Tăng cường phối hợp giữa Chính phủ, Quốc hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Tăng cường phối hợp giữa Chính phủ, Quốc hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
7 giờ trướcBài gốc
Phát biểu về công tác phối hợp giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện quy chế phối hợp hơn 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực cụ thể. Nổi bật là phối hợp, tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
Chính phủ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xây dựng nhiều cơ chế, chính sách về dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài, nhân sĩ trí thức; phối hợp trong giám sát và phản biện xã hội đối với chính sách, chương trình, dự án, đề án về công tác dân tộc, tôn giáo. Cùng với đó, Chính phủ, các Bộ, ngành tích cực tham gia các hoạt động của Mặt trận, chăm lo đời sống các tầng lớp nhân dân, phát huy dân chủ trong đời sống xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và thực hiện thắng lợi các mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Về công tác phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và Quốc hội, trong đó có sự phối hợp giữa Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương khẳng định, đạt được nhiều kết quả tích cực. Đáng chú ý là phối hợp chặt chẽ, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; phối hợp tốt việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Một điểm nhấn trong hoạt động phối hợp giữa hai cơ quan là công tác xây dựng pháp luật. Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tăng cường lấy ý kiến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đối với những dự thảo luật, dự thảo nghị quyết. Đặc biệt, trong việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tích cực tổ chức các hội nghị, hội thảo và nhận được hơn 12 triệu ý kiến của các tổ chức, cá nhân, đưa hoạt động này trở thành đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý rộng khắp trên cả nước.
Diệu Linh - Hà Giang - Cao Hoàng
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/tang-cuong-phoi-hop-giua-chinh-phu-quoc-hoi-va-mat-tran-to-quoc-viet-nam-239965.htm