Tăng cường triển khai các chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Tăng cường triển khai các chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi
3 giờ trướcBài gốc
Đưa nước sạch về với đồng bào
Giai đoạn 2022 - 2024, trên địa bàn các huyện Vân Canh, Hoài Ân, An Lão đã xây dựng 3 công trình nước sinh hoạt tập trung, với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng; hỗ trợ hàng trăm thiết bị nước sinh hoạt phân tán, giúp cho hàng trăm hộ dân ở miền núi có nguồn nước sinh hoạt ổn định. Trong đó, huyện Hoài Ân đã phân bổ hơn 657 triệu đồng hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 219 hộ dân tại các xã Bok Tới, Đak Mang, Ân Sơn; hỗ trợ 3,8 tỷ đồng đầu tư nâng cấp, sửa chữa hệ thống nước sạch tự chảy tại xã Đak Mang, khắc phục tình trạng thiếu hụt nước sinh hoạt cho các hộ dân.
Huyện Vân Canh đã phân bổ cho các địa phương 3,1 tỷ đồng chỉ trong năm 2023 để xây dựng 01 công trình cấp nước sinh hoạt tự chảy tại làng Cà Nâu, xã Vân Canh; đầu tư thiết bị nước sinh hoạt phân tán cho 118 hộ dân tại các xã Canh Liên, Canh Hòa, Canh Thuận... giúp các hộ tiếp cận, sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Để quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả công trình nước sinh hoạt, tại các xã đã thành lập tổ quản lý theo thôn, làng. Đồng thời xây dựng quy chế hoạt động, đôn đốc các tổ quản lý, vận hành, duy tu, sửa chữa công trình, đảm bảo việc cấp nước sinh hoạt cho người dân, cũng như các công trình được sử dụng lâu dài, hiệu quả nhất.
Theo kế hoạch, các địa phương sẽ tiếp tục khảo sát lại nguồn nước, rà soát, đánh giá lại công trình nước tự chảy, tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình cấp nước, hỗ trợ thiết bị nước sinh hoạt phân tán cho người dân, tăng cường truyền thông, vận động các hộ dân bảo vệ, sử dụng tiết kiệm nguồn nước và các công trình cấp nước ở từng khu vực, phấn đấu đến năm 2025, có trên 90% đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.
Tập trung nguồn lực để đồng bào “an cư”
Bình Định tích cực hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số (Nguồn: baodantoc.vn)
Tại huyện Vĩnh Thạnh, từ năm 2022 đến nay, UBND huyện đã tập trung giải ngân vốn từ Dự án 1, với số tiền 1,55 tỷ đồng cho UBND các xã, thị trấn hỗ trợ 31 hộ nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở kiên cố. Sự hỗ trợ này không chỉ giúp các hộ nghèo có nơi ở ổn định mà còn tạo động lực để họ phát triển sản xuất, thực hiện các mô hình sinh kế mới, từng bước thoát nghèo.
Tại huyện An Lão, từ tháng 5/2022 đến tháng 12/2023, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện An Lão đã giải ngân cho vay 23,7 tỷ đồng; trong đó, cho vay hỗ trợ nhà ở trên 20 tỷ đồng, với 502 hộ vay; cho vay chuyển đổi nghề hơn 3,4 tỷ đồng; cho vay hỗ trợ đất ở là 150 triệu đồng, với 3 hộ vay. Đơn vị phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tăng cường tuyên truyền để các hộ dân biết những quy định về chính sách tín dụng theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời, làm tốt công tác giám sát sử dụng nguồn vốn vay, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích, từ đó phát huy hiệu quả nguồn vốn.
Là huyện trung du miền núi của tỉnh Bình Định, ngay từ những ngày đầu triển khai Chương trình, huyện Hoài Ân đã khẩn trương rà soát, nắm bắt kỹ nhu cầu của người dân nằm trong diện thụ hưởng từ Chương trình. Qua đó, các ban, ngành của huyện phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động phù hợp, sát thực tiễn tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao từ nhân dân.
Theo báo cáo của UBND huyện Hoài Ân, trong năm 2024, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư hơn 14,5 tỷ đồng, đạt 75,6%; giải ngân vốn sự nghiệp 913 triệu đồng, đạt 6,7%. Trên cơ sở nguồn kinh phí này, huyện đã hoàn thành việc xét chọn hỗ trợ 19 nhà ở cho hộ nghèo; xét chọn 11 hộ để đề nghị phê duyệt hỗ trợ chuyển đổi nghề; phê duyệt danh sách hộ nghèo thụ hưởng chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán với 71 hộ (đã thực hiện giải ngân đạt 100%). Cùng với đó, địa phương tiếp tục xây dựng và hoàn thiện dự án Khu dân cư làng T6 (Làng mới Đak Pok), giao vốn cho UBND xã ĐakMang để bố trí sắp xếp ổn định dân cư.
Bên cạnh những kết quả tích cực, việc triển khai Dự án 1 "Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt” trên địa bàn tỉnh Bình Định còn một số vướng mắc, bất cập về nội dung hỗ trợ đất sản xuất. Nguyên nhân chính do quỹ đất hiện tại hạn chế, không đủ đất bố trí cho các hộ dân thuộc điện thụ hưởng chính sách; công tác điều hành, quản lý đất đai có lúc chưa chặt chẽ, còn thiếu sót; nhiều hộ dân chưa quan tâm đến việc làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây khó khăn cho công tác quản lý của địa phương; chính sách pháp luật về đất đai còn bất cập, chưa phù hợp thực tế…
Do đó, để có thể triển khai các nội dung của Dự án 1 hiệu quả, Bình Định cần rà soát, kiểm kê lại quỹ đất của tỉnh; điều tra thống kê số hộ dân thuộc diện thụ hưởng chính sách chưa có hoặc thiếu đất sản xuất để xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất phù hợp. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý đất đai; hoàn thiện thủ tục pháp lý giao đất sản xuất cho người dân trong diện thụ hưởng chính sách; nhanh chóng thực hiện chuyển đổi nghề cho các hộ không có đất sản xuất… nhằm tạo điều kiện cho người dân có đất sản xuất, ổn định thu nhập và góp phần tạo sinh kế bền vững để cải thiện cuộc sống.
H.Yến
Nguồn Mặt Trận : http://tapchimattran.vn/dai-doan-ket/tang-cuong-trien-khai-cac-chinh-sach-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-vung-dan-toc-thieu-so-va-mien-nui-58585.html