Tăng cường kỷ cương, đạo đức công vụ trong Tòa án nhân dân

Tăng cường kỷ cương, đạo đức công vụ trong Tòa án nhân dân
2 giờ trướcBài gốc
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới các điểm cầu trong hệ thống TAND trên cả nước.
Dự Hội nghị tại điểm cầu tại TANDTC có Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ và các Phó Chánh án TANDTC: Nguyễn Văn Du, Nguyễn Văn Tiến, Phạm Quốc Hưng, Trung tướng Dương Văn Thăng (Chánh án TAQS Trung ương); các thành viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC; các đồng chí Trợ lý, Thư ký Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC; thủ trưởng các đơn vị thuộc TANDTC; lãnh đạo TAND cấp tỉnh, huyện, Tòa án quân sự các cấp và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị và học viên của Học viện Tòa án.
Tăng cường kỷ cương, kỷ luật đạo đức công vụ và quản lý công chức, viên chức
Phát biểu tại Hội nghị, Chánh án TANDTC Lê Minh Trí đánh giá, những năm qua tình hình tội phạm có diễn biến phức tạp, tranh chấp dân sự ngày càng tăng và giá trị tranh chấp ngày càng lớn, án hành chính ngày càng nhiều, trong khi pháp luật chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập. Đây là những thách thức đối với hệ thống Tòa án trong bối cảnh biên chế không được tăng thêm. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng hệ thống TAND đã có nhiều cố gắng phấn đấu, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Quốc hội giao, đạt nhiều kết quả trong công tác xây dựng pháp luật, nhất là việc xây dựng Luật tổ chức TAND (sửa đổi) và đang hoàn thiện, trình Quốc hội Luật Tư pháp người chưa thành niên…Chất lượng xét xử và quản trị, điều hành được nâng cao thông qua qua ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số…
Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC Lê Minh chủ trì Hội nghị “Quán triệt tăng cường kỷ cương, kỷ luật đạo đức công vụ và quản lý công chức viên chức trong TAND”.
Cho rằng thực tế vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, cả trong công tác xét xử lẫn công tác xây dựng pháp luật, Chánh án Lê Minh Trí đề nghị đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn hệ thống cùng nhau thảo luận, nhìn nhận vào những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng và những khó khăn, thách thức cũng như những vấn đề bức xúc của xã hội có liên quan đến Tòa án để nhìn nhận, đánh giá cho đúng thực trạng. Từ đó có những hành động đúng và hiệu quả hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ.
Chánh án TANDTC Lê Minh Trí phát biểu tại Hội nghị.
Chánh án Lê Minh Trí mong rằng, sau Hội nghị này, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người lao động toàn hệ thống sẽ bằng tất cả trách nhiệm của mình, cùng lo cho công việc chung, hướng tới mục tiêu làm cho kết quả công tác của hệ thống Tòa án ngày càng tốt lên, được “dân tin, xã hội đồng tình”.
Để thực hiện mục tiêu trên, Chánh án Lê Minh Trí gợi mở 7 nội hàm trong phương châm hành động của hệ thống Tòa án trong thời gian tới nhằm hoàn tốt nhất nhiệm vụ là “Đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính, đổi mới, vượt khó, hiệu quả”.
Không để lợi ích cá nhân xen vào công việc
Nhấn mạnh về yêu cầu, “kỷ cương, liêm chính”, Chánh án TANDTC Lê Minh Trí đề nghị tiếp tục kiện toàn bộ máy; tăng cường kỷ cương, kỷ luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra, trong đó có việc hoàn thiện cơ chế người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng đồng thời là người đứng đầu cơ quan để gắn công tác xây dựng Đảng với công tác quản lý điều hành.
Lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động TANDTC dự Hội nghị tại điểm cầu trung tâm.
Chánh án TANDTC đề nghị toàn hệ thống Tòa án tiếp tục quán triệt, nhận thức đầy đủ các quan điểm, quy định của Đảng có liên quan như: Quy định số 114-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; Quy định số 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị “Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới” và sắp tới là Quy định về kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật; tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…Đồng thời, phải nhận thức rõ quan điểm của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Lưu ý về một số vụ việc sai phạm của cán bộ trong hệ thống cơ quan tư pháp vừa qua, trong đó có cả một số cá nhân công tác trong hệ thống Tòa án, Chánh án Lê Minh Trí đề nghị mọi cán bộ, đảng viên phải nhìn nhận lại mình, nhận thức lại về hành vi của mình, phải ý thức sâu sắc lời dạy của Bác Hồ đối với Tòa án là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và lời của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”.
Quang cảnh Hội nghị.
Trong vấn đề thực thi nhiệm vụ, Chánh án TANDTC Lê Minh Trí cho rằng, trách nhiệm cao nhất của người Thẩm phán là bảo đảm công lý, công bằng trong xét xử, lòng phải trong, tâm phải sáng, không để lợi ích cá nhân xen vào công việc… để giữ gìn cho chính mình, giữ gìn cho hình ảnh của Tòa án. Cùng với đó là việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan tố tụng trong công tác, đạt hiệu quả trong công việc.
Đối với các công tác từ nay đến cuối năm, chia sẻ những áp lực, khó khăn đối với các Tòa án, Chánh án Lê Minh Trí đề nghị thủ trưởng các đơn vị, Chánh án TAND các cấp trên toàn quốc phát huy những điểm tốt, rà soát lại các nhiệm vụ cần phải hoàn thiện, xử lý công việc với trách nhiệm cao nhất, đáp ứng được các chỉ tiêu công tác của đơn vị mình, đóng góp vào kết quả chung của hệ thống TAND một cách trọn vẹn.
Mỗi cán bộ trong hệ thống Tòa án cần xem xét, nhận thức lại, điều chỉnh hành vi của mình để phát huy mặt tốt, hành động cho đúng, có trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong thời gian tới.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Trung tâm
Chánh án TANDTC cũng đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, đưa ra giải đáp tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ để đưa ra thảo luận trong hội nghị tổng kết sắp tới.
“Với tinh thần trách nhiệm, tôi mong rằng Tòa án tiếp tục có niềm tin, có động lực và có sự đoàn kết, chia sẻ với nhau, đồng lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, hướng đến mục tiêu cuối cùng là hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành, đáp ứng các chỉ tiêu do Quốc hội giao”, Chánh án TANDTC Lê Minh Trí nhấn mạnh.
Một số hình ảnh tham gia Hội nghị tại các điểm cầu:
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu trung tâm TANDTC
Hội nghị trực tuyến kết nối đến Tòa án trong cả nước
TAND tỉnh Quảng Ninh
TAND cấp cao tại Đà Nẵng.
TAND tỉnh Phú Yên.
TAND tỉnh Đắk Lắk.
TAND thành phố Đà Nẵng.
Vụ Công tác phía Nam.
TAND tỉnh Khánh Hòa.
TAND tỉnh Quảng Nam.
TAND tỉnh Kon Tum.
TAND TP Hải Phòng.
Đơn vị Báo Công lý.
TAND tỉnh Nghệ An.
TAND tỉnh Bạc Liêu.
Hải Long
Nguồn CL&XH : https://xahoi.congly.vn/tang-cuong-ky-cuong-dao-duc-cong-vu-trong-toa-an-nhan-dan-450446.html