Tận thấy xác tàu đắm hơn 200 tuổi mới phát hiện

Tận thấy xác tàu đắm hơn 200 tuổi mới phát hiện
4 giờ trướcBài gốc
Năm 2016, công ty tìm kiếm tàu đắm Atlantic Wreck Salvage có trụ sở tại bang New Jersey (Mỹ) đã triển khai cuộc tìm kiếm xác tàu đắm Le Lyonnais. Sau 8 năm, họ tìm thấy con tàu cách bờ biển New Bedford, Massachusetts khoảng 320 km.
Với chiều dài khoảng 80m, tàu hơi nước Le Lyonnais của Pháp được đóng năm 1855. Sau khi được hạ thủy, con tàu được lên kế hoạch tham gia cùng 5 tàu hơi nước khác để thực hiện các chuyến chở khách và dịch vụ thư tín xuyên Đại Tây Dương.
Vào tháng 1/1856, Le Lyonnais thực hiện chuyến hải hành đầu tiên qua Đại Tây Dương. Tuy nhiên, nó chỉ hoạt động được vài tháng trước khi thảm kịch xảy ra.
Vào ngày 2/11/1856, tàu hơi nước Le Lyonnais đang trong chuyến hành trình từ Mỹ tới Le Havre, Pháp thì xảy ra va chạm với tàu Adriatic.
Vụ va chạm khiến tàu Le Lyonnais bị thủng một lỗ nhỏ trên tàu. Thủy thủ đoàn Le Lyonnais và Adriatic cho rằng thiệt hại không nghiêm trọng. Do vậy, trong khi Le Lyonnais đi đến cảng gần nhất để sửa chữa thì tàu Adriatic tiếp tục hành trình.
Thế nhưng, 3 ngày sau khi va chạm với tàu Adriatic, vết thủng nhỏ đã khiến tàu Le Lyonnais từ từ chìm xuống ngoài khơi Massachusetts. Thảm kịch hàng hải này đã khiến 114 người thiệt mạng trong tổng số 132 người có mặt trên tàu khi đó.
Trong nhiều thế kỷ tiếp theo, nhiều chuyên gia, thợ lặn cố gắng xác định vị trí xác tàu Le Lyonnais nhưng không thành công.
Sau hơn 200 năm "ngủ vùi" dưới đáy biển, các thợ lặn thuộc công ty tìm kiếm tàu đắm Atlantic Wreck Salvage đã thành công tìm thấy con tàu này. Theo đánh giá của các chuyên gia, xác tàu bị hư hại nghiêm trọng, không thể trục vớt. Họ đã khai quật, đưa một số hiện vật lên bờ như dây buộc tàu, cửa sổ...
Mời độc giả xem video: Cận cảnh xác tàu Titanic dưới đáy biển sâu 4.000m.
Tâm Anh (theo ATI)
Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống : https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/tan-thay-xac-tau-dam-hon-200-tuoi-moi-phat-hien-2033222.html