Tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào

Tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào
5 giờ trướcBài gốc
Thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư
- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về kết quả chuyến thăm chính thức đến CHDCND Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45 của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam?
- Đây là chuyến thăm đầu tiên của đồng chí Trần Thanh Mẫn trên cương vị Chủ tịch Quốc hội tới CHDCND Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45. Cùng với chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào của Chủ tịch nước Tô Lâm (tháng 7.2024) và chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị cấp cao liên quan tại Lào của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (từ ngày 8 - 11.10.2024), chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp tục khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng cao độ quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Lào trong suốt quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane chứng kiến Lễ trao Thỏa thuận hợp tác giữa hai Ủy ban Đối ngoại của hai Quốc hội. Ảnh: Thống Nhất
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn được các đồng chí Lãnh đạo cấp cao của Lào hết sức coi trọng với những nghi thức đón tiếp đặc biệt.
Tại các cuộc hội đàm, hội kiến và tiếp xúc cấp cao với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane, hai bên đã trao đổi sâu rộng, thực chất, toàn diện về các biện pháp nhằm tiếp tục tăng cường và thắt chặt hơn nữa quan hệ đoàn đặc biệt hiếm có, có một không hai trên thế giới giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước.
Hai bên đều thống nhất cho rằng, trên nền tảng quan hệ chính trị rất tốt đẹp và tin cậy chính trị cao cùng với trụ cột quốc phòng - an ninh trong thời gian qua đạt những bước phát triển vững chắc, thì quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư cần tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa. Đặc biệt là cần thúc đẩy triển khai một cách có hiệu quả các dự án hợp tác giữa hai nước, đóng góp cho sự phát triển của mỗi nước.
Về hợp tác nghị viện, các đồng chí lãnh đạo Lào đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội thông qua việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật, tăng cường phối hợp giám sát chung đối với các dự án hợp tác kinh tế quan trọng, chiến lược cũng như tổ chức tọa đàm về các vấn đề cùng quan tâm.
Phía Lào đánh giá cao những kinh nghiệm Việt Nam chia sẻ trong các cuộc tọa đàm về sửa đổi Hiến pháp và xây dựng pháp luật, phục vụ cho công cuộc đổi mới của Lào cũng như trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, triển khai chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Hai bên nhất trí khẳng định, đây là những hình thức hợp tác rất hiệu quả và sẽ tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện trong thời gian tới.
- Cùng với thăm chính thức Lào, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có nhiều hoạt động quan trọng tại Đại hội đồng AIPA-45. Ông đánh giá như thế nào về kết quả các hoạt động này?
- Đây cũng là lần đầu tiên đồng chí Trần Thanh Mẫn tham dự một kỳ họp đại hội đồng của AIPA với tư cách là Chủ tịch Quốc hội.
Bên lề Đại hội đồng AIPA - 45 lần này, Chủ tịch Quốc hội ta cũng đã có các hoạt động tiếp xúc song phương với Trưởng đoàn một số nước thành viên và Quan sát viên của AIPA, để trao đổi về biện pháp tiếp tục thúc đẩy thực hiện các kế hoạch, chương trình mục tiêu của ASEAN, cùng phấn đấu xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, tiến tới kỷ niệm 10 năm thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2025 - một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của khu vực.
Đúng như chủ đề của Đại hội đồng AIPA-45 năm nay, là “Vai trò của Nghị viện trong việc tăng cường kết nối và tăng trưởng toàn diện của ASEAN”, nước chủ nhà Lào cũng như các nước thành viên AIPA đều mong muốn, thông qua thúc đẩy kết nối trên các lĩnh vực, như đẩy mạnh phát triển hạ tầng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về giao thông vận tải, viễn thông, kết nối năng lượng…, các nước ASEAN cần tăng cường kết nối khu vực, kết nối giữa các nền kinh tế, thu hẹp khoảng cách phát triển, mở rộng quan hệ với các đối tác bên ngoài.
Với mục tiêu và kỳ vọng như vậy, Đại hội đồng AIPA-45 có ý nghĩa quan trọng trong tổng thể các nỗ lực chung của ASEAN để hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Đặc biệt là thể hiện cam kết và nỗ lực đưa nước chủ nhà Lào từ một quốc gia không giáp biển trở thành một trung tâm kết nối ở khu vực.
Nhiều đề xuất, đóng góp thiết thực
- Trong tổng thể nỗ lực và mục tiêu chung như vậy, Đoàn Việt Nam đã có những đóng góp như thế nào với Đại hội đồng AIPA-45, thưa ông?
- Phát huy kinh nghiệm và kết quả tham gia các kỳ đại hội đồng của AIPA, trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA-45 lần này, Đoàn Việt Nam tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp từ sớm, từ xa với các bạn Lào với tinh thần ủng hộ bạn đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA 2024.
