Tân Tổng thư kí NATO Mark Rutte nói gì trong ngày nhậm chức?

Tân Tổng thư kí NATO Mark Rutte nói gì trong ngày nhậm chức?
3 giờ trướcBài gốc
Trong một thông báo ngày 1/10, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, ông Mark Rutte đã chính thức nhậm chức Tổng thư kí tổ chức này.
Buổi lễ chuyển giao diễn ra trong phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương (NAC) tại Trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ.
“Thật vinh dự khi được ở có mặt đây và đảm nhiệm vị trí Tổng thư kí NATO.” ông Rutte phát biểu trước khi cảm ơn 32 quốc gia đồng minh đã tín nhiệm giao phó cho ông trọng trách lãnh đạo Liên minh quân sự trong những năm tới.
Trong buổi họp báo đầu tiên cùng ngày, tân Tổng thư kí Mark Rutte đã nêu ra ba ưu tiên trong nhiệm kì 5 năm của ông.
“Trước hết là duy trì một NATO mạnh mẽ và đảm bảo khả năng phòng thủ và răn đe của chúng ta vẫn hiệu quả và đáng tin cậy, chống lại mọi mối đe dọa. Ưu tiên thứ hai của tôi là tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và đưa nước này đến gần NATO hơn, bởi rằng, không thể có an ninh lâu dài ở châu Âu nếu không có một Ukraine mạnh mẽ và độc lập.”, ông nói, cho biết, ưu tiên thứ ba của ông là củng cố quan hệ đối tác của liên minh trong một thế giới kết nối hơn, để giải quyết những thách thức toàn cầu ngày càng gia tăng đối với an ninh châu Âu- Đại Tây Dương.
Hai ông Mark Rutte và Jens Stoltenberg tại lễ bàn giao chức vụ Tổng thư kí NATO tại trụ sở Liên minh. Nguồn: NATO.
Ông Rutte cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với người tiền nhiệm đã giữ vững Liên minh trong suốt “thời kì hỗn loạn”, mô tả nhiệm kì của ông Stoltenberg là “mẫu mực”, nói rằng, NATO ngày nay lớn mạnh hơn và đoàn kết hơn bao giờ hết, phần lớn là nhờ sự lãnh đạo của ông Stoltenberg.
Tại buổi họp báo, ông Rutte thừa nhận, NATO đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và Liên minh có nhiều việc phải làm.
Ông đề cập vấn đề được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington hồi tháng 7, nơi các thành viên Liên minh đã đặt ra lộ trình rõ ràng hướng tới một thế giới an toàn hơn cho 1 tỉ người trong khối.
“Giờ đây, nhiệm vụ của tôi là đảm bảo rằng chúng ta cùng nhau thực hiện những mục tiêu này và tiếp tục đưa Liên minh của chúng ta thích nghi với một thế giới phức tạp hơn.”, ông Rutte nói với các nhà báo.
Trong bài phát biểu chia tay, ông Stoltenberg ca ngợi tính thực tế và kĩ năng xây dựng sự đồng thuận của người kế nhiệm.
Việc bàn giao chức Tổng thư kí NATO được đánh dấu bằng nghi thức trao chiếc búa lịch sử. Nguồn: @SecGenNATO.
Ông Stoltenberg cũng đánh giá cao cam kết cá nhân của tân Tổng thư kí Rutte trong việc duy trì mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương vững chắc và sự ủng hộ kiên định đối với Ukraine.
Ông Jens Stoltenberg (SN 1959), chính trị gia Na Uy, lãnh đạo Công đảng Na Uy suốt 12 năm và cựu Thủ tướng Na Uy, giữ chức Tổng Thư kí NATO ngày 1/10/2014, đến nay đúng tròn 10 năm, trong một nhiệm kì kéo dài với nhiều lần được gia hạn.
Ông Mark Rutte (SN 1967), một chính trị gia kì cựu của Hà Lan.
Vào tháng 7/2023, sau 13 năm giữ chức Thủ tướng Hà Lan, ông tuyên bố sẽ từ chức, sau khi chính phủ liên minh 4 đảng của ông sụp đổ.
Ông chính thức được bổ nhiệm Tổng thư kí NATO tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh, diễn ra tại Washington, Mỹ vào tháng 7 vừa qua, tuy vậy, việc nhậm chức phải đợi đến ngày 2/10, sau khi nhiệm kì (gia hạn) của ông Stoltenberg kết thúc.
Văn Phong/NATO
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/tan-tong-thu-ki-nato-mark-rutte-noi-gi-trong-ngay-nham-chuc-165727.html