Tạo ra âm thanh 'chẳng giống ai' đưa lên mạng, 9X Sài Gòn kiếm cả trăm triệu/tháng

Tạo ra âm thanh 'chẳng giống ai' đưa lên mạng, 9X Sài Gòn kiếm cả trăm triệu/tháng
5 giờ trướcBài gốc
Có thu nhập cao từ nghề "lạ"
Trần Ngọc Minh (27 tuổi, sống tại TP. Hồ Chí Minh) đã tìm ra cách kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi tháng bằng việc tạo âm thanh ASMR. Công việc của chị không giống như các livestream thông thường mà yêu cầu sự tĩnh lặng tuyệt đối.
Khoảng 23h, Ngọc Minh sẽ tắt tất cả thiết bị phát ra tiếng động, chỉ để lại ánh sáng mờ và bắt đầu buổi livestream trên nền tảng mạng xã hội. Cũng vì lẽ đó, chị đã phải chuyển nhà rất nhiều lần chỉ để tìm một không gian yên tĩnh phục vụ cho công việc.
Trong các phiên livestream, chị sẽ sử dụng các vật dụng khác nhau như xốp, giấy và đồ vật thông thường để tạo ra những âm thanh êm ái. Trước phiên livestream, chị thường chuẩn bị khoảng 10 vật dụng để tạo ra các âm thanh.
“Âm thanh phải được phát ra với nhịp điệu đều đặn, nhẹ nhàng uyển chuyển để không làm người xem cảm thấy khó chịu. Để làm được điều này, tôi cũng cần phải học hỏi những người đi trước ở nước ngoài và tự nghiên cứu. Ngoài ra, tôi còn có khả năng ghi nhớ khá tốt nên trong cuộc sống, mỗi khi chạm vào bất cứ đồ gì thì tôi đều lắng nghe xem âm thanh đó có hay không. Nếu thấy hay, tôi sẽ đem âm thanh lên livestream cho mọi người cùng nghe”, chị chia sẻ.
Ngọc Minh thường bắt đầu công việc livestream của mình vào khoảng 23h.
Theo chị, ASMR là phản ứng cực khoái độc lập (Autonomous Sensory Meridian Response). Khi tiếp thu những âm thanh êm ả hoặc có tính lặp lại, tuần hoàn, con người sẽ sinh ra phản ứng rùng mình ở phần đầu hoặc cổ. Cảm giác thích thú này sẽ khiến người nghe được thư giãn, thoải mái và dễ ngủ hơn.
Những người xem livestream của chị thường là những người gặp khó khăn trong việc ngủ, có mong muốn tìm kiếm các liệu pháp giúp họ dễ ngủ hơn. “Đôi khi người xem ngủ quên ngay trong khi xem livestream của tôi”, chị nói.
Thỉnh thoảng, chị có các buổi livestream riêng để trò chuyện, tâm sự, giải đáp những vấn đề mà người xem đang gặp trong cuộc sống. Tuy nhiên, phiên livestream này phải tách biệt hoàn toàn với các phiên livestream tạo ra âm thanh ASMR.
Tài khoản trên một nền tảng mạng xã hội của chị thu hút gần 4 triệu người theo dõi và hàng trăm nghìn lượt xem. Nhờ đó, chị có thể kiếm tiền từ việc quảng cáo các đồ dùng của các nhãn hàng bằng cách sử dụng chúng trong các video ASMR của mình. Trung bình mỗi tháng, cô gái kiếm được 60-70 triệu đồng, có tháng lên tới cả trăm triệu đồng.
Mỗi phiên livestream, chị chỉ ngồi im và tạo ra các âm thanh khiến người nghe cảm thấy được thư giãn.
Chỉ ngồi tạo ra âm thanh cũng rất “cực”
Nhiều người nghĩ rằng chỉ ngồi im và tạo ra các âm thanh trên livestream thì rất đơn giản. Nhưng thực thế, chị Minh cho biết công việc này khá mệt. Vì chị phải livestream vào đêm khuya, có những hôm phải làm việc tới tận 1-2h sáng mới nghỉ.
“Livestream tạo âm thanh ASMR mất sức hơn là ngồi trò chuyện. Vì tôi không được nói, mà chỉ mỉm cười suốt, cử động liên tục trong suốt nhiều giờ. Trong khi đó, tôi quá cầu toàn nên không gian khi livestream phải thực sự tĩnh, kể cả các thiết bị như tủ lạnh cũng phải tắt, hay quạt và điều hòa cũng không bật", Minh chia sẻ.
Lý do không dùng quạt và điều hòa khi livestream, chị cho rằng các vật dụng đó đều tạo ra các tiếng ồn trắng nên chị không thấy thoải mái. Thời tiết nóng, chị đã phải sử dụng bình xịt phun sương để xịt vào chân và tay cho mát.
Không chỉ thế, chị chia sẻ rằng thời điểm mới bắt đầu bước chân vào nghề tạo ra âm thanh ASMR, chị từng nhận rất nhiều “gạch đá” của cộng đồng mạng. Thời điểm đó, chị cảm thấy buồn, đôi lúc còn ngồi khóc vì những lời nhận xét đó. Nhưng trong số đó, chị cũng nhận được một vài bình luận tích cực và ủng hộ. Chị lấy đó làm động lực để tiếp tục theo đuổi nghề.
Nghề này giúp chị có thể kiếm được cả trăm triệu đồng mỗi tháng.
“Thật ra, đây là một nghề mới nên mọi người phản ứng như vậy cũng dễ hiểu thôi. Bởi tôi là một trong những người đầu livestream ASMR tại Việt Nam mà tôi lại sử dụng rất nhiều các dụng cụ như đồ chơi trẻ em, mũ bảo hiểm, cọ trang điểm, giày… để tạo âm thanh mà không nói gì trong đêm nên nhiều người thấy kỳ.
Trước đó, thời gian khi biết đến âm thanh ASMR đó là lúc tôi trầm cảm và rất khó ngủ, tôi cũng thấy nó kỳ quặc và không mấy thú vị. Sau nhiều lần nghe thì lại thấy nó rất thú vị và giúp bản thân thoải mái, dễ ngủ”, chị nói.
Đến năm 2018, nhận thấy nhiều người mất ngủ nhưng không có điều kiện đến bệnh viện, chị mới nảy ra ý tưởng lập kênh mạng xã hội. Từ kênh này, chị ngày càng nhận được nhiều người ủng hộ và ngóng chờ chị livestream vào mỗi tối.
Chị chia sẻ rằng rất vui vì công việc của mình không chỉ mang lại thu nhập cao mà còn có thể giúp cải thiện sức khỏe cho nhiều người. Chị cảm thấy hạnh phúc khi nhận được những lời cảm ơn từ người xem vì các video của mình giúp họ ngủ ngon hơn.
Nguyễn Thơm
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/tao-ra-am-thanh-chang-giong-ai-dua-len-mang-9x-sai-gon-kiem-ca-tram-trieu-thang-204240610195902187.htm