SUV đô thị - chiến thắng sớm dành cho 'tân binh'

SUV đô thị - chiến thắng sớm dành cho 'tân binh'
5 giờ trướcBài gốc
Tháng 9 ghi nhận sức mua ôtô tại Việt Nam lên cao nhất từ đầu năm, với tổng cộng 36.585 ôtô các loại đến tay khách hàng, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).
Trong số này, nhóm SUV đô thị với 8 đại diện đóng góp 6.403 xe, và "tân binh" Mitsubishi Xforce tiếp tục bán chạy nhất dù doanh số giảm.
Xforce giảm doanh số vẫn bán chạy nhất
Hồi tháng 8, lượng tiêu thụ Mitsubishi Xforce lập đỉnh với 2.504 xe đến tay khách Việt. Sang tháng cuối quý III, sức bán của "tân binh" này giảm về 1.821 xe, nhưng Mitsubishi Xforce vẫn là cái tên bán tốt nhất phân khúc SUV cỡ B/B+.
Hyundai Creta và Toyota Yaris Cross đều tăng doanh số trong tháng đầu áp dụng ưu đãi phí trước bạ. Hyundai Creta có lần đầu trong năm 2024 bán được trên 1.000 xe/tháng, còn doanh số của Toyota Yaris Cross ở tháng 9 là 979 xe.
Bên cạnh Mitsubishi Xforce giảm doanh số, phân khúc này còn có thêm Mazda CX-3 là mẫu xe hiếm hoi bán ít hơn trong tháng 9.
Toàn bộ đại diện SUV cỡ B/B+ còn lại đều cải thiện thành tích bán hàng. Toyota Corolla Cross sở hữu doanh số 801 xe, Honda HR-V bán được 695 xe còn doanh số Kia Seltos là 681 xe.
Bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 tiếp tục nằm ở nhóm cuối bảng thống kê doanh số phân khúc, lượng tiêu thụ tương ứng lần lượt 193 xe và 165 xe.
Phân khúc SUV cỡ B/B+ không phải là nhóm hưởng lợi quá nhiều từ đợt ưu đãi phí trước bạ do phần lớn đại diện là xe nhập khẩu.
Chỉ có Kia Seltos, Hyundai Creta là xe lắp ráp, Mitsubishi Xforce cùng Toyota Yaris Cross là xe nhập khẩu Indonesia, còn Toyota Corolla Cross, Honda HR-V, Mazda CX-3 và Mazda CX-30 được nhập khẩu từ Thái Lan.
Chiến thắng sớm cho "tân binh"?
Trước khi Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross ra mắt, phân khúc SUV đô thị từng chứng kiến cuộc đua song mã giữa Toyota Corolla Cross cùng Hyundai Creta.
Năm ngoái, Toyota Yaris Cross trình làng, bán được hơn 3.000 xe trong 4 tháng cuối năm giữa lúc doanh số Corolla Cross trượt dài.
Khi Xforce bắt đầu bán ra từ tháng 3, "tân binh" của Mitsubishi nhanh chóng trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất, không chỉ trong phân khúc SUV đô thị mà còn trên phạm vi toàn thị trường.
Tính đến hết tháng 9, doanh số tích lũy của Mitsubishi Xforce đã đạt 9.963 xe, bỏ xa lượng tiêu thụ 6.898 xe mà Toyota Yaris Cross sở hữu.
Kết quả cuộc đua doanh số ở phân khúc SUV đô thị gần như đã được định đoạn với chiến thắng dành cho Mitsubishi Xforce.
Khoảng cách hơn 3.000 xe là tương đối khó để khỏa lấp trong 3 tháng cuối năm, nhất là khi xét đến sức bán ổn định ở mức cao của Mitsubishi Xforce trong các tháng gần đây.
Đang bán tốt, Mitsubishi Xforce còn được hưởng lợi từ chương trình khuyến mại theo hình thức hỗ trợ phí trước bạ dù là một mẫu xe nhập khẩu.
Hai phiên bản Exceed và Premium của Xforce được Mitsubishi hỗ trợ 50% phí trước bạ, tương đương giá trị khuyến mại 32-34 triệu đồng. Hãng xe Nhật Bản cũng tặng phiếu nhiên liệu trị giá 10-15 triệu đồng cho khách mua Xforce các phiên bản Exceed và Ultimate.
Với bộ đôi Toyota Corolla Cross và Toyota Yaris Cross, khách mua xe trong tháng 10 cũng được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.
Chương trình này được Toyota triển khai cho 2 phiên bản Yaris Cross, nhưng chỉ áp dụng với phiên bản thuần xăng của Corolla Cross, giá trị khuyến mại từ 33 triệu đến 41 triệu đồng tùy dòng xe và phiên bản.
Toyota Yaris Cross được hãng triển khai ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Ảnh: TMV.
Sau 9 tháng, Toyota Corolla Cross bán được 4.077 xe cho khách Việt và gần như đã nằm ngoài cuộc đua doanh số. Tương tự là trường hợp của Hyundai Creta và Kia Seltos khi ghi nhận doanh số lũy kế lần lượt 5.181 xe và 4.253 xe từ đầu năm.
Honda HR-V cũng có ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, tương đương giá trị khuyến mại 35-43,5 triệu đồng. Từng có nhiều thời điểm trong quý I chứng kiến Honda HR-V bán chạy hơn các đối thủ, nhưng mẫu SUV nhập Thái dần hụt hơi và hiện tích lũy được doanh số 4.024 xe từ đầu năm.
Phúc Hậu
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/suv-do-thi-chien-thang-som-danh-cho-tan-binh-post1504103.html