Tăng cường kiểm soát, phòng, chống cúm A/H5N1 sau khi hổ chết hàng loạt ở Đồng Nai

Tăng cường kiểm soát, phòng, chống cúm A/H5N1 sau khi hổ chết hàng loạt ở Đồng Nai
2 giờ trướcBài gốc
Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành tiêu hủy toàn bộ số hổ, báo chết do nhiễm virus H5N1 tại khu du lịch Vườn Xoài.
Ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi nhận được kết quả xét nghiệm các con hổ chết cho nhiễm virus cúm A/H5N1, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tiến hành tiêu độc, khử trùng các khu vực nuôi nhốt các động vật, tiêu hủy các cá thể hổ, báo chết để ngăn chặn nguồn lây dịch bệnh ra môi trường. Đồng thời phối hợp với Khu du lịch Vườn Xoài tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh đối với các cá thể hổ, báo còn lại trong đàn, tổ chức nuôi cách ly động vật bị bệnh, cách ly người tiếp xúc để theo dõi sức khỏe…
Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Đồng Nai đã lấy thêm 5 mẫu hổ và 1 mẫu báo gửi đến Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm xác minh cúm A/H5N1 có lây đa loài hay không. Ngoài ra, đơn vị cũng đã lấy hơn 70 mẫu giám sát trên các loài gia cầm là đối tượng mẫn cảm với bệnh cúm gia cầm tại Khu du lịch Vườn Xoài. Kết quả xét nghiệm của 14 mẫu gộp (5 gộp 1) của các loài mẫn cảm với cúm gia cầm tại đây đều âm tính với virus gây bệnh cúm A/H5N1.
Đến thời điểm hiện tại, Khu du lịch Vườn Xoài đã hoàn thành việc tiêm vaccine phòng cúm A/H5N1 cho toàn bộ gia cầm tại đây và đang có kế hoạch tiêm phòng cho các loài mẫn cảm với cúm gia cầm được nuôi trong vườn thú.
Ông Ngô Văn Sang, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài cho biết, từ ngày 8/10, đơn vị đã thực hiện tạm ngưng đón khách đến tham quan, vui chơi để thực hiện vệ sinh và bảo trì toàn bộ Khu du lịch. Theo ông Sang, hiện tại ở Khu du lịch có số lượng các loài thú, gia cầm rất lớn với 68 loài và gần 750 con nên doanh nghiệp rất chú trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Hiện đơn vị vẫn đang phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai truy xuất nguồn gốc thức ăn cung cấp cho động vật để tìm ra nguồn lây bệnh.
Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai tiến hành tiêu độc, khử trùng container trữ đông hổ, báo đã chết tại khu du lịch Vườn Xoài, trước khi tiêu hủy.
Ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết, không chỉ thực hiện các biện pháp phòng, chống cúm A/H5N1 tại Khu du lịch Vườn Xoài, hiện nay, tỉnh Đồng Nai đang tổ chức đợt tiêu độc khử trùng trên diện rộng để giảm các mầm bệnh đang lưu hành trong môi trường.
Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai khuyến cáo các đơn vị nuôi động vật hoang dã cần đảm bảo cơ sở vật chất phù hợp với đối tượng nuôi; trong chăn nuôi phải bảo đảm an toàn sinh học, lựa chọn giống ở những cơ sở uy tín có kiểm soát của ngành thú y; trong quá trình nuôi khi có những biến động đàn hoặc những bất thường phải báo ngay cho cơ quan chuyên môn hoặc chính quyền địa phương để phối hợp, có giải pháp can thiệp kịp thời; phải thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine cho động vật; thường xuyên tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi cũng như nơi công cộng để giảm bệnh trong môi trường. Đặc biệt, thức ăn cho các loài động vật phải được kiểm soát nghiêm ngặt, nguồn gốc rõ ràng…
Ông Ngô Văn Vinh, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai cho biết, đến tháng 9/2024, toàn tỉnh có 636 cơ sở gây nuôi động thực vật hoang dã gồm 72 loài với hơn 260.500 con động vật hoang dã. Hiện tại, Chi cục đang tăng cường công tác quản lý cơ sở nuôi động vật hoang dã và phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn.
Theo đó, các Hạt Kiểm lâm tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về công tác gây nuôi; rà soát, kiểm tra các cơ sở nuôi động vật hoang dã, cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học đảm bảo các cơ sở chấp hành nghiêm các điều kiện nuôi theo quy định, nhất là các điều kiện về chuồng trại, vệ sinh môi trường, vệ sinh thú y và phòng ngừa dịch bệnh.
Tin, ảnh: Lê Xuân (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/xa-hoi/tang-cuong-kiem-soat-phong-chong-cum-ah5n1-sau-khi-ho-chet-hang-loat-o-dong-nai-20241009145739143.htm