Suy thận giai đoạn cuối phải làm gì khi chờ máy chạy thận?

Suy thận giai đoạn cuối phải làm gì khi chờ máy chạy thận?
5 giờ trướcBài gốc
Bác sĩ ơi, mẹ em mới được chẩn đoán bị suy thận giai đoạn cuối và phải chạy thận nhân tạo. Nhưng em đã hỏi nhiều nơi mà 1 tuần nay vẫn chưa có máy chạy thận. Vậy trong thời gian này, gia đình em phải làm gì ạ?
(Anh Phan Tài, ngụ xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch)
Bác sĩ trả lời:
Chào anh!
Bệnh thận mạn giai đoạn 5 (hay còn được gọi là suy thận mạn giai đoạn cuối) là giai đoạn suy thận nặng nhất, lúc này thận mất chức năng gần như hoàn toàn. Và để kéo dài sự sống, bên cạnh việc duy trì thuốc, bệnh nhân cần chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng hoặc ghép thận. Chạy thận nhân tạo là phương pháp phổ biến nhất hiện nay, giúp loại bỏ độc tố, cân bằng điện giải, loại bỏ dịch dư thừa.
Hiện tại, mẹ của anh được chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối cần phải chạy thận nhân tạo, anh có thể đến liên hệ các bệnh viện có đơn vị chạy thận như: Bệnh viện khu vực Long Thành, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất… Trong thời gian này, điều quan trọng nhất là cần phải duy trì các thuốc đang điều trị, bên cạnh đó cần thay đổi chế độ ăn: giảm trái cây; giảm rau xanh; giảm lượng đạm (thịt, cá, lòng trắng trứng) trong bữa ăn; nếu có dấu hiệu tiểu ít, phù cần giảm lượng nước nhập, có thể dùng bổ sung các loại sữa giàu năng lượng dành cho người suy thận chưa chạy thận.
Nếu bác chưa có tạo cầu nối Động- Tĩnh mạch (AVF) cho việc chạy thận nhân tạo, gia đình nên cho bác nhập viện để mổ tạo AVF và hiện tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai có thực hiện kỹ thuật này. Hiện nay, việc thiếu hụt máy chạy thận là tình hình chung của nhiều bệnh viện trong cả nước, bên cạnh chạy thận nhân tạo, người nhà và bệnh nhân có thể chuyển sang phương pháp lọc màng bụng. Đây là phương pháp làm tại nhà mà không cần phải tới bệnh viện, không phụ thuộc máy chạy thận, phù hợp với người ở xa nơi chạy thận.
Anh có thể đưa bác đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để được khám, điều trị và tư vấn phương pháp phù hợp anh Tài nhé.
Thân ái chào anh!
Bác sĩ chuyên khoa 1 Đặng Hoàng Hải,
Khoa Lọc máu - Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/alo--bac-si-oi/202410/suy-than-giai-doan-cuoi-phai-lam-gi-khi-cho-may-chay-than-eaf2a0c/