Tạo lập, kết nối, phát triển dữ liệu để chuyển đổi mạnh mẽ trạng thái làm việc trong CAND

Tạo lập, kết nối, phát triển dữ liệu để chuyển đổi mạnh mẽ trạng thái làm việc trong CAND
2 giờ trướcBài gốc
Dự hội nghị có Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Chuyển đổi số Bộ Công an; Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số Bộ Công an; các thành viên trong Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của Bộ Công an.
Cùng dự có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc bộ; đại diện các bộ, ngành Trung ương, các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ thông tin. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ hội trường lớn Bộ Công an đến Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước với trên 15.000 đại biểu tham dự.
Tiết kiệm 3.500 tỷ đồng từ chuyển đổi số
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long thông tin, trong thời gian qua, Bộ Công an đã tập trung tạo lập, xây dựng, kết nối, khai thác dữ liệu, đẩy mạnh chuyển đổi số, số hóa hồ sơ, tài liệu trong CAND. Kế thừa những kết quả trong công tác chuyển đổi số năm 2023, năm 2024, Bộ Công an đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy khai thác dữ liệu, góp phần chuyển đổi trạng thái trong lực lượng CAND.
Bộ trưởng Lương Tam Quang phát biểu kết luận hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cũng đánh giá, năm 2024, Bộ Công an xác định là năm bắt đầu chuyển đổi trạng thái làm việc truyền thống sang môi trường điện tử và thực hiện chuyển đổi số trên các mặt công tác. Đây cũng được xem là năm bản lề với những kết quả hết sức tích cực, là nền móng vững chắc phục vụ công tác chuyển đổi số trong lực lượng CAND. Lực lượng CAND thống nhất nhận thức xuyên suốt về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số, là lực lượng tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi số quốc gia. Đến nay, Công an các đơn vị, địa phương đã hoàn thành 31/59 nhiệm vụ chuyển đổi số có thời hạn trong năm 2024.
Bộ Công an đã chủ động, hiệu quả trong tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách pháp luật chung liên quan đến chuyển đổi số quốc gia; đồng thời trong nội bộ ngành Công an đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện pháp lý; nghiên cứu đề xuất xây dựng nhiều luật, thông tư, nghị định, đảm bảo đủ căn cứ về mặt pháp lý để thực hiện hiệu quả Luật Căn cước; xây dựng, tạo lập, kết nối, khai thác dữ liệu đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”, ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực, đời sống, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội.
Bộ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh, trong năm 2025, toàn lực lượng CAND chuyển trạng thái làm việc từ môi trường truyền thống sang hiện đại, điện tử.
Bộ Công an chuyển đổi trạng thái phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đến nay, Bộ Công an đã cấp 87,7 triệu thẻ Căn cước gắn chip điện tử cho công dân; hơn 78,3 triệu tài khoản định danh điện tử đã được cấp và kích hoạt trên 57,1 triệu tài khoản. Thông qua việc kết nối, chia sẻ, tích hợp các loại giấy tờ, người dân được hưởng nhiều tiện lợi, đây là nền tảng để thực hiện các tiện ích công dân số trong thời gian tới. Trong 9 tháng đầu năm 2024, đã tiếp nhận 55,8 triệu hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ hơn 98% (tăng trên 13% so với năm 2023). Cổng dịch vụ công Bộ Công an xếp thứ 2/21 bộ, ngành. Đối với các dịch vụ công thiết yếu, hàng năm tiết kiệm được khoảng 3.500 tỷ đồng.
Bộ Công an đã đẩy mạnh triển khai các tiện ích trên ứng dụng VNeID như: Thanh toán hóa đơn tiền điện; Hóa đơn thuế; Giấy chuyển tuyến; Giấy hẹn khám lại; Nền tảng thiện nguyện để huy động quyên góp, ủng hộ tài trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi. Đặc biệt, Bộ Công an tiên phong đi đầu trong triển khai Luật Giao dịch điện tử, người dân có thể xuất trình bằng lái xe đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID khi tham gia giao thông mà không cần mang giấy tờ như trước đây và triển khai đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình trên VNeID.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu khai mạc hội nghị.
