Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử
2 giờ trướcBài gốc
Gia tăng tiêu thụ sản phẩm thế mạnh trên nền tảng thương mại điện tử
Sau gần 3 năm thành lập, cơ sở sản xuất Trang Thư (Đắk Mil) hiện đang có dòng sản phẩm đa dạng gồm: Dầu bơ, bột bơ, bột chuối xanh, bột tía tô, bột trà xanh, gừng sấy khô, bột nghệ... Để tăng cường tiêu thụ sản phẩm, cơ sở đã nhanh chóng tận dụng nền tảng số để phát triển thị trường cho các sản phẩm nông sản. Thông qua website “tinhdautrangthu.com”, cơ sở đã giúp khách hàng biết thêm các thông tin về nơi sản xuất, quy trình sản xuất, các loại sản phẩm, giá cả... Khách hàng chỉ cần truy cập vào trang web của cơ sở là biết được đầy đủ thông tin cần thiết.
Đặc biệt, từ năm 2022, cơ sở đã tiếp cận thêm các sàn thương mại điện tử, phát triển thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm, hàng hóa như: Shoppee, Tiki, Chợ tốt, Voso, Mekong... Nhờ đó, khách hàng tương tác với sản phẩm thường xuyên, kịp thời hơn trước.
Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ An Phát, TP. Gia Nghĩa hiện có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao gồm: Mắc ca sấy, thanh rong biển kẹp hạt và thanh hạt dinh dưỡng. Ngoài ra, công ty còn có hàng chục sản phẩm thuộc các dòng hạt và trái cây sấy từ nguồn nguyên liệu địa phương và nước ngoài.
Để tăng cường tiêu thụ, thời gian qua, đội ngũ nhân lực của doanh nghiệp đã nhanh chóng tiếp cận các nền tảng thương mại số, tìm hiểu các yêu cầu, quy định ràng buộc và thực hành mở bán các sản phẩm trên các sàn như: OCOP, Bưu điện, Shopee, TikTok...
Đắk Nông đẩy mạnh các giải pháp tìm đầu ra cho nông sản (Ảnh: Đông Quân)
Theo UBND tỉnh Đắk Nông, khoảng 4 năm trở lại đây, các cấp, ngành, người dân, doanh nghiệp ở Đắk Nông đã có nhiều nỗ lực để đưa các mặt hàng nông sản lên các sàn thương mại điện tử.
Đáng chú ý, năm 2023, Đắk Nông là một trong 15 tỉnh, thành phố trong cả nước được hỗ trợ xúc tiến thương mại trên nền tảng số. Theo đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với TikTok hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương trang bị về các kỹ năng bán hàng.
Đắk Nông hiện đã quan tâm thực hiện hỗ trợ đưa hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt là đưa các hàng nông sản đạt tiêu chuẩn như OCOP, VietGAP… lên sàn 2 thương mại voso.vn và buudien.vn với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 40% doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận, sử dụng các nền tảng số thông qua Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Doanh nghiệp vào cuộc
Là doanh nghiệp bưu chính thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân, tháng 5 vừa qua, Bưu điện tỉnh Đắk Nông và Hội Nông dân tỉnh đã ký kết hợp tác hướng dẫn nông dân đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm nông, lâm, thủy sản lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
Cụ thể, Bưu điện sẽ hỗ trợ đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tương tác trên môi trường số cho cán bộ hội, hội viên, các hộ sản xuất; hướng dẫn mở tài khoản để đưa các sản phẩm lên sàn và kinh doanh trên nền tảng Buudien.vn; hướng dẫn thực hiện các quy trình vận hành theo mô hình sàn thương mại điện tử (tạo sản phẩm, đóng gói, giao nhận...). Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh còn cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho các cấp hội, cán bộ, hội viên, nông dân, các chi, tổ hội nghề nghiệp, câu lạc bộ nông dân, các tổ hợp tác, hợp tác. Đồng thời, hợp tác phát triển lực lượng cộng tác viên, đại lý bán hàng, để hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển kinh tế hộ gia đình.
Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã tham gia phối hợp triển khai đào tạo, tập huấn khoảng 60 lớp do UBND cấp huyện, UBND cấp xã tổ chức với số lượng hộ được đào tạo, tập huấn là 1096 hộ. Phối hợp với Hội nông dân tỉnh triển khai tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cài đặt tài khoản, thực hiện giao dịch trên sàn thương mại cho khách hàng khi thực hiện các giao dịch tại các điểm bán hàng hoặc địa điểm giao dịch cấp xã. Qua đó, hỗ trợ 162 hộ sản xuất nông nghiệp tạo tài khoản/gian hàng với 25 sản phẩm được đưa lên sàn; 91 sản phẩm nông nghiệp được gắn nhãn thương hiệu trên sàn.
Việc hợp tác cũng góp phần chia sẻ những ý tưởng và hiện thực hóa các ý tưởng vào thực tiễn hoạt động, qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của mỗi bên. Hai bên thống nhất sẽ tăng cường hoạt động hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử nông, lâm thủy sản lớn nhất Việt Nam buudien.vn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
Ngoài ra, Đắk Nông cũng sẽ phối hợp với nhiều kênh thương mại điện tử khác như Sendo, Voso... nhằm gia tăng tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân.
Bảo Ngọc
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/tang-cuong-tieu-thu-nong-san-dak-nong-tren-nen-tang-thuong-mai-dien-tu-347820.html