Sức khỏe 30 người tiếp xúc gần với hổ chết bất thường tại Đồng Nai ra sao?

Sức khỏe 30 người tiếp xúc gần với hổ chết bất thường tại Đồng Nai ra sao?
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 2/10, trao đổi với Báo Sức khỏe và Đời sống, ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai - cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin về nhiều cá thể hổ ở Khu du lịch Vườn Xoài (TP Biên Hòa, Đồng Nai) chết, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan để điều tra nguyên nhân.
"Qua điều tra có tổng cộng 30 người đã tiếp xúc gần với những cá thể hổ chết. Hiện sức khỏe của cả 30 người này đều bình thường, chưa ghi nhận ai có triệu chứng viêm đường hô hấp. Lực lượng y tế tiếp tục theo dõi sức khỏe của 30 người này", Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho hay.
Ông Lê Quang Trung cũng cho biết thêm, cán bộ thú y cũng đã lấy mẫu 2 cá thể hổ chết để làm xét nghiệm cúm A/H5N1.
Đến nay đã có 48 cá thể hổ, báo, sư tử tại Khu du lịch Vườn Xoài và Vườn thú Mỹ Quỳnh chết.
Được biết, từ tháng 9 tới nay rất nhiều cá thể hổ, báo tại Khu du lịch Vườn Xoài có biểu hiện bệnh như mệt mỏi, yếu ớt sau đó chết. Tính tới nay đã có 17 con hổ và 1 con báo đã chết.
Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai phối hợp với Chi cục Thú y vùng VI kiểm tra lâm sàng và mổ khám ngẫu nhiên với hai cá thể hổ chết. Kết quả chẩn đoán bước đầu cho thấy cả hai con hổ Bengal chết nghi do viêm phổi.
Theo quy định những con hổ chết sẽ bị tiêu hủy. Lực lượng Kiểm lâm Đồng Nai sẽ làm việc với Khu du lịch Vườn Xoài để xử lý.
Còn tại vườn thú Mỹ Quỳnh (huyện Đức Hòa, Long An) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Từ tháng 8 - 16/9, đã có 27 con hổ và 3 con sư tử chết (trong đó có 3 con nhập về từ Khu du lịch Vườn Xoài).
Kết quả của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương phát hiện virus cúm gia cầm A/H5N1 trên mẫu bệnh phẩm của loại hổ.
Tại vườn thú Mỹ Quỳnh xác định có 3 nhân viên vườn thú đã tiếp xúc trực tiếp hổ.
Hiện, ngành y tế đang phối hợp cùng ngành thú y và kiểm lâm triển khai các giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm sang người và theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc gần, bao gồm cả nhân viên trực tiếp chăm sóc thú và người có liên quan.
Phạm Thương
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/suc-khoe-30-nguoi-tiep-xuc-gan-voi-ho-chet-bat-thuong-tai-dong-nai-ra-sao-169241002141931382.htm