Tạo diện mạo mới cho đô thị Thanh Hóa

Tạo diện mạo mới cho đô thị Thanh Hóa
3 giờ trướcBài gốc
Thực hiện Nghị quyết số 83, tuyến đường nối phố 9 với phố 10, phường Thiệu Dương (TP Thanh Hóa) đã được nâng cấp, mở rộng.
Phường Thiệu Dương là đơn vị đi đầu trong thực hiện Nghị quyết số 83 của HĐND thành phố. Nằm kề bên dòng sông Mã nên dân cư trên địa bàn phường chia thành 2 khu vực là nội đê và ngoại đê. Ngoài tuyến đường đê Trung ương và tuyến đường Dương Xá đạt quy chuẩn, thì nhiều tuyến đường liên phố, kết nối các khu dân cư trong phường đã xuống cấp, mặt đường hẹp. Đáng lo ngại hơn, các tuyến đường khu vực ngoại đê không có rãnh thoát nước, thường xuyên ngập úng mỗi khi có mưa lớn, ảnh hưởng đến việc đi lại của Nhân dân và gây khó khăn trong công tác cứu hộ, cứu nạn, di dân. Do đó, Nghị quyết số 83 ra đời được xem là “luồng gió mới” để cả hệ thống chính trị phường Thiệu Dương và Nhân dân cùng vào cuộc để thay đổi diện mạo đô thị của phường.
Sau 2 năm triển khai Nghị quyết số 83, phường Thiệu Dương có gần 600 hộ hiến đất và tài sản trên đất (tương đương với số tiền hơn 25 tỷ đồng) để thực hiện 2 dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông. Trong đó, dự án tuyến đường liên phố, đoạn từ dốc đê Trung ương đến giáp phường Hàm Rồng rất khó triển khai thực hiện vì nhiều lý do, nhưng Nghị quyết số 83 được ban hành đã tháo gỡ nhiều “điểm nghẽn” để tuyến đường được đưa vào sử dụng cuối năm 2023 trong niềm phấn khởi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
Nhân lên thành công, phường Thiệu Dương đã đề xuất với thành phố chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường giao thông trên địa bàn phường. Sau khi dự án được HĐND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư, hơn 80% số hộ dân bị ảnh hưởng đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng. Hiện nay, Nhân dân vùng ngoại đê đang rất hào hứng đăng ký tham gia hiến đất, tài sản trên đất để phường tiếp tục đề nghị thành phố đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông còn lại. Những tuyến đường được thực hiện theo hình thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” đã và đang làm thay đổi diện mạo đô thị của phường, đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế của người dân.
Thực hiện Nghị quyết số 83, 2 năm qua, UBND thành phố đã trình HĐND thành phố đưa 17 dự án vào danh mục các dự án đầu tư công giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn 11 phường, xã. Trong đó, đã phê duyệt chủ trương đầu tư 15 dự án trên địa bàn 10 phường, xã với tổng mức đầu tư 194,453 tỷ đồng (ngân sách thành phố 132,218 tỷ đồng; ngân sách phường, xã 4,501 tỷ đồng; nguồn xã hội hóa 62,970 tỷ đồng). Đến nay, có 1 dự án đã quyết toán dự án hoàn thành, 5 dự án đang triển khai thi công, 1 dự án đã tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công, 8 dự án đang tổ chức khảo sát, lập thiết kế xây dựng công trình.
Trong quá trình thực hiện, với sự vào cuộc trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến phường, xã, cùng với sự đồng tình, ủng hộ của người dân, nghị quyết đã mang lại những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Đến nay, 100% đường giao thông trên địa bàn thành phố được bê tông hóa, nhựa hóa (vượt mục tiêu đề ra); 82,81% đường giao thông trong các khu dân cư cũ có chiều rộng mặt đường từ 3,5m trở lên (vượt mục tiêu đề ra); 93% các tuyến đường có chiều rộng mặt đường từ 3,5m trở lên, trong khu dân cư cũ, có rãnh thoát nước kiên cố (đạt 97,9% mục tiêu đề ra). Đặc biệt, giữa thời buổi “tấc đất là tấc vàng” nhưng vì lợi ích chung, 834 hộ dân trên địa bàn thành phố đã hiến đất và tài sản trên đất trị giá 62,970 tỷ đồng, trong đó 43,774 tỷ đồng tiền đất và 19,196 tỷ đồng tiền tài sản trên đất.
Nghị quyết số 83 được ban hành nhằm đẩy nhanh tiến độ cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị một cách đồng bộ, hướng tới xây dựng đô thị Thanh Hóa trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, có kết cấu hạ tầng đạt mức cao so với tiêu chuẩn đô thị loại I. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, sau 2 năm triển khai, số dự án trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư chưa nhiều, đạt thấp so với mục tiêu đề ra. Đến tháng 7/2024, mới có 10/34 phường, xã có dự án đề xuất đáp ứng đủ điều kiện triển khai thực hiện theo Nghị quyết số 83; tỷ lệ nâng cấp đường giao thông, rãnh thoát nước còn thấp; tiến độ thực hiện một số dự án đã có chủ trương đầu tư còn chậm, vẫn còn nhiều dự án chưa khởi công.
Để hoàn thành các mục tiêu đề ra đến năm 2025, thành phố đã yêu cầu các phòng chuyên môn phối hợp với các phường, xã rà soát những tuyến đường đủ điều kiện để đưa vào thực hiện. Đối với các phường, xã chưa có dự án thực hiện theo Nghị quyết số 83 tiếp tục rà soát các tuyến đường, đoạn đường cần mở rộng, nâng cấp để xây dựng phương án, kế hoạch đầu tư. Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân khi hiến đất và tài sản trên đất; các phòng chuyên môn, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố phối hợp với UBND các phường, xã thực hiện thủ tục biến động về đất đai, tài sản, chỉnh lý hồ sơ, cơ sở dữ liệu, xác nhận thay đổi thông tin trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo từng trường hợp cụ thể, bảo đảm quy định của pháp luật, tránh gây phiền hà cho người dân.
Bài và ảnh: Thu Vui
Nguồn Thanh Hóa : https://vhds.baothanhhoa.vn/tao-dien-mao-moi-cho-do-thi-thanh-hoa-33120.htm