Sụt 4kg trong hai tháng, đi khám phát hiện bụng có khối u 1kg

Sụt 4kg trong hai tháng, đi khám phát hiện bụng có khối u 1kg
4 giờ trướcBài gốc
Chán ăn, buồn nôn, sụt gần 4kg trong 2 tháng, cô gái đến bệnh viện thăm khám, kết quả chụp cắt lớp ổ bụng phát hiện khối u thận kích thước 16cm.
Đây là khối u ác tính, được phát hiện ở giai đoạn muộn, nếu không được phẫu thuật kịp thời, khối u di căn sang các cơ quan chức năng khác, bệnh nhân sẽ suy kiệt và nguy cơ tử vong cao.
Theo đánh giá của TS.BS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Bệnh Mai, bệnh nhân cần phẫu thuật cắt thận triệt căn. Tuy nhiên, để đủ sức khỏe đối diện với cuộc đại phẫu, trước mắt, cần nâng cao thể trạng cho người bệnh.
Ekip các bác sĩ tham gia phẫu thuật cho bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)
Để phẫu thuật diễn ra thuận lợi, các bác sĩ thiết lập phác đồ điều trị gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, tập trung vào việc chăm sóc dinh dưỡng, nâng cao thể trạng, cải thiện chức năng của gan, thận, tim, phổi. Sau 2 tuần tập trung chăm sóc dinh dưỡng, bệnh nhân lên được 2 kg.
Tiếp theo, các bác sĩ cũng nút động mạch thận phải ngay trước ngày phẫu thuật nhằm giảm bớt kích thước khối u để cuộc can thiệp được dễ dàng hơn, giảm thiểu tối đa những nguy cơ trong mổ đặc biệt là tình trạng chảy máu có thể ảnh hưởng đến huyết động và hồi sức sau mổ.
Giai đoạn 2, phẫu thuật cắt triệt căn thận phải để loại bỏ hoàn toàn khối u.
Ca đại phẫu kéo dài gần 4 tiếng, các bác sĩ bóc tách khối u khổng lồ, nặng 1kg và loại bỏ hoàn toàn phần chồi u xâm lấn tĩnh mạch chủ.
TS.BS Nguyễn Minh Tuấn cho hay, tình trạng hậu phẫu của bệnh nhân tiến triển rất tốt, sức khỏe ổn định, ăn uống trở lại sau 24h và hoàn toàn tỉnh táo, có thể đi lại bình thường sau mổ.
Thành công của ca mổ giúp người bệnh thoát khỏi cửa tử ngoạn mục. Sau 3 tháng phẫu thuật, ngày 5/9, bệnh nhân đến tái khám. Kết quả, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân hoàn toàn ổn định. Bệnh nhân không còn bị đau tức hoặc không còn cảm giác buồn nôn và trở lại cuộc sống, đi làm việc như bình thường.
Như Loan
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/sut-4kg-trong-hai-thang-di-kham-phat-hien-bung-co-khoi-u-1kg-ar899312.html