Tại sao giá dầu giảm?

Tại sao giá dầu giảm?
4 giờ trướcBài gốc
Hình minh họa
“Thứ nhất, theo Washington Post, Thủ tướng Israel đang xem xét tấn công các mục tiêu quân sự của Iran, nhưng không nhắm vào cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ”, ông Varga cho biết.
“Thứ hai, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo sẽ có tình trạng dư thừa nguồn cung vào năm tới”, ông bổ sung.
Trong một phân tích thị trường được gửi tới AFP sáng nay, Chris Weston, Trưởng phòng Nghiên cứu tại Pepperstone, nhấn mạnh rằng giá dầu thô đang “điều chỉnh mạnh mẽ lại rủi ro địa chính trị, khi các nhà giao dịch năng lượng tiếp tục giảm các biện pháp bảo hiểm rủi ro liên quan đến khả năng nguồn cung dầu của Iran bị ảnh hưởng”.
“Thị trường ban đầu phản ứng với báo cáo rằng Thủ tướng Israel Netanyahu sẽ tập trung tấn công các mục tiêu quân sự của Iran vào cuối phiên giao dịch ở Mỹ, khiến giá Brent chạm mức thấp là 74,86 USD”, ông Weston nói.
“Giá dầu thô không hồi phục khi giao dịch ở châu Á, do đó xu hướng giao dịch chủ yếu là củng cố vị thế. Tuy nhiên, hiện tại, chúng ta đang thấy các nhà bán quay lại với việc giá phá vỡ mức thấp ở Mỹ, cùng với việc các lệnh được thực hiện và các nhà giao dịch tập trung vào động lực của dòng tiền”, ông tiếp tục.
Trong phân tích, ông Weston cũng cho biết phía nhu cầu cũng đang đóng vai trò quan trọng khi OPEC dự báo nhu cầu sẽ yếu hơn. Ông bổ sung, “nếu chỉ số HK50 và CSI300 là dấu hiệu cho các biện pháp tài khóa của Trung Quốc, thì thị trường chứng khoán yếu kém qua các giao dịch tiền mặt cũng không mấy khích lệ thị trường dầu”.
Trong một phân tích thị trường khác được gửi đến AFP vào thứ Hai, Samer Hasn, nhà phân tích thị trường cấp cao tại XS.com, đã cảnh báo rằng, “giá dầu sẽ ghi nhận mức lỗ mạnh hơn 1,5% vào đầu tuần này đối với cả hai loại dầu chuẩn mực, dầu Brent và dầu West Texas Intermediate (WTI)”.
“Mức lỗ của dầu xảy ra khi thị trường thất vọng với việc Trung Quốc thiếu thông tin chi tiết về các kế hoạch hỗ trợ sắp tới của họ. Thêm vào đó là sự suy giảm mạnh hơn dự kiến về giá cả tại Trung Quốc, cho thấy nhu cầu tiếp tục yếu trong tháng 9”, ông nói thêm.
Trong phân tích đó, ông Hasn cho biết cuộc họp báo rất được mong đợi do Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lan Fo tổ chức vào thứ Bảy đã không đáp ứng được kỳ vọng.
“Theo tờ Wall Street Journal, các câu hỏi về chi tiết và số lượng các gói kích thích dự kiến sẽ giúp phục hồi nền kinh tế vẫn chưa được trả lời, mặc dù Bộ trưởng cho biết chúng sẽ có quy mô đáng kể”, ông Hasn nói thêm.
“Tuy nhiên, theo Wall Street Journal trích dẫn ý kiến của các nhà kinh tế, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc đã cung cấp đủ cam kết về hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, và tăng trưởng này có thể vượt qua mục tiêu 5% trong năm nay”, ông bổ sung.
Trong phân tích, ông Hasn cũng nêu rằng việc công bố chỉ số giá tiêu dùng và giá khai thác tháng 9 không đạt kỳ vọng.
“Tốc độ tăng trưởng hàng năm của lạm phát giá tiêu dùng đã chậm lại ở mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm ngoái là 0,4% và giá khai thác tiếp tục giảm kể từ tháng 10/2022, lần này giảm mạnh nhất kể từ tháng 3 năm ngoái là 2,8%”, ông Hasn cho biết.
“Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết giá khai thác giảm hàng tháng, đạt 0,6%, là do sự biến động của giá hàng hóa toàn cầu và nhu cầu trong nước không đủ”, ông nói thêm.
Trong phân tích, nhà phân tích nhấn mạnh rằng, “căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông có thể giữ cho giá dầu thô không tiếp tục giảm sâu hơn”.
Trong bản cập nhật thị trường dầu mỏ của Rystad Energy được nhóm gửi đến AFP vào sáng thứ Hai, Mukesh Sahdev, Trưởng phòng Thị trường hàng hóa - Dầu mỏ toàn cầu tại Rystad, cho biết: “Các thông báo kích thích kinh tế của Trung Quốc khiến nhà đầu tư mong đợi nhiều hơn”.
