Tập trung kéo giảm tội phạm ở huyện Long Thành

Tập trung kéo giảm tội phạm ở huyện Long Thành
6 giờ trướcBài gốc
Công an huyện Long Thành tiến hành kiểm tra quán bar trá hình trên địa bàn huyện. Ảnh: C.T.V
Nhiều vụ việc “nóng” được tập trung xử lý
Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện Long Thành được các lực lượng chức năng chủ động triển khai thực hiện hiệu quả. Các loại tội phạm, nhất là tội phạm xâm phạm sở hữu đã được đấu tranh kéo giảm mạnh. Đã có nhiều vụ việc “nóng” được lực lượng công an tập trung đấu tranh làm rõ, bắt xử lý đối tượng gây án một cách kịp thời, trấn an dư luận, lập lại ANTT trên địa bàn.
Gần nhất, vào ngày 28-9, Công an huyện Long Thành phối hợp với Công an xã Long An (huyện Long Thành) bắt nhóm 4 đối tượng cướp giật 470 tờ vé số của một người dân trên địa bàn xã Long An gồm: D.B. (47 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang), L.T.Đ. (21 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng); L.V.V. (36 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang) và T.V.Đ. (43 tuổi, quê tỉnh Cà Mau).
Nổi bật trong thời gian qua là vụ bắt đối tượng Bùi Minh Trọng (44 tuổi, biệt danh Quý Đen, ngụ xã Phước Bình, huyện Long Thành) có hành vi cưỡng đoạt tài sản của các chủ ghe đánh bắt cá, tôm trên sông Thị Vải (thuộc địa bàn xã Phước Thái, huyện Long Thành). Theo cơ quan công an, vụ việc này đã gây không ít bức xúc cho nhiều người dân lao động bằng nghề đánh bắt cá, tôm trên sông.
Theo điều tra của cơ quan công an, trong nhiều năm qua, Bùi Minh Trọng đã buộc những người dân đánh bắt cá trên đoạn sông này phải chung chi từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/tháng. Sự việc kéo dài nhưng người dân muốn yên ổn làm ăn nên không dám tố cáo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, khi nắm bắt được thông tin, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Long Thành đã nhanh chóng điều tra, bắt Trọng xử lý theo quy định.
Không chỉ các vụ việc liên quan đến ANTT, thời gian qua, Công an huyện Long Thành cũng đã tập trung xử lý mạnh các tụ điểm tệ nạn, ma túy, mại dâm trên địa bàn. Như ngày 24-8, lực lượng trinh sát Công an huyện Long Thành tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh ăn uống BC BIA (hoạt động theo dạng quán bar, vũ trường, đóng tại tổ 28, khu Phước Hải, thị trấn Long Thành), phát hiện có đối tượng dương tính với ma túy, chủ cơ sở kinh doanh khí cười (N2O). Theo cơ quan công an, các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy thường lợi dụng các cơ sở này để hoạt động.
Tại buổi giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh với 3 cơ quan tố tụng (công an, VKSND, tòa án) huyện Long Thành vào ngày 8-10, thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, cho rằng công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng trên địa bàn huyện cần phải được thực hiện tốt hơn, góp phần giải quyết các vụ án, vụ việc một cách tốt nhất. Đối với một số vụ án đã rõ, cơ quan công an cần phải khẩn trương điều tra, kết thúc điều tra để xử lý theo quy định pháp luật.
Chú trọng phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm
Thống kê từ Công an huyện Long Thành, 8 tháng của năm 2024, trên địa bàn huyện, cơ quan công an đã khởi tố mới 185 vụ phạm pháp hình sự, 253 bị can (giảm 172 vụ, 108 bị can so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, nhóm tội phạm giảm mạnh là tội xâm phạm sở hữu (giảm 151 vụ), tội phạm ma túy giảm 18 vụ. Bên cạnh đó, một số loại tội phạm tăng như: tội vi phạm trật tự công cộng, đánh bạc, xâm phạm trật tự quản lý hành chính… Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện đã truy tố 198 vụ, 355 bị can (tăng 29 vụ, 43 bị can so với cùng kỳ năm 2023).
Để đảm bảo tốt công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện Long Thành, theo VKSND huyện, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tố tụng của huyện (công an, VKSND, tòa án). Đặc biệt là công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, điều tra, xử lý đối với các loại tội phạm.
Phó viện trưởng VKSND huyện Long Thành Trần Minh Nhựt cho biết, trong thời gian tới, lãnh đạo các cơ quan tố tụng của huyện phải tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ thị công tác của ngành mình và chỉ đạo của lãnh đạo huyện trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đồng thời, các cơ quan tố tụng cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm theo quy chế phối hợp liên ngành.
Bên cạnh đó, lãnh đạo các cơ quan tố tụng cũng cần thường xuyên quán triệt, nâng cao ý thức trách nhiệm cho đội ngũ điều tra viên, kiểm sát viên… trong việc thực hiện các quy định của pháp luật; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác điều tra, truy tố, xét xử đối với từng vụ án.
Tại buổi làm việc với Công an huyện Long Thành mới đây, Giám đốc Công an tỉnh, đại tá Nguyễn Hồng Phong đã yêu cầu Công an huyện Long Thành phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh nắm chắc tình hình, trao đổi nghiệp vụ để hoàn thành chỉ tiêu các mặt công tác.
Giám đốc Công an tỉnh cũng đề nghị, thời gian tới, cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện Long Thành và toàn thể cán bộ, đảng viên nghiêm túc, thẳng thắn rút kinh nghiệm, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình; tiếp thu và khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm túc Điều lệnh Công an nhân dân. Lãnh đạo, Chỉ huy Công an huyện cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu; phát huy tính dân chủ, thượng tôn pháp luật, đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
Trần Danh
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202410/tap-trung-keo-giam-toi-pham-o-huyen-long-thanh-5a57ea4/