Sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão lịch sử Helene nhìn từ vệ tinh

Sức tàn phá khủng khiếp của cơn bão lịch sử Helene nhìn từ vệ tinh
một giờ trướcBài gốc
Bão Helene đã phát triển thành bão cấp 4 và đổ bộ vào vùng Big Bend của Florida hôm 26/9. Mặc dù đã suy yếu thành bão nhiệt đới trước khi di chuyển qua Georgia, Carolinas và Tennessee, gió, lượng mưa, bão dâng và lũ lụt do bão Helene gây ra đã phá hủy nhiều nhà cửa và cơ sở vật chất trên đường đi của cơn bão. Ảnh: New York Times.
Vệ tinh GOES East của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã ghi lại được cảnh cơn bão đổ bộ gần Perry, tây bắc Florida. Theo NOAA, vào thời điểm đó, sức gió của cơn bão đạt tới 225 km/h. Ảnh: NOAA.
Nhìn từ ảnh vệ tinh trước và sau cơn bão, nhiều ngôi nhà dọc theo bãi biển Keaton chỉ cách Perry 30 phút lái xe về phía nam gần như bị san phẳng. Ảnh: Google Maps/NOAA.
Hình ảnh vệ tinh trước và sau của công viên Hagens Cove với các mảnh vỡ vương vãi và cây cối bật gốc. Văn phòng cảnh sát trưởng ở quận Taylor của Florida, nơi có bãi biển Keaton, cho biết cơn bão đã phá hủy đến 90% nhà cửa trong khu vực. Tuy nhiên, những ngôi nhà bị phá hủy chỉ là một phần nhỏ thiệt hại. Cơn bão đã nhổ bật cây cối, làm đứt đường dây điện và làm ngập toàn bộ khu dân cư. Ảnh: Airbus/NOAA Remote Sensing Division.
Khi bão Helene tấn công Florida, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là thị trấn Steinhatchee - nơi bị nhấn chìm bởi mực nước biển dâng cao hơn 3 m và sức gió 225 km/h. Khoảng 500 cư dân của thị trấn đã sơ tán khỏi khu vực và khi trở về sau bão, họ thấy nhà cửa và cơ sở kinh doanh của mình đã bị phá hủy hoàn toàn. Ảnh: NOAA.
Hình ảnh vệ tinh của của một ngôi nhà ngay phía bắc Fish Creek. Có thể thấy các mảnh vỡ đã văng khắp bãi cỏ sau cơn bão Helene. Theo chính quyền tiểu bang, tính đến ngày 1/10, hơn 49.000 người dân ở Florida vẫn chưa có điện. Ảnh: NOAA.
Đảo Bird cũng là môt trong những nơi bị thiệt hại nghiêm trọng nhất. Ảnh vệ tinh trước và sau bão cho thấy nơi này gần như bị xóa sạch mọi bằng chứng về sự tồn tại của con người sau khi siêu bão Helene đi qua. Ảnh: NOAA.
Nhiều ngôi nhà ở Cedar Key đã bị phá hủy hoàn toàn sau khi cơn bão Helene đi qua. Sau khi tàn phá Florida, Helene tiếp tục di chuyển về phía bắc. Theo AP, cho đến nay đã có hơn 130 người thiệt mạng ở các bang Georgia, Bắc Carolina và Nam Carolina. Ảnh: NOAA.
Anh Tuấn
Nguồn Znews : https://znews.vn/suc-tan-pha-khung-khiep-cua-con-bao-lich-su-helene-nhin-tu-ve-tinh-post1501688.html