Tạo minh bạch cho thị trường bất động sản

Tạo minh bạch cho thị trường bất động sản
7 giờ trướcBài gốc
Các quy định trên sẽ giúp cho người mua BĐS nắm được đầy đủ thông tin về dự án, hạn chế nhiều rủi ro đáng tiếc.
Vào cuối tháng 7-2024, Chính phủ đã ban hành thêm Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh BĐS năm 2023 để tạo thuận lợi cho các địa phương áp dụng luật vào cuộc sống. Nghị định 96 sẽ hạn chế và ngăn chặn được tình trạng chủ dự án BĐS huy động vốn của người dân thông qua việc bán sản phẩm khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý. Nhiều năm qua, Đồng Nai cũng như nhiều địa phương phát triển thường gặp tình trạng doanh nghiệp vừa được cấp chủ trương đầu tư, mới khởi công dự án khu dân cư, khu đô thị đã rao bán sản phẩm. Người mua đất nền, nhà ở hình thành trong tương lai đều được hứa hẹn, ký hợp đồng thời gian giao đất, nhà sau 1-2 năm. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp thực hiện được đúng như cam kết với khách hàng. Có những dự án kéo dài 4-8 năm, người dân chưa nhận được quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Có nhiều người mua bức xúc khiếu nại đông người lên huyện, tỉnh, gây mất an ninh trật tự cho địa bàn.
Trong Nghị định 96 có hướng dẫn chi tiết việc công khai dự án BĐS, điều kiện được bán, cho thuê mua, thủ tục chuyển nhượng một phần cả dự án, các loại hợp đồng kinh doanh BĐS, đăng ký và hoạt động của sàn giao dịch BĐS… Đặc biệt là người môi giới BĐS phải có chứng chỉ hành nghề. Các quy định trên sẽ ngăn chặn được tình trạng “cò đất” tràn lan, khiến cho thị trường BĐS hoạt động thiếu lành mạnh. Giá nhà, đất bị đẩy lên cao ngất ngưởng, tạo thành các “cơn sốt” đất ảo, ảnh hưởng đến nhiều dự án đang phải thu hồi đất của người dân để thực hiện, bởi một số người dân sẽ yêu cầu bồi thường theo giá đất đang “sốt”.
Luật, nghị định đã có, việc còn lại là các đơn vị hướng dẫn, triển khai, quản lý thị trường BĐS sao cho chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, người mua, kinh doanh BĐS nắm rõ các quy định của luật, nghị định để chấp hành đúng.
Khánh Minh
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202409/tao-minh-bach-cho-thi-truong-bat-dong-san-77e0004/