Tân Thành: Chung sức phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới

Tân Thành: Chung sức phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới
2 giờ trướcBài gốc
Công nhân thi công công trình nhà văn hóa xã Tân Thành, huyện Bắc Sơn
Năm 2024, xã Tân Thành được tỉnh lựa chọn là xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM. Với đặc thù là xã vùng III của huyện Bắc Sơn, khi triển khai xây dựng NTM, xã còn nhiều khó khăn, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng. Do vậy, không đợi chọn là xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM, từ những năm trước, xã đã chủ động thực hiện các tiêu chí NTM.
Ông Vy Văn Huyến, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Năm 2022, theo rà soát các tiêu chí, xã chỉ đạt 9/19 tiêu chí. Đến đầu năm 2024, xã đạt 12/19. Các tiêu chí còn lại phần lớn là tiêu chí khó, cần sự đầu tư nguồn lực lớn, cùng với sự chung sức của toàn thể Nhân dân. Xác định rõ vai trò như vậy, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự vào cuộc của người dân để cùng chính quyền thực hiện các tiêu chí NTM. Theo đó, công tác tuyên truyền được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở xã thực hiện kiên trì thông qua các buổi họp, sinh hoạt chi bộ, chi hội đoàn thể, các cuộc họp thôn...
Từ năm 2022 đến nay, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức trên 60 cuộc tuyên truyền với hơn 2.000 lượt người dân tham gia; tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh đến người dân tại 100% thôn bản trên địa bàn. Các nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào phổ biến chủ trương, mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; vận động người dân hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng hạ tầng, phát triển kinh tế, chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường... Qua tuyên truyền đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao của người dân trên địa bàn xã.
Ông Hoàng Duy Ngọc, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Yên Thành cho biết: Thôn có 88 hộ dân, thời gian qua, thông qua công tác tuyên truyền, người dân trong thôn đã hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa của chương trình, từ đó tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí. Từ năm 2022 đến nay, người dân trong thôn đã hiến trên 1.100 m2 đất, đóng góp 500 nghìn đồng/hộ để chung sức thực hiện các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa. Hiện nay, thôn đã có nhà văn hóa thôn đảm bảo các hoạt động sinh hoạt cho bà con; 90% đường trục thôn được bê tông hóa.
Tương tự, người dân thôn Bình An cũng tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí. Từ năm 2022 đến nay, người dân tại thôn đã hiến trên 1.000 m2 đất và đóng góp 115 triệu đồng thực hiện các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, y tế. Điển hình là hộ ông Triệu Tiến Trình, thôn Bình An. Ông Trình cho biết: Năm 2024, sau khi được tuyên truyền hiến đất mở rộng đường thôn, gia đình tôi đã hiến khoảng 600 m2 để thi công tuyến đường. Hiện nay, đường đã được san gạt tạo mặt bằng để chuẩn bị bê tông hóa. Ngoài ra, gia đình tôi đã đóng góp 500 nghìn đồng để sửa trạm y tế xã. Đến nay, trạm y tế đã hoàn thành việc tu sửa, đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người dân.
Cùng với người dân tại 2 thôn kể trên, từ năm 2022 đến nay, người dân các thôn khác trên địa bàn xã cũng tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí. Cụ thể, người dân đã hiến trên 11.400 m2 đất và đóng góp 719 triệu đồng để thực hiện các tiêu chí: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa...
Bên cạnh sự chủ động của xã, UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn trên địa bàn huyện cũng chủ động triển khai các giải pháp để hỗ trợ xã thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn. Ông Phạm Bá Hạnh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Ngay từ đầu năm, phòng đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức rà soát các công trình, dự án cụ thể cần đầu tư xây dựng trên địa bàn xã Tân Thành. Qua đó, năm 2024, xã Tân Thành được đầu tư 5 công trình hạ tầng NTM. Đến nay, các công trình đã và đang được thi công (khối lượng trung bình đạt 80% tiến độ). Cùng đó, phòng cũng tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn xã Tân Thành thực hiện các tiêu chí NTM.
Nhờ sự chủ động của cấp ủy, chính quyền và sự chung sức của người dân, đến nay, xã Tân Thành đã đạt 14/19 tiêu chí – là 1 trong 3 xã điểm khó khăn của tỉnh hoàn thành nhiều tiêu chí NTM nhất. Đối với các tiêu chí chưa đạt (phần lớn là các công trình hạ tầng do huyện làm chủ đầu tư), hiện các đơn vị thi công đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, sự chung sức của người dân, hy vọng rằng, xã Tân Thành sẽ sớm hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2024.
CÁT TIÊN
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/tan-thanh-chung-suc-phan-dau-dat-chuan-nong-thon-moi-5022856.html