Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cán bộ

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cán bộ
5 giờ trướcBài gốc
Đại biểu tham dự phiên họp lần thứ 10 - Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh.
Quan tâm đến công tác cán bộ và kiểm soát quyền lực và PCTN, TC trong công tác cán bộ, phát biểu tại phiên họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh vào ngày 09/10/2024, đồng chí Ngô Chí Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh yêu cầu: phải tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện tốt việc triển khai, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, cụ thể hóa kịp thời các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước nói chung, trong đó có lĩnh vực PCTN,TC đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, nhất là các quy định của Bộ Chính trị, của tỉnh về kiểm soát quyền lực PCTN,TC, về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới...
Đến nay, thực hiện Kế hoạch số 73/KH-UBND, ngày 16/7/2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quy định số 3547-QĐ/TU, ngày 20/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc kiểm soát quyền lực và PCTN, TC trong công tác cán bộ; các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng chương trình, kế hoạch nhằm triển khai đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả; chú trọng quán triệt, làm rõ và nghiêm cấm các hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chạy chức, chạy quyền, tiêu cực trong công tác cán bộ.
Sở Nội vụ với phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đã và đang tiếp tục tham mưu hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm soát quyền lực và PCTN, TC trong công tác cán bộ, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, đúng quy định về nội dung, thẩm quyền, phù hợp với thực tiễn. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ; chống chạy chức, chạy quyền.
Một trong các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng góp phần PCTN, TC trong công tác cán bộ là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát, hoàn thiện quy trình giải quyết công việc trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (đối với các đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ có hợp đồng lao động làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ). Rà soát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương đáp ứng được các tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, uy tín, khả năng làm việc, đáp ứng các yêu cầu về năng lực, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ theo bản mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm, phù hợp về độ tuổi, tỷ lệ nữ, tỷ lệ trẻ, có tính đến kế thừa và chuyển tiếp trong từng giai đoạn cụ thể.
Cùng với đó, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; chú trọng tạo lập môi trường làm việc dân chủ, cạnh tranh, bình đẳng, tạo điều kiện phát huy trí tuệ, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, hoàn thiện cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.
Đảm bảo theo Kế hoạch số 73/KH-UBND, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra định kỳ, đột xuất theo chuyên đề, chuyên ngành của cấp trên đối với cấp dưới, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cán bộ theo phân cấp quản lý… tiếp tục được đẩy mạnh.
Coi trọng cảnh báo, phòng ngừa và xử lý sai phạm; thực hiện sàng lọc, thay thế những cán bộ uy tín thấp, không hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ; chống chạy chức, chạy quyền; xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, lợi dụng quyền lực để thực hiện những hành vi sai trái trong công tác cán bộ hoặc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. Hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng về công tác cán bộ. Đồng thời, xử lý nghiêm theo quy định đối với những tổ chức, cá nhân sai phạm, không có “vùng cấm”. Xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân và người đứng đầu trong việc vi phạm chuyển đổi vị trí công tác theo quy định.
Trước mắt, các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương giải quyết và sẽ tiếp tục tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác cán bộ; có biện pháp nhằm phát huy vai trò giám sát công tác cán bộ của Nhân dân; cơ chế bảo vệ và khen thưởng cá nhân phát hiện, phản ánh, tố cáo vi phạm trong công tác cán bộ.
Bài, ảnh: HÀ THANH
Nguồn Trà Vinh : https://www.baotravinh.vn/phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc/tao-chuyen-bien-manh-me-trong-cong-tac-can-bo-40929.html