Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch

Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch
5 giờ trướcBài gốc
Cầu kính Bạch Long tại Khu du lịch Mộc Châu Island.
Ưu tiên xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ
Ngay từ khâu lập quy hoạch, tỉnh Sơn La đã tập trung rà soát, lập quy hoạch chung, phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết nhằm xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là giao thông. Trong đó, thực hiện Đề án “Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Sơn La theo hướng đồng bộ giai đoạn 2026-2030”, các danh mục dự án về giao thông đã được đề xuất nhằm ưu tiên nguồn lực đầu tư, tạo kết nối liên vùng, kết nối vùng và nội vùng để phục vụ các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội và phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh...
Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhận định:Hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện đã được hình thành và phân bố khá hợp lý trên toàn tỉnh tạo ra sự kết nối đến các khu, điểm du lịch, cơ bản đáp ứng được tốc độ phát triển về du lịch tại các địa phương.
Du khách đến trải nghiệm tại phố đi bộ, chợ đêm Mộc Châu
Hiện nay, tỉnh đang trình Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cải tạo, nâng cấp một số quốc lộ trọng yếu tạo kết nối với các tỉnh trong khu vực, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 triển khai 30 dự án giao thông, với tổng chiều dài 427 km. Đặc biệt, Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (địa phận tỉnh Sơn La) đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để khởi công. Dự án cải tạo nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản, tuyến cao tốc Mộc Châu – thành phố Sơn La cũng đang được đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho công tác đầu tư. Đây là những dự án trọng điểm, có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn Là và các tỉnh khu vực Tây Bắc, tạo đột phá trong phát triển du lịch.
Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn. Một số dự án giao thông trên đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, tỷ lệ xã có đường đến trung tâm được cứng hóa hiện đã đạt 97,5%... không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân mà còn tạo sự kết nối nội vùng để phát triển du lịch.
Khu du lịch văn hóa tâm linh huyện Quỳnh Nhai.
Tập trung nguồn lực cho các dự án phát triển du lịch
Thực hiện Kết luận số 94-KL/TU ngày 23/1/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, du lịch của tỉnh đã được ưu tiên các nguồn lực đầu tư theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, tỉnh đã tập huy động, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư hỗ trợ phát triển du lịch và đầu tư các công trình hạ tầng như: Các tuyến đường giao thông trục chính, đường giao thông nội bộ, điện, công viên, quảng trường...
Các huyện, thành phố cũng ưu tiên bố trí vốn đầu tư và kêu gọi xã hội hóa đầu tư các điểm du lịch cộng đồng, xây dựng các dịch vụ tiện ích phục vụ du lịch. Giai đoạn 2021-2025, đã bố trí trên 1.149 tỷ đồng cho 14 dự án về phát triển du lịch. Trong 3 năm, đã thu hút 77 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó, có 13 dự án đầu tư về lĩnh vực du lịch dịch vụ, nông nghiệp du lịch và dịch vụ thương mại, với số vốn đăng ký 14.515 tỷ đồng.
Tại huyện Mộc Châu có 18 dự án thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ với tổng mức đầu tư đạt trên 3.761 tỷ đồng; 5 dự án đầu tư tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu với tổng mức đầu tư đạt trên 1.330 tỷ đồng (Nhà máy sữa công nghệ cao Mộc Châu – Mocchaumilk, Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp rừng thông bản Áng, Khu du lịch Island Mộc Châu...). Trong 3 năm qua, Mộc Châu đã huy động xã hội hóa hơn 1,7 tỷ đồng ủng hộ các sự kiện lớn của huyện.
Ông Lê Trọng Bình, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, nói: Huyện quan tâm phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch theo hướng đồng bộ, tập trung triển khai tổ chức quản lý và thực hiện tốt các quy hoạch chung xây dựng trên địa bàn huyện, góp phần đưa Khu du lịch quốc gia Mộc Châu ngày càng phát triển.
Khu Du Lịch Mộc Châu Happy Land.
Các địa phương có tiềm năng về du lịch đã thu hút đầu tư các dự án, từng bước xây dựng hạ tầng du lịch, cơ bản hình thành các dịch vụ phục vụ du khách. Đầu tư xây dựng Khu tham quan vui chơi giải trí Hua Tạt Prestige Resort, tôn tạo các di tích, danh thắng gắn với phát triển bản du lịch cộng đồng tại huyện Vân Hồ; tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, tâm linh tại huyện Phù Yên, Sông Mã; cải tạo cảnh quan các điểm du lịch cộng đồng tại huyện Mường La; Bắc Yên xây dựng các tuyến đường kết nối giữa các huyện trong vùng; phát triển các điểm du lịch vùng lòng hồ tại Quỳnh Nhai; xây dựng Đền thờ liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Đèo Pha Đin, huyện Thuận Châu…
Ông Lò Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, cho biết: Huyện đang xây dựng và hoàn thiện về quy hoạch du lịch, khuyến khích phát triển các dịch vụ du lịch sẵn có và tăng cường mời gọi, thu hút các nhà đầu tư chiến lược phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp. Tập trung thực hiện định hướng Đề án phát triển du lịch Quỳnh Nhai trở thành khu du lịch cấp tỉnh, giai đoạn 2021 – 2030, phấn đấu xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện gắn với thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Vịnh Bình Yên, huyện Quỳnh Nhai.
Hệ thống các cơ sở lưu trú du lịch, hạ tầng về điện, nước, thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí, thông tin liên lạc… tại các khu, điểm du lịch cũng được đầu tư, đáp ứng về nhu cầu trải nghiệm của du khách. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 600 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 29 khách sạn, resort đã được xếp hạng từ 1-5 sao. Hạ tầng viễn thông đã được các doanh nghiệp triển khai mạnh mẽ, mạng di động 4G bao phủ đến 100% các xã, phường, thị trấn; 98,39% số bản được phủ sóng băng rộng di động 4G.
Ưu tiên nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đầu tư có trọng điểm, du lịch Sơn La đang từng bước phát triển mạnh mẽ. Các khu, điểm du lịch được hình thành là những điểm đến thu hút du khách và dần xây dựng hình ảnh du lịch đặc trưng gắn với tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Trong 3 năm qua, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 12.600 tỷ đồng, tăng trưởng nhanh, ổn định ở mức 13%/năm, đóng góp khoảng 6% GRDP của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thanh Đào
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/du-lich/tap-trung-nguon-luc-dau-tu-phat-trien-ha-tang-du-lich-y94XmxiHg.html