Tai hại khi con nghiện lái xe

Tai hại khi con nghiện lái xe
2 giờ trướcBài gốc
Tài xế là Tống Văn Hoàng Tuấn (31 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long). Trước khi gây tai nạn, Tuấn được cho là sử dụng ma túy đá rồi cướp 1 xe tải trong Khu công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, chạy tốc độ nhanh qua nhiều tuyến đường thuộc nhiều quận và gây tai nạn.
Đây không phải lần đầu xảy ra các vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân xuất phát từ việc tài xế sử dụng ma túy, nhất là ma túy đá rồi tham gia giao thông. Với các tuyến đường vắng ở các tỉnh thưa dân cư, ít người qua lại thì hậu quả mà các tài xế sử dụng ma túy gây ra sẽ được giảm thiểu, nhưng nếu ở các thành phố lớn, đô thị đông dân cư, phố phường có số lượng người tham gia giao thông lớn thì hậu quả vô cùng lớn.
Lâu nay, các cơ quan chức năng đã nỗ lực không ngừng áp dụng nhiều biện pháp nhưng vẫn chưa thể kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương. Nguyên nhân gây tai nạn giao thông thì rất nhiều (cả khách quan và chủ quan) và cũng đã được chỉ ra để khắc phục, nhưng vẫn còn nguyên nhân tới nay vẫn chưa thể khắc phục triệt để, đó là tình trạng không ít con nghiện vẫn cầm vô lăng lái xe trên đường.
Về mặt lý thuyết, nếu ai nghiện ma túy sẽ không qua được vòng khám sức khỏe, sẽ không thể nộp hồ sơ xin cấp phép lái xe. Kể cả nếu đã được cấp bằng lái xe rồi mới nghiện, thì khi xin đổi, nâng hạng giấy phép lái xe cũng sẽ không qua được vòng khám sức khỏe. Ấy vậy nhưng trên thực tế thì không ít tài xế nghiện ngập, sử dụng ma túy xong vẫn tham gia giao thông gây ra những vụ tai nạn vô cùng đau xót.
Một câu hỏi lớn đặt ra: Vì sao các con nghiện vẫn có thể sở hữu giấy khám sức khỏe tốt để làm hồ sơ xin cấp phép lái xe? Câu hỏi này chỉ có thể trả lời khi các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra thật kỹ. Song, trước mắt để giảm thiểu hậu quả do các con nghiện lái xe gây ra, nên chăng bên cạnh việc Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn, cũng cần có biện pháp kiểm tra ma túy của các tài xế. Có như vậy mới không xảy ra những vụ việc đau lòng như mới xảy ra tại TP Cần Thơ.
Lê Anh Đức
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/tai-hai-khi-con-nghien-lai-xe-10291385.html