Từ đầu năm 2024, Bộ Công an đã phối hợp UBND TP Hà Nội, tỉnh Thừa Thiên Huế đẩy mạnh triển khai các tiện ích theo 19 mô hình điểm, bước đầu được người dân hưởng ứng với một số mô hình như Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Với trên 32 triệu dữ liệu sổ sức khỏe điện tử cho người dân và trên 50 nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID là tiền đề để ngày 2/10/2024, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì, “bấm nút” triển khai mở rộng thực hiện thí điểm toàn quốc đối với Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID.
Bộ Công an chuyển đổi mạnh mẽ trạng thái trong quản lý, điều hành; triển khai hệ thống gửi, tiếp nhận văn bản điện tử kết nối từ bộ đến Công an các đơn vị, địa phương và trục liên thông văn bản quốc gia; chuyển đổi trạng thái công tác nghiệp vụ và chuyển đổi trên tất cả các lĩnh vực khác, các trường, học viện CAND.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đồng thời đề nghị các đại biểu tập trung phân tích sâu, tìm ra những nguyên nhân, đề ra các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả chuyển đổi số trong CAND và các nhiệm vụ có liên quan đến số hóa hồ sơ, tài liệu trong CAND.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hội trường Bộ Công an.
Sau khi nghe Thiếu tướng Vũ Hữu Tài, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an báo cáo tóm tắt kết quả triển khai thực hiện Chuyển đổi số trong năm 2024 và 2 năm thực hiện Kế hoạch 377 về số hóa hồ sơ, tài liệu trong lực lượng CAND, dưới sự điều hành của Thứ trưởng Nguyễn Văn Long và Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, các đại biểu gồm: Công an TP Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Bình Dương, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Cục Hồ sơ nghiệp vụ… đã tập trung tham luận, đánh giá kết quả, đặc biệt làm rõ những tồn tại, nguyên nhân hạn chế, đồng thời đề ra những biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, số hóa hồ sơ, tài liệu trong CAND.
Chuyển trạng thái làm việc mới trên môi trường điện tử
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Lương Tam Quang biểu dương Công an các đơn vị, địa phương đã đạt được những kết quả, con số rất ấn tượng trong chuyển đổi số, số hóa hồ sơ, tài liệu trong CAND, đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Bộ trưởng Lương Tam Quang yêu cầu Ban chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ Công an các cấp tiếp tục khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế, đưa chuyển đổi số của ngành Công an lên tầm cao mới.
Nhắc lại bài viết quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm “Chuyển đổi số - Động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”, Bộ trưởng Lương Tam Quang khẳng định, bài viết thể hiện sự tâm huyết, tầm nhìn của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
Bên lề hội nghị, nhiều tính năng, mô hình chuyển đổi số giữa các đơn vị Công an với các tập đoàn công nghệ đã được xây dựng, thu hút sự quan tâm của lãnh đạo các đơn vị.
Trên cơ sở phân tích thấu đáo mối quan hệ giữa lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không đơn thuần là việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động kinh tế - xã hội, mà còn là quá trình xác lập một phương thức sản xuất mới tiên tiến, hiện đại - “phương thức sản xuất số”, trong đó đặc trưng của lực lượng sản xuất là sự kết hợp hài hòa giữa con người và trí tuệ nhân tạo; dữ liệu trở thành một tài nguyên, trở thành tư liệu sản xuất quan trọng; đồng thời quan hệ sản xuất cũng có những biến đổi sâu sắc, đặc biệt là trong hình thức sở hữu và phân phối tư liệu sản xuất số.
Bộ trưởng Lương Tam Quang yêu cầu, toàn lực lượng Công an quyết tâm chuyển đổi từ phương thức mới, khoa học, hiện đại. Cùng với đó, Bộ trưởng Lương Tam Quang cũng viện dẫn những quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Chính trị đối với công tác chuyển đổi số và khẳng định: Đây là trách nhiệm vẻ vang, đầy vinh dự, tự hào. Các lãnh đạo đơn vị đã nỗ lực rồi tiếp tục nỗ lực cao hơn nữa, quyết tâm rồi quyết tâm cao hơn nữa và đạt được những kết quả to lớn hơn”.
Các đơn vị trong CAND phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong chuyển đổi số.
Chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại, đồng thời nêu rõ 7 yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh: Bảo đảm chuyển đổi số lực lượng Công an phải bằng thực chất, chất lượng, hiện đại, xứng đáng với vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong chuyển đổi số quốc gia; rà soát đánh giá tổng thể khó khăn, điểm nghẽn, chỉ rõ những nhiệm vụ, trách nhiệm, rõ thời gian hoàn thành để khắc phục triệt để; thường xuyên kiểm đếm, kiểm tra, xử lý trách nhiệm những đơn vị chậm tiến độ, trách nhiệm của người đứng đầu.
