Sửa Luật Chứng khoán để bảo vệ nhà đầu tư

Sửa Luật Chứng khoán để bảo vệ nhà đầu tư
2 giờ trướcBài gốc
Luật Chứng khoán 2019 và các văn bản quy định chi tiết thi hành đã tạo khung khổ pháp lý cao nhất, tương đối đầy đủ, đồng bộ, thống nhất điều chỉnh toàn diện hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán. Tuy vậy, với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường, Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán 2019, nhằm đáp ứng yêu cầu phát sinh từ thực tiễn và kiến tạo tương lai cho sự phát triển hiệu quả, bền vững của thị trường chứng khoán, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vĩ mô.
Ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho hay: "Điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng thì các ý kiến cũng đang muốn nâng cao chất lượng của hai phía, kể cả nhà đầu tư. Sản phẩm cung cấp ra thị trường cũng phải nâng lên. Thì đấy là hai vấn đề liên quan đến chào bán chứng khoán ra công chúng. Cần phải có sự đánh giá chính xác hơn đối với việc xếp hạng tín nhiệm của các tổ chức phát hành trái phiếu".
Dự luật cũng đưa việc mua - bán chui cổ phần của cổ đông nội bộ vào nhóm hành vi bị nghiêm cấm. Cụ thể, giao dịch của người nội bộ công ty đại chúng, quỹ đại chúng và người có liên quan không công bố thông tin về việc dự kiến giao dịch cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đại chúng sẽ bị cấm.
Ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết: "Khi nâng mức xử phạt lên thì ai cũng phải suy nghĩ rồi chứ không phải chỉ răn đe. Chúng ta còn có các chế tài khác về hình sự rồi các luật bồi thường theo luật dân sự".
Một trong những đề xuất được nhiều nhà đầu tư quan tâm là việc Bộ Tài chính đưa ra khái niệm nhà đầu tư chuyên nghiệp. Dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều 11 về nhà đầu tư chuyên nghiệp như sau: đối với công ty có vốn điều lệ đã góp trên 100 tỷ đồng, thì phải có thời gian hoạt động tối thiểu 2 năm. Đối với cá nhân, phải tham gia đầu tư trong thời gian tối thiểu 2 năm, có tần suất giao dịch tối thiểu 10 lần mỗi quý trong 4 quý gần nhất; thứ hai có thu nhập tối thiểu 1 tỷ đồng/năm trong 2 năm gần nhất.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, việc bổ sung quy định về điều kiện là nhà đầu tư chuyên nghiệp đối với cá nhân là không phù hợp, bởi như vậy sẽ gây khó khăn cho các nhà đầu tư cá nhân khi họ có định hướng nắm giữ cổ phiếu lâu dài, đương nhiên ít phát sinh giao dịch thường xuyên.
Diệp Võ
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/sua-luat-chung-khoan-de-bao-ve-nha-dau-tu-269887.htm