Tạo đột phá mạnh mẽ trong thực hiện cải cách hành chính

Tạo đột phá mạnh mẽ trong thực hiện cải cách hành chính
2 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh hội nghị.
Quý III và 9 tháng năm 2024, công tác CCHC đã được chỉ đạo quyết liệt, kịp thời; các cơ quan, đơn vị triển khai mạnh mẽ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, thu hút các dự án, thành lập doanh nghiệp... Quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo), các sở, ngành, địa phương luôn xác định doanh nghiệp, người dân là chủ thể phục vụ của cơ quan hành chính. Việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; đã xây dựng một nền văn hóa công vụ làm việc trách nhiệm, hiệu quả, phòng, chống các biểu hiện sách nhiễu, phiền hà. Các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng được cán bộ, công chức và người dân sử dụng hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong giải quyết TTHC.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.
Ban Chỉ đạo cũng đã phân tích, đánh giá những kết quả nổi bật của công tác CCHC trong 9 tháng năm 2024. Những kết quả quan trọng này đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, tăng cường thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội. Bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo điều hành, chưa đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn, hiệu quả chưa cao, nhất là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp; cải cách thể chế, theo dõi thi hành pháp luật ở một số nơi còn nợ đọng văn bản, chưa tham mưu xử lý dứt điểm các văn bản chồng chéo, mâu thuẫn, hết hiệu lực; cải cách TTHC vẫn còn chậm, thủ tục còn rườm rà…
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã cập nhật cụ thể kết quả nhiệm vụ của địa phương, đơn vị; phân tích những mặt tồn tại, hạn chế, nhất là nguyên nhân chủ quan trong chỉ đạo, điều hành, trách nhiệm, thẩm quyền của người đứng đầu… Đặc biệt, các sở, ngành đang khẩn trương đôn đốc tham mưu, rà soát văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn việc thực hiện các luật mới ban hành và có hiệu lực từ tháng 8/2024 để có cơ sở thực hiện các TTHC liên quan.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Trần Thắng và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Phong Phú điều hành hội nghị.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Trần Thắng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong quý III và 9 tháng năm 2024. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đề ra giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác CCHC. Chỉ rõ các nhiệm vụ của thành viên Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, đồng chí đề nghị khẩn trương rà soát, xác định rõ những “điểm nghẽn” đang cản trở hoạt động CCHC, đề xuất các giải pháp cụ thể để tháo gỡ; ưu tiên giải quyết ngay những vấn đề nóng, cấp bách, khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp.
Các thành viên Ban Chỉ đạo và lãnh đạo địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm, toàn diện, đồng bộ, hiệu quả kế hoạch CCHC năm 2024 và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh. Đặc biệt, các sở, ban, ngành đôn đốc chỉ đạo kịp thời việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn việc thực hiện các luật mới ban hành và có hiệu lực để có cơ sở thực hiện các TTHC liên quan, đưa các luật, trong đó có Luật Đất đai 2024 đi vào cuộc sống.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh yêu cầu trong quá trình triển khai cần có giải pháp cụ thể, thiết thực, quyết liệt, tạo đột phá mạnh mẽ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và các nhiệm vụ bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ.
Đồng chí cũng chỉ đạo cụ thể đối với Sở Nội vụ, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh… để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC năm 2024.
* Một số hình ảnh tại hội nghị
Ngọc Mai
Nguồn Quảng Bình : https://www.baoquangbinh.vn/thoi-su/202410/tao-dot-pha-manh-me-trong-thuc-hien-cai-cach-hanh-chinh-2221847/