Tạo nguồn cán bộ từ sớm, từ xa cho cơ sở ở Quân khu 2

Tạo nguồn cán bộ từ sớm, từ xa cho cơ sở ở Quân khu 2
4 giờ trướcBài gốc
Niềm vinh dự của gia đình, dòng họ
Trước mùa tuyển quân năm 2024, chúng tôi có dịp đến một số tỉnh trên địa bàn Quân khu 2 tìm hiểu việc tạo nguồn, phát triển đảng viên trong thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Tại thôn Khe Gầy, xã Tân Hương (Yên Bình, Yên Bái), chúng tôi được chứng kiến “niềm vui kép” của anh Triệu Việt Đức khi vừa trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), vừa vinh dự được kết nạp vào Đảng trước ngày lên đường nhập ngũ. Anh Đức phấn khởi, bày tỏ: “Được đứng trong hàng ngũ của Đảng không chỉ là vinh dự cho cá nhân tôi mà còn là niềm vui của gia đình, dòng họ; là động lực quan trọng giúp tôi phấn đấu, trưởng thành hơn trong môi trường Quân đội”.
Được biết năm 2024, trong số thanh niên huyện Yên Bình nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội, Công an, có nhiều quần chúng được kết nạp vào Đảng, đạt tỷ lệ 33,6% thanh niên lên đường nhập ngũ là đảng viên. Có được kết quả trên là do Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Bình đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các cấp ủy tích cực bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên. Theo đó, từ tháng 12-2023, Trung tâm Bồi dưỡng lý luận chính trị huyện đã chủ trì, phối hợp với Ban CHQS huyện, Đảng ủy các xã, thị trấn tổ chức mở lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho lực lượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.
Chi bộ bản Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng (Lục Yên, Yên Bái) kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng trước ngày nhập ngũ. Ảnh: HOÀI THU
Cùng với huyện Yên Bình, ngay khi nhận được chỉ tiêu tuyển quân năm 2024, Hội đồng NVQS huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo ban CHQS các xã, thị trấn nắm nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác tạo nguồn, lựa chọn quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng.
Theo Thượng Tá Nguyễn Văn Trung, Chính trị viên Ban CHQS huyện Lục Yên, bên cạnh thực hiện tốt công tác tuyển chọn thanh niên thực hiện NVQS, Đảng ủy, Ban CHQS huyện chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy ban hành kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, lựa chọn tạo nguồn bồi dưỡng phát triển Đảng trong thanh niên nhập ngũ; tổ chức kèm cặp, giúp đỡ những quần chúng ưu tú, bảo đảm đủ điều kiện kết nạp vào Đảng với tiêu chí “số lượng phải đi liền với chất lượng”. Năm 2024, toàn huyện Lục Yên có 205 quần chúng ưu tú nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội, công an, trong đó có 64 đồng chí được kết nạp Đảng. Đây đều những công dân ưu tú, sẽ là lực lượng nòng cốt trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở khi hoàn thành NVQS trở về địa phương.
Tặng bò cho chiến sĩ được kết nạp vào Đảng
Đối với tỉnh biên giới Hà Giang, công tác tạo nguồn, phát triển đảng trong đội ngũ thanh niên đủ tiêu chuẩn nhập ngũ cũng được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm. Ví như ở huyện Đồng Văn, đây được coi là một trong những chủ trương lớn trong năm của địa phương. Theo đó, để nâng cao tỷ lệ đảng viên trong thanh niên nhập ngũ, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu cụ thể cho các cấp ủy đảng tích cực bồi dưỡng, tạo nguồn, phát triển đảng viên; chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng lý luận chính trị của huyện chủ động phối hợp với Ban CHQS huyện, đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, sắp xếp thời gian hợp lý mở lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho thanh niên độ tuổi nhập ngũ.
Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn được biết, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát việc tạo nguồn, phát triển đảng viên trong lực lượng thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp, giữ mối liên hệ mật thiết với các đơn vị Quân đội có con em của địa phương đang thực hiện NVQS, đề nghị các đơn vị tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ, xét kết nạp vào Đảng các quần chúng đủ tiêu chuẩn quy định.
Trung tướng Phạm Đức Duyên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 2 động viên thanh niên huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) lên đường nhập ngũ năm 2024.
