Tập trung tái thiết nhà ở cho người dân sau bão

Tập trung tái thiết nhà ở cho người dân sau bão
4 giờ trướcBài gốc
Tái thiết nhà ở là một trong những nhiệm vụ cấp bách được cấp ủy đảng, chính quyền huyện Si Ma Cai ưu tiên triển khai ngay khi mưa lũ đi qua. Địa phương đã tập trung rà soát thiệt hại về nhà ở và đưa ra giải pháp khắc phục hậu quả.
Ủy ban MTTQ huyện Si Ma Cai và Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp tổ chức thống kê, kiểm tra mức độ thiệt hại cụ thể. Qua rà soát, huyện Si Ma Cai có 681 căn nhà bị ảnh hưởng, trong đó 57 nhà sập hoàn toàn và 103 nhà bị thiệt hại từ 50% trở lên. Trước mắt, chính quyền các xã, thị trấn đã hỗ trợ người dân tìm được nơi tạm cư an toàn, đảm bảo cuộc sống sinh hoạt thường ngày.
Ngoài hỗ trợ từ nguồn ngân sách, Ủy ban MTTQ huyện chủ động kêu gọi, huy động các nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Tính đến 15/10, huyện đã tiếp nhận hơn 4 tỷ đồng ủng hộ từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong cả nước hỗ trợ làm nhà ở. Đồng chí Giàng Sín Chớ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Si Ma Cai cho biết: Các địa phương đã mở các đợt đăng ký hỗ trợ xây dựng lại nhà ở, từ đó, phân bổ nguồn lực xã hội hóa hợp lý, đảm bảo công khai, minh bạch và chính xác trong quá trình triển khai.
Đối với những hộ sống ở khu vực có nguy cơ sạt lở hoặc thiệt hại nặng nề về nhà ở, UBND huyện Si Ma Cai hiện đang nghiên cứu và đưa ra các phương án sắp xếp khu dân cư tập trung, nhằm đảm bảo an toàn lâu dài cho người dân. Dự kiến việc sắp xếp bao gồm 3 điểm khu dân cư nông thôn và 4 điểm dân cư thị trấn cho các hộ có nhà bị sập hoàn toàn và trước nguy cơ sạt lở cao, không còn an toàn. Đồng thời, UBND huyện lên phương án sắp xếp dân cư xen ghép ở 9 xã với tổng số 245 hộ và xây dựng phương án kinh phí hỗ trợ theo quy định.
Tính đến ngày 15/10, các địa phương trên địa bàn huyện Si Ma Cai đã triển khai khởi công làm 44 căn nhà ở cho các hộ dân chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. Trong đó, Bộ Công an, Công an tỉnh Lào Cai hỗ trợ 6 nhà; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai hỗ trợ 2 nhà; ca sĩ Lê Mận và những người bạn hỗ trợ 6 nhà; Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 2 nhà; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai, Nhóm những người bạn Thủ đô Hà Nội - Công ty Cổ phần MP Group phối hợp hỗ trợ 5 nhà; Hội đồng hương người Việt tại Villingen – Schwenningen, Cộng hòa liên bang Đức hỗ trợ 3 nhà; Công ty thương mại – đầu tư xây dựng Thành Lợi tại Bắc Ninh hỗ trợ 20 nhà.
Với tinh thần khẩn trương, toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để nhanh chóng giúp người dân tái thiết nhà ở, sớm an cư để ổn định cuộc sống.
Đồng chí Giàng Sín Chớ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Si Ma Cai
Hữu Huỳnh
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/tap-trung-tai-thiet-nha-o-cho-nguoi-dan-sau-bao-post392043.html