“Bất chấp những lời hứa mơ hồ, sự suy giảm của đồng nhân dân tệ và giá dầu giảm cho thấy sự hoài nghi về các kế hoạch tăng trưởng của Bắc Kinh”, ông Sahdev nói thêm.
“Mặc dù Ngân hàng Trung ương đã bơm 1.000 tỷ nhân dân tệ thanh khoản để trấn an nhà đầu tư về cam kết của Chính phủ đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 5%, bất kỳ sự hỗ trợ nào cho giá dầu cũng có thể chỉ mang tính tạm thời, nếu không có các biện pháp chính sách rõ ràng hơn trong những tuần tới, trong quá trình xem xét của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc”, ông Sahdev tiếp tục.
Trong một lưu ý nghiên cứu được nhóm Nghiên cứu hàng hóa của JPM gửi đến AFP vào cuối thứ Hai, các nhà phân tích tại J.P. Morgan cho biết, giá trị ước tính của các khoản đầu tư mở trên các thị trường năng lượng đã giảm 0,2 tỷ USD so với tuần trước, xuống khoảng 623 tỷ USD.
“Dầu thô (-4,1 tỷ USD so với tuần trước) dẫn đầu về dòng tiền chảy ra theo hợp đồng, với tổng mức rút ra là -2,5 tỷ USD cho toàn ngành, trong khi dòng tiền chảy vào xăng (+1,7 tỷ USD so với tuần trước) chỉ bù đắp được một phần nhỏ khoản lỗ”, các nhà phân tích cho biết trong ghi chú.
“Các nhà chiến lược dầu mỏ của chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng, Israel có khả năng tránh được một cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran, trong khi nỗ lực kiềm chế tình hình ở Trung Đông đang được tiến hành”, họ nói thêm.
“Giá trị hợp đồng mở trên thị trường khí đốt đã giảm -3,3 tỷ USD theo tuần, xuống còn khoảng 123 tỷ USD, với dòng tiền chảy vào theo hợp đồng là +1,2 tỷ USD so với tuần trước”, họ tiếp tục.
“Các nhà chiến lược khí đốt của chúng tôi đã điều chỉnh giảm dự báo giá năm 2025 xuống còn 3,50 USD/MMBtu do quỹ đạo lưu trữ tăng trong năm tới, trong khi vẫn duy trì dự báo lạc quan cho năm 2025”, họ tiếp tục nêu.
Một báo cáo của Stratas Advisors được nhóm gửi đến AFP hôm qua, đã tiết lộ rằng trong tuần tới, doanh nghiệp này dự báo giá dầu sẽ tương đối ổn định với xu hướng giảm nhẹ, trừ khi có một cuộc tấn công quân sự đáng chú ý khác.
Trong báo cáo đó, Stratas cảnh báo rằng, “bù đắp cho rủi ro địa chính trị là những lo ngại liên quan đến cảnh báo của Ả Rập Saudi về các kế hoạch giành lại thị phần”.
“Có nhiều báo cáo cho rằng Ả Rập Saudi sẽ đưa ra một lượng cung lớn với mục đích làm giảm giá dầu”, cơ quan cho biết thêm.
“Chúng tôi không nghĩ rằng đây là chiến lược mà Ả Rập Saudi sẽ thực hiện cuối cùng vì những rủi ro liên quan đến việc phá vỡ OPEC+, đặc biệt là khi tâm lý của các nhà giao dịch dầu mỏ vẫn tương đối tiêu cực”, báo cáo lưu ý.
Stratas nhấn mạnh trong báo cáo rằng Ả Rập Saudi đã áp dụng một chiến lược tích cực để giành lại thị phần vào năm 2014, điều này đã khiến giá dầu giảm xuống dưới 40 USD.
“Mặc dù Ả Rập Saudi đã thành công trong việc làm chậm lại các khoản đầu tư vào dầu đá phiến của Mỹ, nhưng chiến lược này không khiến giá dầu quay trở lại mức 100 USD”, Stratas nêu trong báo cáo.
“Ả Rập Saudi đã thực hiện một cách tiếp cận tích cực tương tự vào năm 2020, khiến giá dầu giảm xuống mức thấp hơn nữa - và chỉ ổn định khi đạt được thỏa thuận giữa Ả Rập Saudi và Nga”, báo cáo cho biết thêm.
“Mặc dù Ả Rập Saudi thất vọng vì các thành viên của OPEC+ khai thác quá mức - bao gồm Nga, Iraq và Kazakhstan - nhưng các yếu tố cơ bản về cung và cầu hiện tại không đến nỗi tồi tệ như trong năm 2014 và 2020”, báo cáo tiếp tục.
“Hơn nữa, sự tăng trưởng nguồn cung từ các nước ngoài OPEC đang ở mức trung bình - đặc biệt so với năm 2014”, Stratas kết luận trong báo cáo.
Nh.Thạch
AFP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/tai-sao-gia-dau-giam-719182.html