Tăng tốc xử lý kiến nghị, phản ánh trên siêu ứng dụng iHanoi

Tăng tốc xử lý kiến nghị, phản ánh trên siêu ứng dụng iHanoi
2 giờ trướcBài gốc
Theo Văn phòng UBND TP. Hà Nội, qua theo dõi, đánh giá kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị trên ứng dụng iHanoi, còn nhiều phản ánh, kiến nghị quá hạn chưa được xử lý; việc giải quyết, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của công dân chưa đạt yêu cầu dẫn đến việc công dân đánh giá chưa hài lòng trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị.
Đôn đốc kiểm tra, xử lý các kiến nghị
Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố trong giải quyết phản ánh, kiến nghị, phục vụ người dân, tổ chức trên ứng dụng iHanoi, Văn phòng UBND thành phố đề nghị thủ trưởng, giám đốc các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc thành phố; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiểm tra việc thực hiện tiếp nhận, xử lý đối với các phản ánh, kiến nghị của người dân.
iHanoi là cầu nối đưa phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đến chính quyền TP Hà Nội.
Các cơ quan, đơn vị quán triệt, đôn đốc cán bộ, công chức kịp thời tham gia tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân trên địa bàn; tránh tình trạng chậm, muộn, quá hạn và bảo đảm chất lượng giải quyết trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị để nhận được sự đánh giá hài lòng của người dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đề nghị Sở Nội vụ bổ sung nội dung kiểm tra việc chấp hành, thực hiện quy định trong giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi khi kiểm tra công vụ tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố theo kế hoạch năm 2024 và các năm tiếp theo.
Thực tế cho thấy, trong giai đoạn đầu, việc tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị, phản ánh tại các cơ quan, địa phương có nơi còn lúng túng, vướng mắc trong công tác tổ chức, bố trí nhân lực thực hiện. Ứng dụng vận hành theo quy trình ban đầu trên ứng dụng còn chưa phù hợp, một số lỗi kỹ thuật phát sinh và khả năng đáp ứng tính năng, tiện ích hỗ trợ chưa thực sự hoàn thiện.
Tuy nhiên, sau quá trình chỉnh sửa, đến nay hệ thống đã cơ bản đi vào ổn định. Qua theo dõi cho thấy các cơ quan và một số địa phương có kết quả xử lý tốt, được người dân đánh giá tích cực.
Nhiều kết quả tích cực
Ứng dụng iHanoi có mục tiêu bảo đảm sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô.
Từ tháng 10/2023, Thành phố đã hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn và các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu, xây dựng quy trình nghiệp vụ, và lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm xây dựng nền tảng iHanoi.
Sau 2 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị trong đó đã xử lý 3.940 đạt trên 70%, đang xử lý 29% và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn, chiếm 0,02%.
Ứng dụng iHanoi được đón nhận tích cực nhờ các chức năng thiết thực.
Tính đến nay, đã có gần 800.000 người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức thuộc Thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập iHanoi đạt trên 6 triệu lượt; đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố lên iHanoi phục vụ người dân tra cứu…
Đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng.
Thành phố sẽ tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến. Đồng thời, kết nối iHanoi với nền tảng Quản trị và Cổng thông tin điện tử Thành phố; tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe, tra cứu điểm thi, và tự động thông báo kết quả khám chữa bệnh. Phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân.
Về dự kiến định hướng kết nối, chia sẻ dữ liệu trong thời gian tới, Hà Nội sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an để cung cấp dữ liệu phạt nguội. Phối hợp với Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông vận tải để cung cấp dữ liệu đăng kiểm. Phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải để cung cấp dữ liệu giám sát hành trình.
Thực tế cho thấy, kể từ khi chính thức được đưa vào vận hành từ cuối tháng 6/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đang đóng vai trò là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền Thành phố, giúp phản ánh toàn diện các vấn đề về đời sống dân sinh, nhằm tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Hà Đô
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//dia-phuong/tang-toc-xu-ly-kien-nghi-phan-anh-tren-sieu-ung-dung-ihanoi-1102568.html