Tại sao tro cốt của một nhà khoa được rắc vào đúng mắt siêu bão lịch sử Milton?

Tại sao tro cốt của một nhà khoa được rắc vào đúng mắt siêu bão lịch sử Milton?
2 giờ trướcBài gốc
Trong khi việc khắc phục hậu quả của cơn bão lịch sử Milton - đổ bộ bang Florida (Mỹ) sáng 10/10 (theo giờ Việt Nam) - vẫn đang diễn ra, NOAA đã tiết lộ rằng các nhà khí tượng của họ đã rắc tro cốt của một nhà khoa học vào đúng mắt cơn bão này, theo ABC News.
Nhà khoa học đó là ông Peter Dodge, chuyên gia nghiên cứu bão, đã mất năm 2023 ở tuổi 72 sau khi bị ngã và đột quỵ.
Theo NOAA, họ thực hiện việc để ông Dodge an nghỉ trên bầu trời như vậy là cách thể hiện sự kính trọng ông Dodge và tinh thần, sự nghiệp của ông.
Ông Peter Dodge. Ảnh: NOAA.
Ông Dodge đã có 44 năm nghiên cứu bão ở NOAA, thực hiện 386 chuyến bay xuyên qua mắt bão với khoảng 100 cơn bão khác nhau, theo nhà khí tượng học Jeff Masters, đồng nghiệp cũ của ông Dodge. Ông Masters nói: “Không có nhiều người làm được như ông Dodge. Có lẽ chỉ khoảng 10 nhà khoa học trên thế giới từng bay vào mắt bão nhiều như vậy”.
Thông tin này khi được đăng lên mạng xã hội đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Ngoài việc thán phục ông Dodge, một số người đặt ra câu hỏi rằng làm một việc như vậy có nên không.
Thực tế, khi NOAA làm việc này thì chắc chắn phải có sự đồng ý của gia đình ông Dodge. Bà Shelley Dodge, em của ông Dodge, đã nói với trang AP: “Đây là việc rất xúc động… Việc này cũng đã được thông báo cho họ hàng của chúng tôi”.
Đội ngũ trên chuyến bay thu thập dữ liệu về bão Milton của NOAA tập trung trước khi thả tro cốt của ông Dodge vào mắt bão. Ảnh: Sim Aberson/ NOAA via AP.
Đội ngũ của Trung tâm Điều hành Máy bay của NOAA đã rắc tro cốt của ông Dodge vào đúng mắt bão Milton khi cơn bão này đang là siêu bão Cấp 5 - cấp cao nhất trên thang đo bão của Mỹ, chưa đầy 24 giờ trước khi nó đổ bộ bang Florida. Bản ghi dữ liệu của chuyến bay kết thúc bằng một dòng rất xúc động: Chuyến bay xuyên qua mắt bão thứ 387 của nhà nghiên cứu bão Peter Dodge (1950 - 2023).
Một phần bản ghi dữ liệu của chuyến bay vào mắt bão Milton cho thấy dòng cuối được viết để tưởng nhớ ông Dodge. Ảnh: Michael Lowry.
Và đó là chuyến bay xuyên qua mắt bão cuối cùng của ông Dodge.
Thục Hân
Theo nhiều nguồn tin
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/tai-sao-tro-cot-cua-mot-nha-khoa-duoc-rac-vao-dung-mat-sieu-bao-lich-su-milton-post1682447.tpo