Đặc biệt, các đồng chí hạ sĩ quan, chiến sĩ phấn đấu tốt, được kết nạp vào Đảng, hoặc được tặng giấy khen, sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương sẽ được cấp ủy, chính quyền địa phương gặp gỡ, tuyên dương và tặng 1 con bò trị giá 10 triệu đồng làm sinh kế. Các đồng chí đảng viên là bộ đội xuất ngũ cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết việc làm, vay vốn phát triển kinh tế, bố trí công việc phù hợp với năng lực, chuyên môn, hoặc cử đi đào tạo cán bộ quân sự để có thể đảm nhiệm cương vị cán bộ trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên ở địa phương.
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc (Hà Giang) trao bò giống tặng chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quân sự năm 2020 trở về địa phương. Ảnh: MINH ĐỨC
Đại tá Nguyễn Hoài Nam, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Hà Giang, khẳng định, việc cấp ủy các cấp quan tâm lựa chọn, bồi dưỡng kết nạp Đảng những thanh niên ưu tú trước khi nhập ngũ vừa giúp nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ, nhất là chất lượng chính trị, vừa góp phần xây dựng LLVT ngày càng vững mạnh. Đồng thời tạo cơ hội giúp các thanh niên có điều kiện phát triển tốt hơn trong môi trường quân ngũ, đem sức trẻ phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, đáp ứng sự kỳ vọng lớn lao của gia đình, quê hương.
Không để “xã trắng” công dân nhập ngũ
Tìm hiểu thực tế tại tỉnh Sơn La, chúng tôi cũng ghi nhận công tác phát triển đảng trong lực lượng thanh niên chuẩn bị nhập ngũ được triển khai tích cực, hiệu quả. Đại tá Sa Minh Nghĩa, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Sơn La cho biết, hằng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đều chỉ đạo ban CHQS các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy các xã, thị trấn trong trong tỉnh lựa chọn, tạo nguồn, bồi dưỡng để phát triển đảng trong lực lượng thanh niên nhập ngũ với tiêu chí “số lượng phải đi liền với chất lượng”.
Đặc biệt, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Sơn La tham mưu tăng cường công tác phát triển đảng và tạo nguồn cán bộ tại các địa phương, cơ quan chưa có đảng viên, chi bộ, bản ít đảng viên, ít quân nhân dự bị động viên. Với địa bàn có chi bộ sinh hoạt ghép, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh giao cho đội ngũ cán bộ chủ trì cơ quan quân sự các huyện trực tiếp nắm tình hình, chỉ đạo tuyển chọn những công dân trong độ tuổi nhập ngũ đưa về các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh để rèn luyện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng khi đủ điều kiện; đào tạo, trở thành cán bộ tiểu, khẩu đội trưởng, sĩ quan dự bị, để khi xuất ngũ trở thành nguồn cán bộ chủ trì ngay tại cơ sở.
Trung tướng Phạm Hồng Chương, Tư lệnh Quân khu 2 động viên thanh niên huyện Mai Sơn (Sơn La) lên đường nhập ngũ năm 2024.
Thực tế cho thấy, việc tuyển chọn đảng viên nhập ngũ và tạo nguồn, kết nạp vào Đảng lực lượng thanh niên trúng tuyển NVQS như cách làm của các tỉnh trên địa bàn Quân khu 2 không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đầu vào cho Quân đội mà còn tạo nguồn cán bộ lâu dài cho địa phương, cơ sở. Theo Trung tướng Phạm Đức Duyên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 2, trong những năm gần đây, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 2 đều quan tâm, chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp chú trọng gắn công tác tuyển quân với xây dựng lực lượng dự bị động viên, tạo nguồn phát triển đảng và nguồn cán bộ cơ sở từ sớm, từ xa cho các địa phương; nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, chú trọng các thôn, bản chưa có đảng viên, chưa thành lập chi bộ, bảo đảm không để "xã trắng" công dân nhập ngũ.
Mùa tuyển quân năm 2024, các tỉnh trên địa bàn Quân khu 2 có 585 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng trước khi nhập ngũ. Trong hai năm 2023, 2024, có nhiều đồng chí hạ sĩ quan, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trong LLVT Quân khu 2 được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tính đến tháng 4-2024, trên địa bàn Quân khu 2 không còn "xã trắng" đảng viên.
Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tao-nguon-can-bo-tu-som-tu-xa-cho-co-so-o-quan-khu-2-800239