Tập đoàn Tasco (HUT) bắt tay với 'gã khổng lồ' Trung Quốc mở liên doanh lắp ráp, phân phối ô tô

Tập đoàn Tasco (HUT) bắt tay với 'gã khổng lồ' Trung Quốc mở liên doanh lắp ráp, phân phối ô tô
6 giờ trướcBài gốc
Đại diện Tập đoàn Tasco và đại diện Geely Auto Group ký kết hợp tác thành lập liên doanh lắp ráp, phân phối xe ô tô tại Việt Nam.
Tập đoàn Tasco (mã cổ phiếu HUT - sàn HNX) và tập đoàn ô tô Geely Auto Group (Trung Quốc) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng liên doanh lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam.
Cụ thể, liên doanh giữa Tập đoàn Tasco và Geely Auto Group sẽ hoạt động theo hình thức CKD (Completely Knocked Down) - lắp ráp trong nước với linh kiện được nhập khẩu. Dự kiến nhà máy có quy mô 30 ha, với công suất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1, vừa phục vụ cho nhu cầu trong nước và đặc biệt là xuất khẩu sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.
Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 168 triệu USD; trong đó, Tập đoàn Tasco sẽ góp 64% vốn và Geely Auto Group sẽ góp 36% vốn đầu tư. Theo kế hoạch, liên doanh sẽ bước đầu lắp ráp các dòng xe thuộc thương hiệu Lynk & Co và Geely Auto, trong tương lai có thể mở rộng lắp ráp các thương hiệu xe khác.
Nhà máy dự kiến sẽ được đặt tại Khu kinh tế Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, khởi công xây dựng trong nửa đầu năm 2025 và bàn giao mẫu xe đầu tiên tới khách hàng trong đầu năm 2026.
Được thành lập từ năm 1986, có trụ sở tại Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc), Geely Auto Group hiện là một trong 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Đặc biệt, tập đoàn này đang là công ty mẹ của hãng xe sang Volvo, là cổ đông lớn nhất của Mercedes-Benz. Đồng thời. Geely Auto Group cũng đầu tư vào loạt thương hiệu ô tô lớn trên thế giới như Aston Martin, Lotus, Polestar...
Song song với dự án CKD trên, Tasco Auto - đơn vị thành viên của Tập đoàn Tasco sẽ chính thức phân phối thương hiệu xe ô tô Geely Auto tại Việt Nam. Tasco Auto hiện là đơn vị phân phối ô tô hàng đầu tại Việt Nam với khoảng 90 showroom trải dài từ Bắc vào Nam, chiếm khoảng 13,3% thị phần.
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HUT của Tập đoàn Tasco từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Trong đó, Tasco Auto đang chiếm gần 20% thị phần phân phối các dòng xe thương hiệu Toyota và gần 30% thị phần phân phối các dòng xe thương hiệu Ford. Đồng thời, Tasco Auto đang chi phối gián tiếp Công ty Cổ phần Ô tô Bắc Âu - đơn vị được ủy quyền nhập khẩu và phân phối chính hãng xe thương hiệu Volvo.
Cũng tại sự kiện, Tập đoàn Tasco, Geely Auto Group, và Ban Quản lý Khu Kinh tế và các Khu Công nghiệp tỉnh Thái Bình đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác ba bên về các dự án đã, đang, và sẽ được triển khai tại tỉnh Thái Bình.
Bên cạnh nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, Tập đoàn Tasco và Geely Auto Group cũng sẽ hợp tác để kêu gọi các nhà đầu tư khác để hoàn thiện chuỗi cung ứng linh kiện phụ tùng, đầu tư xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển ô tô R&D cho khu vực Đông Nam Á, thành lập trường Đại học đào tạo kỹ thuật ô tô, đầu tư sản xuất điện thoại thông minh phục vụ chuyên biệt cho việc kết nối ô tô-xe với con người tại Khu kinh tế Tiền Hải, Thái Bình.
Duy Quang
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/tap-doan-tasco--hut--bat-tay-voi--ga-khong-lo--trung-quoc-mo-lien-doanh-lap-rap--phan-phoi-o-to-127066.htm