túc khi quyền lực vẫn nằm trong tay vị tổng thống này, ông Lavrov cho hay.
Tương tự như vậy, mặc dù thể chất của ông Biden không thể lãnh đạo đất nước trong một thời gian dài, Mỹ vẫn duy trì chính sách đối ngoại của mình.
Họ tiếp tục chiến dịch quân sự thông qua Ukraine và những nơi khác trên thế giới. Bất kỳ nghị quyết nào tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu ngừng bắn ở Dải Gaza và Bờ Tây đều bị lãnh đạo phủ quyết, theo ông Lavrov.
Ông Lavrov khẳng định đối mặt với thực tế này, Nga phải dựa vào chính mình.
"Một lãnh đạo Nhà Trắng mới hay một lãnh đạo phương Tây mới lên nắm quyền và mọi thứ sẽ tốt hơn với chúng tôi là điều không thể", ông tuyên bố.
Thu Hương
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/su-ung-ho-cua-tong-thong-putin-danh-cho-ba-harris-chi-la-noi-dua-post178463.html