Sửa yêu cầu kỹ thuật về đèn xe ô tô

Sửa yêu cầu kỹ thuật về đèn xe ô tô
5 giờ trướcBài gốc
Rõ yêu cầu màu sắc, số lượng đèn
Theo dự thảo Quy chuẩn, xe ô tô phải trang bị các loại đèn chiếu sáng và tín hiệu gồm: đèn chiếu sáng phía trước (có đèn chiếu xa (đèn pha) và đèn chiếu gần (đèn cốt), đèn báo rẽ, đèn cảnh báo nguy hiểm, đèn vị trí, đèn phanh, đèn lùi, đèn soi biển số sau.
Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô nêu rõ yêu cầu về đèn chiếu sáng trên ô tô (ảnh minh họa).
Trong đó, đèn chiếu sáng phía trước sử dụng trên xe phải phù hợp với các yêu cầu quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (QCVN 35:2024/BGTVT) hoặc một trong các quy định của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về Châu Âu (UNECE) về đèn chiếu sáng.
Các đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu phải được lắp đặt chắc chắn, bảo đảm duy trì các đặc tính quang học của chúng khi xe vận hành.
Ngoài ra, dự thảo quy định, đối với đèn chiếu sáng phía trước, đèn báo rẽ, đèn vị trí, đèn phanh (có ít nhất 2 đèn phanh lắp thành cặp), các loại đèn ban ngày và đèn sương mù phía trước (nếu được trang bị thêm) phải được lắp thành cặp, và phải được lắp vào xe đối xứng qua mặt phẳng trung tuyến dọc xe và phải có cùng màu.
Dự thảo Quy chuẩn cũng quy định rõ số lượng đèn tối thiểu cũng như màu sắc đối với từng loại đèn.
Cụ thể, đèn chiếu sáng phía trước (gồm đèn chiếu xa, đèn chiếu gần), đèn sương mù phía trước phải có màu trắng hoặc vàng. Với đèn ban ngày phải có màu trắng, trong khi đó, đèn báo rẽ trước, đèn tín hiệu báo nguy hiểm trước/sau phải có màu vàng. Riêng đèn báo rẽ sau có thể là màu vàng hoặc màu đỏ. Đối với đèn phanh, đèn hậu (đèn vị trí sau) phải là màu đỏ còn đèn vị trí trước, dự thảo Quy chuẩn quy định là màu vàng.
Tất cả các đèn trên phải có tối thiểu 2 đèn, riêng đèn lùi, đèn soi biển số chỉ cần tối thiểu 1 đèn và phải có màu trắng.
Dự thảo Quy chuẩn bổ sung quy định cho phép trang bị thêm đèn sương mù trên xe ô tô nhưng phải lắp theo cặp và đảm bảo các tiêu chí về màu sắc, cường độ, vị trí lắp đặt (ảnh minh họa).
Không lắp đèn màu đỏ ở phía trước xe
Đáng chú ý, dự thảo Quy chuẩn còn quy định không được lắp đèn màu đỏ và các tấm phản quang ở phía trước xe. Không được lắp đèn có ánh sáng trắng hướng về phía sau khi xe di chuyển (ngoại trừ đèn lùi).
Đối với đèn chiếu sáng phía trước, khi bật công tắc đèn chiếu gần thì tất cả các đèn chiếu xa phải tắt và phải có báo hiệu làm việc khi sử dụng đèn chiếu xa.
Đèn lùi phải bật sáng khi cần số ở vị trí số lùi và khi khởi động động cơ xe. Trường hợp xe không nằm trong 2 trường hợp này, đèn lùi phải tắt.
Đối với đèn soi biển số, phải sáng khi bật đèn chiếu sáng phía trước, đèn không thể tắt và bật được bằng công tắc riêng.
Đối với đèn phanh, phải bật sáng khi người lái tác động vào hệ thống phanh chính. Trong trường hợp dùng kết hợp với đèn hậu, đèn phanh phải có cường độ sáng rõ rệt hơn so với đèn hậu.
Đối với đèn báo rẽ ở cùng một bên của xe phải nhấp nháy cùng pha. Tần số nhấp nháy từ 60 - 120 lần/phút;
Các đèn cảnh báo nguy hiểm phải nháy đồng thời và cùng tần số. Đèn cảnh báo nguy hiểm có thể dùng kết hợp với đèn báo rẽ.
Cục Đăng kiểm VN cho biết, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) đối với xe ô tô (QCVN 09:2015/BGTVT) đến nay đã áp dụng được 8 năm và bắt đầu xuất hiện một số vấn đề bất cập cần được điều chỉnh, bổ sung.
Bên cạnh đó, theo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ GTVT có nhiệm vụ xây dựng Thông tư ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng ATKT & BVMT, tiêu thụ năng lượng xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới, thiết bị an toàn cho trẻ em.
Do đó, việc xây dựng Quy chuẩn sửa đổi (QCVN 09:2015/BGTVT) là cần thiết nhằm khắc phục những bất cập tại quy định hiện hành, cũng như bổ sung các quy định sao cho phù hợp với thực tế.
Đơn cử như quy định lắp đặt đèn sương mù phía trước (nếu được trang bị thêm) phải được lắp thành cặp. Theo Cục Đăng kiểm VN, hiện có một số hãng ô tô lắp đèn chiếu sáng phía trước với độ sáng đạt giá trị tối thiểu của quy chuẩn nhưng chưa thực sự phủ sáng khi phương tiện lưu thông trên những điều kiện đường sá, thời tiết bất lợi ở một số khu vực vùng trung du miền Bắc hoặc miền núi cao nguyên, dẫn đến phải độ thêm đèn từ bên ngoài và gây mất an toàn cho phương tiện.
Do đó, việc lắp các loại đèn này nhằm phù hợp với thực tiễn, nâng cao tính an toàn cho và tăng thẩm mỹ cho xe.
Việc bổ sung quy định tại quy chuẩn giúp các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe ô tô thuận lợi, có cơ sở để áp dụng trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe.
Yến Chi
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/sua-yeu-cau-ky-thuat-ve-den-xe-o-to-192240930145358178.htm