Tác giả 'Mảnh đất lắm người nhiều ma' qua đời

Tác giả 'Mảnh đất lắm người nhiều ma' qua đời
2 giờ trướcBài gốc
Chân dung nhà văn Nguyễn Khắc Trường. Ảnh: Văn học Sài Gòn.
Theo thông tin từ nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam - nhà văn Nguyễn Khắc Trường, tác giả tiểu thuyết nổi tiếng Mảnh đất lắm người nhiều ma, đã qua đời tại nhà riêng vào lúc 11h40 ngày 2/10, hưởng thọ 79 tuổi.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết thêm trong suốt sự nghiệp văn học, tác giả Nguyễn Khắc Trường đã để lại dấu ấn sâu đậm với những câu chuyện phản ánh chân thực về đời sống xã hội.
Tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma, hoàn thành khi ông 44 tuổi. Tác phẩm này đã trở thành biểu tượng của văn học Việt Nam đương đại, như một lời tiên tri về xã hội, nơi con người và những "bóng ma" ẩn hiện khắp nơi.
“Những gì ông viết trong tác phẩm này giống như một lời tiên tri về một thế giới chúng ta đang sống, một thế giới người và ma lẫn lộn”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận xét.
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường sinh năm 1946 tại Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Ông bắt đầu sự nghiệp văn chương từ khi còn rất trẻ, với truyện ngắn đầu tiên được đăng trên Tạp chí Văn học của Khu tự trị Việt Bắc khi mới 15 tuổi. Vào quân ngũ trong thời kỳ đất nước chiến tranh, ông đã trở thành phóng viên mặt trận, viết cho báo Binh chủng Phòng không - Không quân và Tạp chí Văn nghệ quân đội. Những năm tháng này không chỉ hun đúc nên bản lĩnh của một người lính mà còn định hình phong cách sáng tác của ông với bút danh Thao Trường.
Nguyễn Khắc Trường là một nhà văn có lối sống giản dị và thẳng thắn. Ông luôn trung thực trong cuộc sống và nghệ thuật, không bao giờ khoác lên mình những lời hoa mỹ hay sáo rỗng. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ kỷ niệm khi hai người làm việc với nhau: "Ông là một nhà văn tài năng và nhân cách mà tôi luôn kính trọng. Nhiều lúc, ông như một tảng đá lớn mà khó ai có thể lay chuyển”.
Bên cạnh cuốn tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma, nhà văn Nguyễn Khác Trường còn được biết đến với các tác phẩm như Cửa khẩu (truyện vừa, 1972); Thác rừng (tập truyện, 1976); Miền đất mặt trời (truyện, 1982).
Đức Huy
Nguồn Znews : https://znews.vn/tac-gia-manh-dat-lam-nguoi-nhieu-ma-qua-doi-post1501631.html