Theo đó, Đoàn Việt Nam đề xuất sáng kiến/Nghị quyết khi tham gia Hội nghị Nghị sỹ trẻ AIPA, Hội nghị Nữ Nghị sĩ AIPA và các phiên họp của Ủy ban Xã hội, Ủy ban Kinh tế. Thông qua đó, tăng cường vai trò của Quốc hội/Nghị viện và các nghị sĩ trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường phối hợp xây dựng cơ chế, chính sách của quốc gia, khu vực, tập trung ưu tiên kết nối mạng lưới giao thông. Đoàn Việt Nam cũng cùng xem xét đồng bảo trợ 6 nghị quyết khác, trong đó có 5 Nghị quyết do Lào đề xuất, một Nghị quyết do Indonesia, Lào và Malaysia đề xuất.
Nội dung của các Nghị quyết này tập trung vào tăng cường vai trò của Quốc hội/Nghị viện các nước thành viên AIPA trong việc thúc đẩy kết nối và phát triển hài hòa ASEAN thông qua hợp tác Chính trị - An ninh; phát huy vai trò của Quốc hội/Nghị viện trong thúc đẩy huy động vốn xanh cho phát triển hạ tầng bền vững hướng đến Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025; tăng cường sự quan tâm của các Quốc hội/Nghị viện hướng tới xây dựng Cộng đồng ASEAN bền vững, kết nối và hòa nhập…
Như vậy, trong tổng thể hơn 20 Nghị quyết Đại hội đồng AIPA-45 dự kiến sẽ thông qua, thì Đoàn Việt Nam có đóng góp cụ thể với 10 Nghị quyết.
- Trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA-45, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự và phát biểu tại Phiên họp toàn thể thứ nhất. Thông điệp chính mà Chủ tịch Quốc hội ta gửi tới Đại hội đồng lần này tập trung vào nội dung gì, thưa ông?
- Nội dung phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ đánh giá cao chủ đề và công tác tổ chức của nước chủ nhà Lào, đồng thời trên cơ sở chủ đề chung của Đại hội đồng AIPA, phát biểu của Chủ tịch Quốc hội ta tập trung nhấn mạnh việc tăng cường kết nối và tăng trưởng toàn diện theo những mục tiêu ASEAN đã đề ra.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Chủ tịch Quốc hội ta đề nghị, cần rà soát, đánh giá việc thực hiện các Kế hoạch Tổng thể 2025, triển khai các chiến lược hợp tác đến năm 2045; tăng cường phát triển hài hòa, bền vững, toàn diện, bao trùm, không bỏ ai lại phía sau; chú trọng và dành ưu tiên thích đáng cho hợp tác tiểu vùng, thu hẹp khoảng cách phát triển. Đặc biệt, AIPA cần nâng cao hiệu quả của hợp tác trong lĩnh vực lập pháp, tăng cường ngoại giao nghị viện, ủng hộ và hỗ trợ hiệu quả hơn Chính phủ các nước với những giải pháp có tính khả thi nhằm thực hiện thành công những mục tiêu đã đề ra, phục vụ cho sự phát triển của ASEAN.
-Trong khuôn khổ chuyến thăm, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane, Ủy ban Đối ngoại cũng đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lào.
- Với vai trò là cơ quan đầu mối tham mưu và triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai Quốc hội, trong khuôn khổ chuyến thăm, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam và Lào đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với những nội hàm sâu rộng và nội dung hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể thuộc chuyên môn của mỗi Ủy ban, đặc biệt là trao đổi kinh nghiệm trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước trong lĩnh vực đối ngoại. Biên bản ghi nhớ hợp tác lần này đặc biệt có ý nghĩa bởi trong thời gian qua, chúng ta đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác ở cấp Ủy ban.
Ngoài ra, Ủy ban Đối ngoại cũng là đầu mối để triển khai thực hiện hoạt động giám sát chung với Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội Lào về một số chương trình, dự án đã đạt được sự đồng thuận cao của Lãnh đạo cao hai nước. Phía bạn rất mong muốn tiếp tục phát huy cơ chế hợp tác này.
Theo đó, trong năm 2024 và 2025, hai bên sẽ triển khai một số hoạt động giám sát đối với việc thực hiện thỏa thuận, dự án hợp tác đã được Lãnh đạo hai nước, hai Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào thống nhất triển khai trong thời gian tới.
Qua đó, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước ngày càng hiệu quả, thực chất, tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, tạo xung lực mới và đưa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào ngày càng phát triểm, đơm hoa kết trái, mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững.
- Xin cảm ơn Ông!
L. Giang thực hiện
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/tao-xung-luc-moi-thuc-day-hop-tac-toan-dien-viet-nam-lao-post393837.html