Tập đoàn Hà Đô (HDG) tiến hành chuyển giao thế hệ lãnh đạo

Tập đoàn Hà Đô (HDG) tiến hành chuyển giao thế hệ lãnh đạo
3 giờ trướcBài gốc
Ông Nguyễn Trọng Thông phát biểu tại Lễ kỷ niệm 33 năm thành lập Tập đoàn Hà Đô vào năm 2023.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã cổ phiếu HDG - sàn HoSE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 3/10 vừa qua. Tại Đại hội, cổ đông tập đoàn đã thông qua việc miễn nhiệm ông Nguyễn Trọng Thông khỏi chức vụ Chủ tịch HĐQT và thành viên HĐQT.
Đồng thời, cổ đông Tập đoàn Hà Đô cũng đã thông qua các sửa đổi quan trọng đối với điều lệ như giới thiệu chức danh "Chủ tịch Sáng lập" cho phép ông Nguyễn Trọng Thông tiếp tục hỗ trợ cố vấn cho HĐQT & Ban lãnh đạo; mở rộng ứng viên cho vị trí người đại diện theo pháp luật bao gồm Chủ tịch, Tổng Giám đốc, hoặc một cá nhân khác được chỉ định; và bổ sung mảng "đầu tư tài chính" vào hoạt động kinh doanh của tập đoàn.
Theo Tập đoàn Hà Đô, kế hoạch này phù hợp với chiến lược của Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 nhằm giảm sự phụ thuộc vào một cá nhân và chuyển giao vai trò lãnh đạo cho thế hệ tiếp theo.
Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, hồi cuối tháng 7 vừa qua, ông Nguyễn Trọng Thông đã có đơn xin từ nhiệm vai trò thành viên HĐQT với lý do tuổi tác, sức khỏe khi đã 71 tuổi. Ông cũng là người sáng lập và điều hành Tập đoàn Hà Đô từ thập kỷ 90 đến nay.
Chia sẻ với cổ đông tại Đại hội, ông Nguyễn Trọng thông cho biết: “Nay vì tuổi tác, sức khỏe và để đảm bảo pháp luật về người có liên quan, tôi muốn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT và cũng không tham gia HĐQT tập đoàn nữa. Tôi đã chuẩn bị chu đáo cho việc từ nhiệm, bàn giao chức vụ và rút khỏi HĐQT. Tôi đã bồi dưỡng, xây dựng được lực lượng kế nhiệm và đã có ý kiến trong 2 kỳ Đại hội thường niên năm 2022 và năm 2023.
Tuy nhiên, HĐQT có chút lo lắng sự từ nhiệm này có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của tập đoàn. Vì vậy, mặc dù không còn tham gia vào HĐQT, vì trách nhiệm trước cổ đông và nhà đầu tư, tôi có thể vẫn tiếp tục hỗ trợ và tham vấn cho hoạt động của HĐQT sau khi chuyển giao với vai trò là “Chủ tịch sáng lập” để giúp đỡ HĐQT hoạt động ổn định, đảm bảo vốn đầu tư của cổ đông tiếp tục hiệu quả, tập đoàn phát triển bền vững”.
Đồng thời, ông Lê Xuân Long - thành viên HĐQT Tập đoàn Hà Đô đã được bầu làm tân Chủ tịch HĐQT của tập đoàn. Ông Lê Xuân Long đã có 25 năm gắn bó với Tập đoàn Hà Đô và đang là Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Za Hưng (hoạt động trong lĩnh vực phát điện) - công ty con của Tập đoàn Hà Đô.
Ông Lê Xuân Long có bằng Thạc sĩ Kỹ thuật của Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội và bằng MBA của Đại học Griggs (Mỹ).
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HDG của Tập đoàn Hà Đô từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Bên cạnh đó, con trai của ông Nguyễn Trọng Thông là ông Nguyễn Trọng Minh được bổ nhiệm đảm nhận vị trí Tổng giám đốc mới của Tập đoàn Hà Đô. Ông Nguyễn Trọng Minh có trình độ cử nhân Quản trị Kinh doanh của Đại học Hamline (Mỹ), đã có 13 năm làm việc tại Tập đoàn Hà Đô, trước đây là Phó Tổng Giám đốc của tập đoàn.
Tập đoàn Hà Đô tiền thân là Xí nghiệp xây dựng trực thuộc Viện Kỹ thuật Quân sự, được thành lập từ năm 1990. Sau hơn 30 năm hoạt động, Tập đoàn Hà Đô từ một xí nghiệp nhỏ đã trở thành tập đoàn lớn mạnh với hệ thống 11 công ty con và 3 công ty liên kết hoạt động đa lĩnh vực.
Các mảng kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn Hà Đô hiện gồm mảng năng lượng, quản lý - khai thác bất động sản, và đầu tư tài chính.
Trong lĩnh vực năng lượng, tập đoàn này đang có 3 nhà máy điện gió, mặt trời và 5 nhà máy thủy điện đã hoàn thành, đi vào khai thác thương mại, có tổng công suất phát điện khoảng 500 MW.
Minh Huế
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/tap-doan-ha-do--hdg--tien-hanh-chuyen-giao-the-he-lanh-dao-127720.htm