TAND huyện Tân Châu: Phát huy sức mạnh tập thể, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

TAND huyện Tân Châu: Phát huy sức mạnh tập thể, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
5 giờ trướcBài gốc
Buổi hòa giải của các đương sự.
Thời điểm thành lập năm 1989, TAND huyện có 6 cán bộ công chức, người lao động. Qua 35 năm hoạt động, đến nay đơn vị có 24 cán bộ công chức và người lao động. Xác định tầm quan trọng trong công tác thi đua, TAND huyện đã triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua của TAND tỉnh và địa phương phát động. Hằng năm, đơn vị tổ chức nhiều phong trào thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng thời đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thi đua lập thành tích nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.
Theo đó, các phong trào thi đua đã được đổi mới về nội dung, hình thức, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động, góp phần thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu công tác chuyên môn. Công tác giải quyết, xét xử các loại án và các công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của tòa án luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; không để xảy ra việc kết án oan hoặc bỏ lọt tội phạm; không để án tồn đọng, quá thời hạn luật định, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.
Từ tháng 10/2023 đến hết tháng 9/2024, TAND huyện đã giải quyết 2.304/2.333 vụ, việc các loại (trong đó có 05 vụ, việc tạm đình chỉ), đạt tỷ lệ 98,96%, tăng 109 vụ việc so với cùng kỳ. Bình quân mỗi Thẩm phán phải giải quyết 16,07 vụ việc trên tháng. Tỷ lệ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan là 3 vụ, chiếm tỷ lệ 0,14% tổng số vụ án đã giải quyết, giảm 0,05% so với cùng kỳ năm 2023, thấp hơn mức quy định của TAND tối cao; không có án oan, sai, bỏ lọt tội phạm.
Tòa án nhân dân tối cao tặng cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2023.
Mặc dù công tác thực hiện hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án được quan tâm và chú trọng ngay từ khi nhận đơn; các vụ, việc dân sự sau khi thụ lý vụ án vẫn được TAND huyện Tân Châu tăng cường hòa giải. Trong năm 2024 có 828 vụ, việc được hòa giải thành theo Luật tố tụng dân sự, đạt tỷ lệ 68,2%. Theo đó, tổng số vụ, việc hòa giải thành được Tòa án ra quyết định công nhận là 1.194 vụ việc, đạt 75,56%, tăng 212 vụ, việc so với cùng kỳ.
Trong năm, đơn vị đã xét xử được 3 phiên tòa trực tuyến và 26 phiên tòa rút kinh nghiệm, với 11 thẩm phán tham gia; công bố 100% bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Chất lượng xét xử tiếp tục được đảm bảo; các vụ án đều đưa ra xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không có án oan. Các vụ án liên quan đến “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và “trộm cắp tài sản” được dư luận xã hội quan tâm đã được TAND huyện đưa ra xét xử, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Quang cảnh buổi họp của đơn vị hàng tháng.
Ngoài ra, Tòa án huyện cũng tích cực tham gia phong trào xã hội nhân các ngày lễ lớn của đất nước như: Phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”... Theo đó, TAND huyện tổ chức tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình, chính sách, hộ nghèo tại xã Tân Thành và Tân Đông với số tiền trên 40 triệu đồng; chăm lo cho cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị nhân dịp lễ tết được trên 160 triệu đồng; tổ chức vận động công đoàn viên, đoàn viên tích cực tham gia tham gia các phong trào ủng hộ quỹ tình nghĩa TAND, quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào miền bắc bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi)... với tổng số tiền trên 15 triệu đồng.
Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục kế thừa, đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì công lý”, nâng cao chất lượng cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua do ngành, đơn vị, địa phương phát động; thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trong toàn ngành trong những năm tiếp theo.
Thụy Thảo - Hoàng Diệu
Nguồn Tây Ninh : https://baotayninh.vn/tand-huyen-tan-chau-phat-huy-suc-manh-tap-the-hoan-thanh-xuat-sac-nhiem-vu-duoc-giao-a179894.html