Tăng giá điện phòng trọ lên 5.000 đồng/số: Người đi thuê phản đối, chủ nhà nói 'vừa đủ'

Tăng giá điện phòng trọ lên 5.000 đồng/số: Người đi thuê phản đối, chủ nhà nói 'vừa đủ'
5 giờ trướcBài gốc
Từ 11/10, EVN tăng giá bán lẻ điện bình quân từ mức 2.006,79 đồng/kWh lên mức 2.103,1159 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), tương đương tăng 4,8%. Và với việc điều chỉnh lần này, giá bán lẻ điện bình quân tăng thêm hơn 96,32 đồng/kWh.
Hiện nay, tổng số khách hàng sinh hoạt sử dụng điện từ 200 kWh/tháng trở xuống là 17,41 triệu hộ, tương đương 61,35% tổng số hộ sử dụng điện sinh hoạt. Theo tính toán của EVN, tiền điện tăng thêm bình quân của mỗi hộ tiêu thụ từ 200 kWh/tháng trở xuống là 13.800 đồng/hộ.
Do đó, mức tăng giá tác động không nhiều đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.
Chủ trọ tăng giá điện khiến người đi thuê trọ lo lắng. Ảnh: NVCC
Tuy nhiên, gánh nặng này lại đè lên vai của không ít người đi thuê trọ khi mà chủ nhà lợi dụng việc điều chỉnh mức giá điện này để tăng giá điện cho thuê.
Hoàng Ngân, sinh viên năm 2 Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, từ ngày 1/11, chủ khu trọ ở phố Vũ Tông Phan (Thanh Xuân) đã nâng mức giá điện sinh hoạt từ 4.000 đồng đến 5.000 đồng/số.
Nếu như với mức giá điện tăng lên 5.000 đồng/số thì mỗi tháng, Ngân sẽ phải chi thêm khoảng 120.000 - 150.000 đồng.
Khi thắc mắc về việc tăng giá điện, Ngân nhận được câu trả lời “xanh rờn" từ chủ nhà: “Đây là cháu đi thuê nhà, cháu không được phép hỏi tại sao nhé".
Không thể chuyển đi ngay, cô bạn đành ngậm ngùi chấp nhận giá điện “trên trời” mà chủ nhà đưa ra.
Anh Nguyễn Phong, thuê nhà ở đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mới đây, chủ nhà đã đánh tiếng tăng tiền điện nước từ tháng 11, cụ thể, giá điện tăng từ 4.000 đồng lên 5.000 đồng/số, tiền nước sinh hoạt tăng từ 100.000 đồng lên 120.000 đồng/người.
Quyết định đồng loạt tăng giá điện nước khiến không chỉ anh Phong, mà nhiều người thuê cùng khu trọ tỏ ra bất mãn. Anh Phong đã đề nghị được giữ nguyên tiền điện nước, tuy nhiên, chủ nhà đã bác bỏ yêu cầu trên.
“Giá điện, nước phải tăng lên đến 25%, vượt quá giá trần 2-3 lần, một tháng chỉ mình tôi dùng 40-50 số điện thì việc chi trả cho sinh hoạt quá cao, tương đương với cả gia đình ở quê" - anh Phong bày tỏ.
Dù có chế tài xử lý, nhiều chủ trọ vẫn mặc sức tăng giá vô tội vạ. Ảnh: EVN
Theo nhiều người đi thuê trọ, việc tăng giá điện vô lý giúp cho chủ trọ ăn lãi dày. Trong khi đó, những người đi thuê phải gồng gánh nhiều chi phí trong bối cảnh giá hàng hóa, giá vàng liên tục biến động.
Tuy nhiên, ý kiến này lại vấp phải sự phản đối của không ít chủ nhà trọ.
Giải thích lý do tăng giá điện, bà Hoàng Thị Hương (chủ dãy trọ ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, người đi thuê đang hiểu sai cách tính giá điện hiện hành.
Theo đó, khu trọ của bà lắp mỗi phòng là một công tơ riêng để tiện tính toán số điện cho từng phòng. Các công tơ này sẽ tính số chung vào một công tơ tổng, bà Hương sẽ chi trả tiền điện với bên điện lực thông qua công tơ tổng này. Vì vậy, khi sử dụng càng nhiều thì lũy tiến càng cao theo khung giá của điện lực.
Theo tính toán của bà, 10 phòng ở khu trọ lắp 1 công tơ tổng. Trung bình mỗi phòng sử dụng 50 số điện/tháng, nếu nhân với 10 phòng thì tổng điện sinh hoạt là 500 số, tương đương giá điện tính ở bậc 6 (3.302 đồng/số), không phải ở bậc 1,2 theo cách tính của người đi thuê.
Bà Hương cho biết thêm, người đi thuê có thể được lắp đồng hồ điện riêng lẻ giống như một hộ gia đình bình thường, không cần tính thông qua đồng hồ tổng của nhà trọ nhưng phải đáp ứng đủ điều kiện: hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên, có đăng ký tạm trú, phải khai báo làm hồ sơ,...
Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít người có thể ở trọ lâu dài nên việc lắp công tơ riêng là điều khó thể thực hiện.
“Nhà cho thuê trọ áp điện kinh doanh thì 5.000 đồng/số là vừa đủ. Con số tăng đó tôi còn phải bù lỗ cho điện năng tiêu thụ công cộng như đèn hành lang, máy bơm nước, thang máy. Vì vậy, dùng càng nhiều thì lũy tiến tính càng cao, cả chủ trọ đều phải chịu mức giá này chứ không chỉ riêng người đi thuê” - bà Hương chia sẻ.
Thu Hiền
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/tang-gia-dien-phong-tro-len-5000-dong-so-nguoi-di-thue-phan-doi-chu-nha-noi-vua-du-post318811.html