Tạo khí thế thi đua từ phong trào 'Cựu chiến binh gương mẫu'

Tạo khí thế thi đua từ phong trào 'Cựu chiến binh gương mẫu'
5 giờ trướcBài gốc
Hội CCB Phường 4, TP. Đông Hà chăm sóc mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 -Ảnh: H.N
5 năm qua, Hội CCB TP. Đông Hà được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; TƯ Hội CCB Việt Nam tặng 4 cờ thi đua; Bộ Công an, Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh tặng 12 bằng khen; Chủ tịch UBND TP. Đông Hà và các ngành tặng 9 giấy khen. Nhiều cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. 5 năm liên tục, từ 2019 đến 2023, Hội CCB thành phố được Hội CCB tỉnh công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Đó là những thành tích nổi bật trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của TP. Đông Hà. Để đạt được kết quả trên, Hội CCB từ thành phố đến cơ sở đã quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn về triển khai thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.
Ban chấp hành hội CCB các cấp đưa mục tiêu thi đua vào nghị quyết, chương trình công tác, chỉ đạo các cấp hội tổ chức lồng ghép trong sinh hoạt định kỳ để quán triệt cho cán bộ, hội viên nhận thức và triển khai thực hiện. Phong trào thi đua được các cấp hội gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện phong trào này, nhiều cấp hội đã có những biện pháp hay, cách làm sáng tạo, nội dung hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực. Vì thế, phong trào thi đua đã đi vào thực chất, góp phần tích cực vào xây dựng và phát triển KT-XH ở địa phương.
Một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu được Hội CCB TP. Đông Hà tập trung làm tốt, đó là phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ Nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Thực hiện nhiệm vụ này, các cấp hội đã động viên hội viên tích cực tham gia đóng góp xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH; gương mẫu đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động của địa phương.
Hằng năm, các cấp hội xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát tại cơ sở đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Nội dung, phương pháp sinh hoạt của các chi hội không ngừng được cải tiến nên chất lượng ngày càng hiệu quả, thu hút được nhiều hội viên tham gia. Hiện nay, TP. Đông Hà có 18 tổ chức hội cơ sở, 68 chi hội. 5 năm qua, các tổ chức hội đã kết nạp được 347 hội viên, tỉ lệ CCB vào hội đạt 98%.
Với tinh thần không cam chịu đói nghèo, bằng quyết tâm, ý chí của người lính, các cấp hội và hội viên đã khắc phục mọi khó khăn, động viên, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Nhiều hội viên CCB có điều kiện kinh tế đã thành lập công ty, doanh nghiệp thu hút hàng trăm lao động.
Đến nay CCB thành phố có 12 công ty, doanh nghiệp, 22 trang trại, gia trại do hội viên làm chủ và hàng trăm hội viên kinh doanh trên các lĩnh vực, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Các cấp hội đã tín chấp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho hội viên vay trên 105 tỉ đồng (tính đến 30/5/2024) để sản xuất, kinh doanh. Từ đó đã tạo việc làm, tăng thu nhập, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người lao động và gia đình hội viên.
Ngoài việc giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, các cấp hội còn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, kịp thời hỗ trợ gia đình CCB gặp khó khăn do ốm đau, dịch bệnh hay bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, đến nay trong hội viên có 3 trường hợp hộ nghèo, 15 hộ cận nghèo, không có gia đình hội viên ở nhà tạm, dột nát.
Nhằm giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước của dân tộc, nhân kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của quê hương, đất nước, các cấp hội CCB phối hợp tuyên truyền, tổ chức giao lưu về các chủ đề: “Tiến bước dưới cờ Đảng”, “Biển, đảo Việt Nam”, “Tri ân các anh hùng liệt sĩ”..., thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Các cấp hội, hội viên phối hợp nhận quản lý, giáo dục, giúp đỡ hơn 230 thanh, thiếu niên hư hỏng; đã giáo dục, giúp đỡ 195 cháu tiến bộ, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.
Để phong trào thi đua phát huy hiệu quả, Hội CCB TP.Đông Hà kết hợp lồng ghép với các phong trào, cuộc vận động ở địa phương. Công tác phối hợp thực hiện kế hoạch phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm, buôn bán người, HIV/ AIDS và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được triển khai hằng năm. 5 năm qua, hội đã duy trì, nhân rộng và xây dựng mới nhiều mô hình “Dân vận khéo”, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư.
Tiêu biểu là các mô hình: “Đoạn đường sắt ông cháu cùng chăm” ở các phường: 1, 3, Đông Lễ, Đông Lương có chiều dài 7 km; “CCB nhận giáo dục, giúp đỡ người mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng” ở các phường: 1, 4, 5, Đông Giang, Đông Lương; “Tuyến đường cây xanh CCB” ở đường: Trần Phú, Phan Thanh Giản và Phường 1, Phường 3... CCB các chi hội đã phát hiện và cung cấp cho công an gần 340 nguồn tin về hoạt động của các loại tội phạm xâm phạm trật tự xã hội; mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép ma túy và chất gây nghiện.
Thời gian tới, Hội CCB TP. Đông Hà tập trung làm tốt việc tham mưu cấp ủy đảng, tăng cường phối hợp với MTTQ Việt Nam và các ngành, đoàn thể CT-XH trong các hoạt động phong trào.
Chủ tịch Hội CCB TP. Đông Hà Trần Văn Tiến cho biết: Để phong trào thi đua ngày càng phát huy hiệu quả, trở thành phong trào tự nguyện, được hội viên tích cực hưởng ứng, hội sẽ thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Thông qua đánh giá tổng kết hoạt động thực tiễn của phong trào thi đua, hội xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác sát với thực tế để chỉ đạo thực hiện kịp thời.
Đồng thời làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, các cuộc vận động của địa phương và hội đề ra cũng như nhân rộng mô hình làm tốt để các chi hội học tập, làm theo.
Hoài Nam
Nguồn Quảng Trị : http://www.baoquangtri.vn/tao-khi-the-thi-dua-tu-phong-trao-cuu-chien-binh-guong-mau-188872.htm