Sức hấp dẫn của ẩm thực Hà Nội đối với người Pháp

Sức hấp dẫn của ẩm thực Hà Nội đối với người Pháp
3 giờ trướcBài gốc
Ông Arnaud Pannier, tùy viên về hợp tác giáo dục văn hóa tại Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội.
Đến nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam vào năm 2022, ông Arnaud Pannier, Tùy viên về hợp tác giáo dục văn hóa tại Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội, đã bị cuốn hút bởi ẩm thực Hà Nội cũng như của Việt Nam. Trong cuộc trò chuyện này, ông rất vui được chia sẻ những khám phá và trải nghiệm ẩm thực của mình tại Thủ đô Hà Nội.
Phóng viên: Xin chào ông Arnaud Pannier, trước hết, ông nhận thấy những thay đổi lớn ở Hà Nội trong những năm gần đây là gì?
Ông Arnaud Pannier: Tôi mới sống ở Hà Nội được hai năm, nhưng tôi nhận thấy thành phố đang thay đổi nhiều mà không mất đi sự quyến rũ của những con hẻm, những hồ nước và những ngôi làng, đền, chùa. Tôi rất thích mối liên kết giữa nét truyền thống hàng ngàn năm và sự hiện đại hóa, điều làm cho Hà Nội trở thành một thành phố tràn đầy năng lượng. Hà Nội là một thành phố luôn tràn đầy nhiệt huyết. Hà Nội là một trong những thành phố hội nhập quốc tế mạnh mẽ, mang đậm nét lịch sử truyền thống và mở cửa hướng tới tương lai.
Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về sự duy trì ẩm thực truyền thống của Hà Nội?
Ông Arnaud Pannier: Tôi đã có thời gian công tác tại Hàn Quốc và Ma-rốc, được khám phá nhiều nét ẩm thực khác nhau. Đối với tôi, được đến công tác tại Hà Nội là thêm điều may mắn đối với tôi. Tôi có thêm cơ hội để khám phá một nền ẩm thực đậm đà hương vị, đa dạng, tinh tế và đặc biệt là những món ăn rất ngon của Hà Nội. Tôi có cảm nhận, ẩm thực Hà Nội vẫn giữ được nét đặc trưng và hấp dẫn riêng cùng với nền văn hóa lâu đời.
Phóng viên: Ông có thể chia sẻ về những món ăn Hà Nội mà ông yêu thích?
Ông Arnaud Pannier: Tôi thích nhiều món ăn truyền thống của Hà Nội, đặc biệt là “Chả cá”, với hương vị rất thơm ngon và “Bánh xèo” với nét "ẩm thực dân dã". Tôi nhớ trải nghiệm đầu tiên khi ăn món ăn này. Khi thấy tôi đang loay hoay, chủ quán thân thiện đã đến giúp tôi cuốn những nguyên liệu và nhiệt tình hướng dẫn tôi thưởng thức món ăn.
Tôi thấy có sự đa dạng về nhà hàng và thực phẩm ở Hà Nội. Tôi nghĩ rằng, ai cũng có thể tìm thấy những món mình thích và những nơi mình muốn đến để thưởng thức món ăn. Ở các quán ăn Hà Nội, tôi đều nhận thấy sự mến khách và nụ cười cùng các món ăn ngon.
Dạo quanh thành phố Hà Nội, tôi cũng có thể tìm thấy những nhà hàng kiểu Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Italia, Đức, Tây Ban Nha...
Ông Arnaud Pannier trải nghiệm văn hóa và ẩm thực Việt Nam.
Phóng viên: Ông có nghĩ rằng ẩm thực đóng vai trò trong việc quảng bá hình ảnh Hà Nội?
Arnaud Pannier: Nhiều người Pháp đến Hà Nội, đến Việt Nam, bởi họ muốn được khám phá nét ẩm thực độc đáo của Thủ đô Hà Nội, của Việt Nam. Tôi tin rằng, Hà Nội sẽ luôn duy trì những nét văn hóa ẩm thực riêng, chẳng hạn như ẩm thực đường phố rất đặc trưng, hấp dẫn. Tôi nhận thấy, người Pháp và người Việt Nam đều yêu thích ẩm thực, thích dành thời gian bên bàn ăn và trò chuyện. Hơn nữa, nền ẩm thực của Pháp và Việt Nam có nét tương đồng. Nhiều người Pháp đều thích món phở, hoặc bánh mì…
Ẩm thực Việt Nam đã bắt đầu được nhiều người trên thế giới biết tới. Michelin Guide đã có những đánh giá cao về các món ăn và nhà hàng Việt Nam. Điều này sẽ góp phần vào việc quảng bá Hà Nội, đất nước Việt Nam ra thế giới.
Phóng viên: Ông có thể cho biết cơ duyên nào khiến ông đến công tác tại Hà Nội?
Ông Arnaud Pannier: Tôi được phân công đến Hà Nội công tác trong thời gian bốn năm. Đối với tôi, điều này thật may mắn và hạnh phúc. Bởi Hà Nội là thành phố thanh bình mà tôi yêu mến từ lâu, về cả những nét văn hóa và ẩm thực ở đây.
Xin cảm ơn ông!
MINH HẠNH (Thực hiện)
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/suc-hap-dan-cua-am-thuc-ha-noi-doi-voi-nguoi-phap-post835785.html