Tăng cường đối thoại trực tiếp về chính sách bảo hiểm xã hội

Tăng cường đối thoại trực tiếp về chính sách bảo hiểm xã hội
4 giờ trướcBài gốc
Ông Hồ Phương, Phó Giám đốc BHXH tỉnh giải đáp thắc mắc của người lao động. Ảnh: LỆ VĂN
Hoạt động đối thoại giúp cơ quan chức năng đưa các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến nhanh và gần hơn với người dân, người lao động, người sử dụng lao động.
Lắng nghe và chia sẻ
Trung tuần tháng 9, rất đông người lao động và người sử dụng lao động của gần 50 công ty, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn TP Tuy Hòa có mặt tại hội trường UBND TP Tuy Hòa để tham gia hội nghị tuyên truyền, đối thoại pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BHTN do BHXH tỉnh phối hợp với UBND TP Tuy Hòa tổ chức.
Tại hội nghị đối thoại, ngoài việc thông tin một số nội dung mới về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, cơ quan BHXH tỉnh và UBND TP Tuy Hòa đã dành phần lớn thời gian để lắng nghe, giải đáp những thắc mắc của người lao động, người sử dụng lao động liên quan đến mức đóng, phương thức đóng; mức hỗ trợ của Nhà nước và của địa phương khi tham gia BHXH tự nguyện, việc giảm trừ mức đóng khi tham gia BHYT theo hộ gia đình. Đại diện cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cũng làm rõ vai trò quan trọng của lương hưu và chính sách BHYT đối với người lao động khi về già, hết tuổi lao động.
Nhiều nội dung về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN được người lao động quan tâm đặt câu hỏi như: Việc giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động cho người lao động quy định về hưởng BHXH một lần theo Luật BHXH sửa đổi; các hồ sơ, thủ tục để giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp; thủ tục rút BHXH một lần đối với người lao động mắc các bệnh hiểm nghèo...
Những vướng mắc của người lao động được cơ quan BHXH trả lời trực tiếp ngay tại buổi đối thoại; trường hợp không trả lời kịp thì được trả lời bằng văn bản để người sử dụng lao động biết và thực hiện. Bên cạnh đó, đại diện BHXH tỉnh còn tập trung phân tích một số tình huống, những vấn đề cần lưu ý khi triển khai chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, người sử dụng lao động.
Chị Nguyễn Thị Hồng ở Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Hoàng Đạt, cho biết: “Hội nghị giúp tôi hiểu rõ hơn về lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH, BHTN, nhất là những lao động làm trong lĩnh vực xây dựng như chúng tôi cũng sẽ có lương hưu và BHYT khi tham gia BHXH tự nguyện giống như cán bộ, công chức nhà nước”.
Theo bà Huỳnh Thị Kiều Diễm, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, hội nghị đối thoại đã nâng cao nhận thức, giải đáp thắc mắc, tạo sự hiểu biết, tin tưởng cho người dân, người lao động và người sử dụng lao động về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
“Hội nghị là dịp để UBND TP Tuy Hòa và BHXH tỉnh thông tin kịp thời những nội dung, quy định liên quan đến việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn; đồng thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người lao động, người sử dụng lao động trong quá trình thực thi chính sách tại đơn vị mình”, bà Diễm nói.
Đẩy mạnh tuyên truyền, đối thoại
Theo thống kê của BHXH tỉnh, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh và BHXH các địa phương đã tổ chức 271 hội nghị tuyên truyền, tư vấn và đối thoại về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, thu hút gần 10.000 lượt người tham gia.
Đại diện UBND xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) ý kiến về giải pháp vận động tham gia BHXH tự nguyện đối với nhóm đối tượng cán bộ không chuyên trách cấp thôn. Ảnh: LỆ VĂN
Theo ông Hồ Phương, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, đối thoại là một kênh tương tác trực tiếp, tiếp nhận những ý kiến phản ánh của người lao động và người sử dụng lao động đối với chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tại các hội nghị đối thoại, lãnh đạo cơ quan BHXH cũng lắng nghe phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH, từ đó có giải pháp chấn chỉnh kịp thời, góp phần nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, an sinh xã hội.
“Để chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, giúp người dân và người lao động hiểu rõ hơn nội dung, chế độ, chính sách mới, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác truyền thông; trong đó, truyền thông bằng hình thức đối thoại trực tiếp với người lao động và người dân mang lại hiệu quả tích cực. Thông qua đối thoại trực tiếp, BHXH tỉnh mong muốn được nghe ý kiến phản hồi của người lao động và người dân, biết được tâm tư, nguyện vọng của họ trong việc được hưởng các quyền và lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH”, ông Hồ Phương cho biết thêm.
Cũng theo ông Phương, để thực hiện tốt hình thức truyền thông, tuyên truyền và đối thoại, thời gian đến, BHXH tỉnh đã biên soạn những nội dung cơ bản nhất, cần thiết đối với từng nhóm đối tượng muốn truyền đạt; chú trọng đổi mới nội dung và đa dạng các hình thức chuyển tải, công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về BHXH và BHYT, tạo sự đồng thuận trong cấp ủy đảng, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Xác định công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng, thời gian qua, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông, đối thoại nhằm nâng cao nhận thức, giải đáp thắc mắc, tạo sự hiểu biết, tin tưởng cho người dân, người lao động và người sử dụng lao động về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó giúp họ tham gia và ở lại hệ thống an sinh xã hội.
Ông Hồ Phương, Phó Giám đốc BHXH tỉnh
VĂN TÀI
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/141/321333/tang-cuong-doi-thoai-truc-tiep-ve-chinh-sach-bao-hiem-xa-hoi.html