Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc đề xuất hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với Việt Nam

Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc đề xuất hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với Việt Nam
3 giờ trướcBài gốc
Buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long và Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc Trần Trọng
Buổi làm việc trong khuôn khổ chuyến công tác tháp tùng Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO), Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 21 tại Thành phố Nam Ninh, Trung Quốc.
Phát biểu tại buổi tiếp, ông Trần Trọng cho biết, Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc là Tập đoàn hàng đầu thế giới về phát triển các dự án cơ sở hạ tầng với nhiều dự án siêu lớn, bao gồm đầu tư, xây dựng, vận hành các dự án cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng, sản xuất thiết bị, bất động sản và phát triển đô thị. Tập đoàn hiện đang được niêm yết trên hai sàn chứng khoán Hồng Kông và Thượng Hải. Trong năm 2023, Tập đoàn đứng thứ 63 trong bảng xếp hạng Fortune Global 500 với doanh thu đạt 138,3 tỷ USD.
Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc rất coi trọng phát triển thị trường Việt Nam, hiện nay các Công ty con tại Việt Nam đã hoạt động gần 30 năm, có 300 trong 433 cán bộ nhân viên là người Việt Nam, chiếm tỷ trọng gần 70%. Tập đoàn cũng đã có gần 30 dự án được ký kết tại Việt Nam, với tổng giá trị hợp đồng hơn 3 tỷ USD.
Về phương hướng phát triển trong thời gian tới, Lãnh đạo Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc đã đưa ra một số lĩnh vực mong muốn phát triển tại Việt Nam như lĩnh vực năng lượng sạch, lĩnh vực tích năng, tư vấn thiết kế và quy hoạch.
Phản hồi đối với các ý kiến của Lãnh đạo Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cho biết những năm gần đây quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc phát triển tốt đẹp, Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên thăm lẫn nhau và đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng trong lĩnh vực kinh tế, thương mại.
Trong tổng thể hợp tác giữa hai nước, năng lượng là lĩnh vực rất quan trọng. Theo Quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt, mục tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam tới năm 2030 là khoảng 7%/năm. Để đáp ứng được mục tiêu này, ngành năng lượng cần đảm bảo tăng trưởng khoảng 12-14%/năm. Thứ trưởng cho rằng, nguyện vọng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng của Tập đoàn Xây dựng Giao thông Trung Quốc rất phù hợp với nhu cầu phát triển của Việt Nam, hoan nghênh Tập đoàn sẽ trao đổi với các địa phương của Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác cụ thể, tin tưởng rằng hoạt động của Tập đoàn tại Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả trong tương lai.
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/tap-doan-xay-dung-giao-thong-trung-quoc-de-xuat-hop-tac-trong-linh-vuc-nang-luong-voi-viet-nam-127093.htm