'Tân binh' Temu làm dậy sóng thị trường, tín đồ mua sắm đối diện với rủi ro gì?

'Tân binh' Temu làm dậy sóng thị trường, tín đồ mua sắm đối diện với rủi ro gì?
4 giờ trướcBài gốc
Temu chưa đăng ký tại Việt Nam, hoạt động không giấy phép
Chỉ cần có điện thoại thông minh, bất kỳ ai cũng có thể đăng ký tham gia mua bán trên sàn thương mại điện tử này. Người dùng có thể vào Google Play (Play Store) hoặc App Store đối với hệ điều hành IOS để tải ứng dụng Temu. Đối với những ai dùng máy tính, chỉ cần mở cửa sổ gõ tên miền Temu là website bán hàng trực tuyến này sẽ hiện ra.
Sàn thương mại điện tử thuộc sở hữu của tập đoàn bán lẻ hàng đầu Trung Quốc PDD Holdings hoạt động tương tự như Shopee, Lazada hay Tiki… nhưng đang thu hút sự quan tâm trên các mạng xã hội vì mức giá rẻ "giật mình" cùng nhiều mã giảm giá hấp dẫn.
Liên quan sàn thương mại điện tử này, tối 23/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương khẳng định sàn chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam. Trước thực tế trên, Bộ Công Thương cho hay sẽ tìm phương án giải quyết, trong đó có thể yêu cầu sàn dừng hoạt động tại Việt Nam.
Loạt chính sách hấp dẫn, chiết khấu hoa hồng cao
Khi cài đặt ứng dụng Temu, người dùng có thể nhận được 50K vào tài khoản mua hàng. Nếu chia sẻ link đăng ký tài khoản của mình và có người sử dụng link đó để đăng ký, bạn sẽ nhận tiếp 150K. Số tiền thưởng có thể cao hơn nhiều nếu mời được một người dùng có kênh TikTok hay YouTube với lượng theo dõi lớn. Ngoài ra, khách hàng có thể giới thiệu những sản phẩm bán trên sàn và nhận về hoa hồng chia sẻ từ doanh thu của người bán, tối đa 30%.
Sàn này còn tạo mô hình chia hoa hồng nhiều cấp. Ví dụ, khi có tài khoản tham gia chương trình affiliate theo đường dẫn, người chia sẻ sẽ được một số tiền nhất định. Nếu thành viên cấp dưới kiếm thêm đối tác, người bậc trên hưởng tiếp 20% hoa hồng.
Thuật ngữ affiliate marketing không phải là khái niệm xa lạ với các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Chương trình này cho phép những người dùng trở thành đối tác của các sàn, nhận được hoa hồng khi có người nhấp vào link, banner giới thiệu với chính sách đã được cam kết.
Ngoài chi trả hoa hồng cao, thị trường hiện cũng chưa có nền tảng nào đưa ra chương trình affiliate "3 trong 1, hai tầng" như Temu. So với các chương trình affiliate marketing của các đối thủ sàn khác như Shopee, Lazada, Tiktok Shop, mức hoa hồng cho khách hàng mới của Temu cao hơn. Nhờ vậy, nền tảng này mới được chia sẻ rầm rộ trên các mạng xã hội những ngày qua.
Tuy nhiên, để rút tiền thưởng, người dùng mới cần hoàn tất quá trình đăng ký và thực hiện mua một đơn hàng đầu tiên trong 60 ngày. Nếu khách hàng hủy đơn hàng hoặc không hoàn tất quá trình mua sắm trong thời gian quy định, số tiền hoa hồng sẽ không được chuyển vào tài khoản của người giới thiệu.
Cảnh báo người mua có nguy cơ đối mặt với rủi ro
Trên thực tế, việc mua hàng giá rẻ trên Temu cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Hiện tại, Temu chưa cho phép người dùng Việt Nam sử dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng, nghĩa là người dùng phải thanh toán ngay khi đặt hàng, sau đó mới nhận sản phẩm. Temu chỉ hỗ trợ thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc Apple/Google Pay, chưa hỗ trợ các loại ví điện tử phổ biến khác.
Chính vì không cho phép thanh toán khi nhận hàng, người dùng sẽ đối mặt với rủi ro mua hàng không đảm bảo chất lượng, hàng giả, hàng không đúng mô tả dù đã thanh toán từ trước. Do lượng người bán và sản phẩm trên Temu rất lớn nên sàn thương mại điện tử này không kiểm soát được chất lượng của các sản phẩm bán ra. Bên cạnh đó cũng không loại trừ khả năng hàng giả, hàng nhái "thâm nhập" vào Temu với nhiều mức giá khác nhau. Do vậy, người dùng có thể mua nhầm hàng giả, kém chất lượng mà không hay biết.
(Ảnh minh họa từ Internet)
Mặc dù Temu có chính sách đổi trả sản phẩm và hoàn tiền, nhưng đây là sàn thương mại điện tử xuyên biên giới nên quá trình đổi trả sản phẩm và hoàn tiền diễn ra không dễ dàng, mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, Temu mới thâm nhập thị trường, nhiều người cài đặt ứng dụng do hấp dẫn bởi quảng cáo về tiền thưởng nhưng chưa có nhu cầu mua thực sự. Các điều kiện chặt chẽ về rút, sử dụng tiền có thể sẽ làm nản lòng người tham gia, khiến nhiều người cảm giác bị "lừa gạt".
Nhiều người còn lo ngại các sản phẩm trên Temu hiện đa phần là dạng no-brand (không thương hiệu), giá trị thấp, mua bán xuyên biên giới, chưa được kiểm chứng chất lượng. Bởi hoa hồng hấp dẫn, nhiều người làm affiliate marketing có thể bất chấp mọi cách, quảng cáo sai tính năng, sản phẩm. Việc này có thể gây hiểu nhầm, thiệt hại cho khách hàng thiếu kinh nghiệm.
Linh Lê (tổng hợp)
Theo nhiều nguồn tin
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/tan-binh-temu-lam-day-song-thi-truong-tin-do-mua-sam-doi-dien-voi-rui-ro-gi-post1685294.tpo