Đối với những bộ, ngành có nhiệm vụ liên quan đến công tác chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số trong ngành Công an, nếu triển khai chậm, muộn, các đơn vị tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an để làm việc trực tiếp trên tinh thần “vướng mắc, khó khăn ở bộ, ngành nào, chúng ta sẽ trực tiếp làm việc, tháo gỡ ngay ở đó”.
Chuyển đổi số trong lực lượng CAND trở thành xu hướng với những kết quả rất lớn mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.
Bộ trưởng Lương Tam Quang lưu ý, Công an các đơn vị, địa phương tập trung tạo lập dữ liệu, nguồn tài nguyên, tư liệu sản xuất quan trọng của kỷ nguyên mới; tập trung hoàn thiện phát triển Cơ sở dữ liệu quốc gia do Bộ Công an chủ quản như: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, Cơ sở dữ liệu không gian mạng; khẩn trương triển khai Trung tâm dữ liệu Bộ Công an, qua đó cung cấp thông tin, nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu, hoàn thành tích hợp chia sẻ dữ liệu dùng chung trong năm 2024.
Bộ trưởng Lương Tam Quang cũng yêu cầu các đơn vị tham mưu xây dựng các cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành Công an, đảm bảo đúng tiến độ được giao; tổ chức kiểm tra công tác số hóa hồ sơ, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đến năm 2025; cung cấp dữ liệu mở ngành Công an trên cổng dữ liệu quốc gia tạo xu thế, định hướng các bộ, ngành, địa phương; đẩy nhanh số hóa hồ sơ, tài liệu, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, yêu cầu đặt ra.
Bộ trưởng Lương Tam Quang và các đại biểu tham dự hội nghị.
“Tập trung phát triển hạ tầng cáp quang dùng riêng, internet vạn vật, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, truyền dẫn rộng, bảo mật, an ninh, an toàn đáp ứng yêu cầu của ngành Công an; phát triển mạng máy tính của Bộ Công an đồng bộ, tin cậy; nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, xây dựng các dữ liệu trong ngành Công an; xây dựng mạng viễn thông di động 5G bảo đảm an ninh, an toàn, phục vụ công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội…”- Bộ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh.
Bộ trưởng Lương Tam Quang lưu ý, trong quá trình chuyển đổi số phải xây dựng kho dữ liệu số hóa hồ sơ dữ liệu; bảo đảm an ninh, an toàn mạng, thông tin, bí mật dữ liệu số và coi đây là yếu tố then chốt quyết định thành công của chuyển đổi số. Bảo vệ chủ quyền an ninh, an toàn, dữ liệu quốc gia trên không gian mạng, các hệ thống thông tin của Công an các đơn vị, địa phương.
Bộ trưởng Lương Tam Quang cũng yêu cầu phải đảm bảo tiến độ, chất lượng xây dựng pháp luật theo chức năng của Bộ Công an; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Nghị quyết 175 của Chính phủ, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động Trung tâm dữ liệu quốc gia.
Về nguồn lực cho chuyển đổi số, Bộ trưởng Lương Tam Quang lưu ý tập trung xây dựng nguồn lực; kiện toàn tổ chức bộ máy về chuyển đổi số từ Trung ương đến địa phương phù hợp; đào tạo thế hệ cán bộ Công an thời kỳ 4.0 đáp ứng thực hiện tốt vai trò chuyển đổi số ngay từ trên ghế nhà trường; ưu tiên bố trí kinh phí thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số trong CAND.
Công an các đơn vị, địa phương chủ động nghiên cứu cơ chế chính sách, sử dụng hiệu quả nguồn lực được Nhà nước đầu tư, giải ngân đúng tiến độ, tận dụng tối đa hạ tầng, bảo đảm vượt tiến độ khi triển khai…, góp phần hoàn thành chuyển đổi trạng thái làm việc lên môi trường điện tử trong năm 2025.
Hoàng Phong
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/lanh-dao-bo-cong-an/tao-lap-ket-noi-phat-trien-du-lieu-de-chuyen-doi-manh-me-trang-thai-lam-viec-trong-cand-i746795/