Tăng cường phối hợp giữa HĐND và Ủy ban MTTQ tỉnh, tạo sự đồng thuận xã hội

Tăng cường phối hợp giữa HĐND và Ủy ban MTTQ tỉnh, tạo sự đồng thuận xã hội
2 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII.
Trong nhiệm kỳ 2021-2026, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chuẩn bị và tổ chức 20 kỳ họp; trong đó có 6 kỳ họp thường lệ, 13 kỳ họp chuyên đề và 1 kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất của HĐND tỉnh. Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh luôn mời Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tham dự Hội nghị liên tịch với UBND và các cơ quan hữu quan để thống nhất chương trình, nội dung và thời gian tổ chức. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh luôn tham dự đầy đủ và có ý kiến phát biểu mang tính đóng góp, xây dựng chất lượng, là cơ sở để HĐND tỉnh thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo thẩm quyền.
Thường trực HĐND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ để thống nhất xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri cho các đại biểu; chỉ đạo, hướng dẫn các Tổ đại biểu phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri. Trong nhiệm kỳ 2021-2026, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức 181 cuộc tiếp xúc cử tri cho các đại biểu HĐND tỉnh thuộc 27 Tổ đại biểu HĐND tỉnh. Công tác phối hợp trong tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri ngày càng được quan tâm chú trọng, rõ về nội dung cần kiến nghị; đầy đủ toàn diện trên các lĩnh vực; cụ thể về những vấn đề cử tri và Nhân dân còn băn khoăn cần phản ánh đến các kỳ họp của HĐND tỉnh. Thông qua việc phối hợp thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã góp phần phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tăng cường sự tin tưởng của Nhân dân với các cấp chính quyền, các cơ quan Nhà nước, tạo sự đồng thuận của đông đảo Nhân dân trong tỉnh.
Với vai trò là cơ quan đại diện cho mọi tầng lớp, giai cấp Nhân dân trong tỉnh, HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh luôn chú trọng phối hợp trong công tác giám sát. Để đảm bảo công tác phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, Thường trực HĐND tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ngay từ khi xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung giám sát để không bị trùng lặp, chồng chéo về nội dung, thời gian, đối tượng giám sát. Trong nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND tỉnh đã mời đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tham gia 89 cuộc giám sát để thực hiện 6 chuyên đề giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh đã cử cán bộ tham gia các cuộc giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh. Qua giám sát, những ý kiến, kiến nghị của MTTQ tỉnh đã được tổng hợp và báo cáo tại các kỳ họp của HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh quan tâm tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và yêu cầu các cơ quan có liên quan giải quyết, trả lời. Thông qua đó, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác giám sát được nâng lên; những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý Nhà nước của các cơ quan, đơn vị được giám sát kịp thời phát hiện, có phương hướng khắc phục, xử lý; quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhân dân trong tỉnh được đảm bảo.
Trong hoạt động PBXH, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức PBXH đối với các dự thảo văn bản về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh, UBND tỉnh theo quy định của pháp luật. Thường trực HĐND luôn cử đại diện lãnh đạo tham gia hội nghị PBXH của Ủy ban MTTQ tỉnh; phối hợp và tạo điều kiện để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện các hoạt động PBXH theo quy định. Ngoài ra, HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh cũng luôn tích cực, chủ động phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động để những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đi sâu rộng vào trong Nhân dân.
Đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho biết: “Phát huy những kết quả đã đạt được, Thường trực HĐND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Quy chế phối hợp, nâng cao chất lượng tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp và việc theo dõi, giám sát, xử lý các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Phối hợp tổ chức giám sát, khảo sát hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đại biểu dân cử, cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện chính sách, pháp luật. Tiếp tục làm tốt hơn nhiệm vụ PBXH và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là đối với xây dựng cơ chế, chính sách; các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên, Nhân dân. Tiếp tục thực hiện hiệu quả chế độ thông tin hai chiều giữa HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh, giữ mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa hai cơ quan với Nhân dân, thường xuyên nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, tôn trọng và thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân, từng bước tăng cường, tạo dựng sự tin tưởng, đồng thuận của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc”.
Bài và ảnh: Phan Nga
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/tang-cuong-phoi-hop-giua-hdnd-va-uy-ban-mttq-tinh-nbsp-tao-su-dong-thuan-xa-hoi-226243.htm