Tân Uyên (Bình Dương): Nhiều công trình được gỡ vướng

Tân Uyên (Bình Dương): Nhiều công trình được gỡ vướng
3 giờ trướcBài gốc
Nhiều công trình đầu tư, xây dựng trên địa bàn thành phố Tân Uyên được tháo gỡ khó khăn. (Ảnh minh họa)
Ngày 16/10, Đoàn công tác của Tỉnh ủy Bình Dương đã đi kiểm tra, khảo sát Trường THPT Tân Phước Khánh và đường ĐT.747a, ĐT.747b trên địa bàn thành phố Tân Uyên.
Theo đó, Đoàn đã đến khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất và tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng Trường THPT Tân Phước Khánh (phường Tân Phước Khánh, thành phố Tân Uyên). Báo cáo hiện trạng của trường, Ban giám hiệu cho biết, cơ sở vật chất tại trường qua thời gian dài sử dụng, nhiều hạng mục, khối nhà đã bắt đầu xuống cấp. Diện tích đất của trường hiện có là 6.097m2, với tổng 1.317 học sinh, tính trung bình chỉ có 4,63 m2/học sinh, không đủ diện tích trung bình/học sinh theo quy định (Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT quy định diện tích bình quân tối thiểu 10m2/học sinh THPT). Phần đất dành cho sân trường rất ít, mặt khác trường không có phòng học đa năng, thư viện.
Với số học sinh hiện có, việc dạy học 02 buổi/ngày theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 không thực hiện được cho khối lớp 10 và 11. Các phòng thí nghiệm, thực hành nhỏ không đạt tiêu chuẩn theo quy định. Trong khuôn viên nhà trường chỉ có 01 nhà vệ sinh phục vụ cho toàn bộ học sinh; không có nhà để xe cho học sinh và giáo viên… Điều này gây khó khăn cho công tác dạy và học của nhà trường.
Báo cáo tại buổi khảo sát, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thành phố Tân Uyên cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng Trường THPT Tân Phước Khánh đã được cấp thẩm quyền phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 106,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 - 2025.
Tuy nhiên, khi thực hiện công trình Nâng cấp, mở rộng đường từ ngã 4 Bình Chuẩn đến ngã 3 giao với tuyến đường Đài liệt sỹ Tân Phước Khánh, việc giải phóng mặt bằng dự án này ảnh hưởng đến phạm vi 02 khối nhà của trường gồm khối hiệu bộ và khối học tập. Bên cạnh đó, với 1.302 học sinh, diện tích tối thiểu để lập quy hoạch là 13.020m2 (quy định 10m2/học sinh), trong khi đó diện tích khu đất hiện hữu của trường chỉ khoảng 7.606m2, còn thiếu 5.413m2. Vì thế đến nay chưa thể lập và thông qua quy hoạch tổng mặt bằng dự án.
Nhằm giải quyết khó khăn hiện nay, ông Đoàn Hồng Tươi kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chấp thuận phương án triển khai đầu tư dự án cho phù hợp với điều kiện thực tế. Cụ thể, chấp thuận thực hiện trước các hạng mục trên mặt bằng đã được nhà trường thanh lý xong (các hạng mục này không ảnh hưởng đến việc điều chỉnh dự án) bao gồm: Khối lớp học xây mới; nhà để xe giáo viên; hồ nước ngầm, hồ trung chuyển; khu vệ sinh xây mới; hệ thống điện, nước, phòng cháy, chữa cháy, hàng rào, thiết bị đầu tư đồng bộ theo các khối phòng xây dựng mới. Đối với các hạng mục chịu ảnh hưởng khi thực hiện công trình Nâng cấp, mở rộng đường từ ngã 4 Bình Chuẩn đến ngã 3 giao với tuyến đường Đài liệt sỹ Tân Phước Khánh cần phải điều chỉnh cho phù hợp với mặt bằng hiện trạng của công trình.
Tại buổi khảo sát, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành phối hợp với thành phố Tân Uyên nhanh chóng hoàn tất các thủ tục thanh lý những hạng mục, thủ tục đầu tư để tiến hành cải tạo cơ sở vật chất Trường THPT Tân Phước Khánh. Ông cũng thống nhất cần bố trí địa điểm xây mới trường để đảm bảo quy định về diện tích bình quân/học sinh cũng như xây dựng các hạng mục phục vụ dạy và học về lâu dài. Khi đó sẽ chuyển đổi công năng cơ sở vật chất cũ của trường.
Sau khi khảo sát tại Trường THPT Tân Phước Khánh, Đoàn đã đến khảo sát hiện trạng tuyến đường ĐT.747a, ĐT.747b. Tuyến đường do Công ty Cổ phần Lâm sản và Xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương (Genimex) đầu tư xây dựng theo hình thức BOT.
Báo cáo Đoàn công tác, ông Lê Trương Quang Trung, Tổng Giám đốc Genimex cho biết, ngày 01/11/2001, UBND tỉnh Bình Dương đã ký Hợp đồng với Công ty Genimex thực hiện nâng cấp, mở rộng tuyến đường đoạn từ cầu Ông Tiếp đến cầu Rạch Tre và Tỉnh lộ 1, tổng chiều dài gần 15,5km, với tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h, nền đường 16m, chiều rộng mặt đường 9m. Công ty đã xây dựng 03 trạm thu phí trên tuyến đường, thời gian thu phí 30 năm tính từ quý IV/2002 đến tháng 12/2032. Với tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh, hiện nay, tuyến đường này đã quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, ngập nước khi mưa lớn và nhiều vấn đề về hạ tầng khác.
Theo UBND thành phố Tân Uyên, cần phải đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường để khắc phục tình trạng trên, đáp ứng nhu cầu phát triển. Đồng htời lãnh đạo thành phố kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương xem xét có ý kiến về phương án xử lý các trạm thu phí do Công ty Genimex đầu tư và bố trí vốn để UBND thành phố triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường.
Qua khảo sát thực tế và ý kiến của các Sở, ngành, ông Nguyễn Hoàng Thao ghi nhận sự đóng góp của Công ty Genimex, đã đồng hành cùng tỉnh trong phát triển hệ thống giao thông kết nối, góp phần tạo thuận lợi cho lưu thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, hiện nay với mật độ xe lưu thông trên tuyến đường ngày càng cao, cần phải nâng cấp, mở rộng các tuyến đường này để tiết giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh mong muốn Công ty sẽ ủng hộ, hợp tác vì sự phát triển chung của tỉnh.
Công Danh
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/tan-uyen-bi-nh-duong-nhie-u-cong-tri-nh-duo-c-go-vuo-ng-386258.html