Tập trung thực hiện nhiệm vụ liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất

Tập trung thực hiện nhiệm vụ liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất
3 giờ trướcBài gốc
Số xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu vượt chỉ tiêu
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng cho biết, với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và Nhân dân, những năm qua, nền kinh tế huyện được vẫn duy trì mức tăng trưởng khá; các chỉ tiêu kinh tế-xã hội thành phố giao cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu.
Về kết quả thực hiện 17 chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021- 2025 TP giao đối với 17 chỉ tiêu TP đã giao: từ năm 2021 đến năm 2022 huyện đã thực hiện đạt và vượt 17/17 chỉ tiêu; từ năm 2023 đến năm 2024 đã thực hiện đạt, vượt 16/17 chỉ tiêu của năm 2023 và 16/17 chỉ tiêu của năm 2024.
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc
Thu ngân sách hàng năm đều vượt dự toán được giao; tổng thu ngân sách trong 5 năm đạt 2.337,251 tỷ đồng, tăng bình quân 6,04%/năm (mục tiêu Đại hội tăng bình quân 5% một năm trở lên). Chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện trong giai đoạn là 16.061 tỷ đồng, tăng bình quân 10,37%/năm. Huyện đã thực hiện chi ngân sách tiết kiệm, ưu tiên chi đầu tư phát triển, có trọng tâm, trọng điểm, đúng chương trình mục tiêu của TP Hà Nội và các chương trình, đề án của huyện, kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Huyện Ứng Hòa đã xây dựng kế hoạch 5 năm của huyện với 20 chỉ tiêu. Dự kiến vượt và đạt 18/20 chỉ tiêu. Kết quả nổi bật qua 4 năm thực hiện thể hiện trên các mặt: số xã đạt nông thôn mới nâng cao, đạt nông thôn mới kiểu mẫu vượt chỉ tiêu đề ra.
Tính đến nay, toàn huyện đã có 28/28 xã được UBND TP Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; 9/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 3/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện vinh dự được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.
Thành viên đoàn giám sát nêu một số nội dung huyện cần làm rõ
Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên hằng năm được kiểm soát đạt 0,47%, cao hơn so với kế hoạch đề ra; tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2025 được quan tâm, cải thiện, đạt 85% vượt so với kế hoạch đề ra.
Công tác quy hoạch; quản lý đô thị và khu vực nông thôn, trật tự xây dựng văn minh đô thị được quan tâm thực hiện; hoàn thành việc xây dựng các quy hoạch phát triển; lập, điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy hoạch ngành, quy hoạch xã, thị trấn... Hoàn thành phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới và xác định ranh giới, quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã, điểm dân cư nông thôn ở 28/28 xã; quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm thị trấn Vân Đình…
Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần nông dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, dự kiến thu nhập bình quân đầu người năm 2025 của huyện đạt trên 80 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ hộ dân thị trấn được cung cấp nước sạch đạt 100% và phấn đấu đến cuối năm 2025 tỷ lệ hộ dân nông thôn trên địa bàn được tiếp cận nước sạch đạt 100%.
Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến phát biểu tại buổi làm việc
Quan tâm tiếp tục nâng cao số lượng hộ dân sử dụng nước sạch
Tại buổi giám sát, thành viên đoàn đã trao đổi, đề nghị huyện Ứng Hòa bổ sung làm rõ thêm về công tác phát triển hạ tầng đô thị; việc triển khai các nhiệm quy hoạch được giao; kết quả công tác đấu giá quyển sử dụng đất; công tác cải các hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trên địa bàn; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và an ninh trật tự tại địa phương…
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị của huyện Ứng Hòa trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội - nhất là số xã đạt nông thôn mới nâng cao, đạt nông thôn mới kiểu mẫu vượt chỉ tiêu đề ra; tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2025 được quan tâm, cải thiện, đạt 85% vượt so với kế hoạch đề ra. Đáng lưu ý, công tác quy hoạch; quản lý đô thị và khu vực nông thôn, trật tự xây dựng văn minh đô thị được quan tâm thực hiện...
Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Tiến Thiết làm rõ thêm một số nội dung đoàn giám sát quan tâm
Chia sẻ với một số khó khăn của huyện về tiến độ giải ngân đầu tư công chậm, chỉ tiêu xã và thị trấn đạt chuẩn tiêu chí quốc gia về y tế; chỉ tiêu hộ dân nông thôn được cung cấp nước sạch, về đạt chuẩn quốc gia của trường THPT…, Trưởng đoàn giám sát đề nghị huyện rà soát, làm rõ nguyên nhân; có các giải pháp triển khai tích cực hơn trong thời gian từ nay đến cuối nhiệm kỳ. Đặc biệt, huyện cần chú trọng công tác quản lý nhà nước về môi trường; quan tâm tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch trong Nhân dân.
Cùng với đó, huyện tập trung thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn; tăng cường quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn, bảo đảm các quy hoạch đã phê duyệt được thực hiện nghiêm túc.
Tập trung quản lý Nhà nước đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản cho hạ tầng kỹ thuật giao thông, hệ thống, cấp thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng. Ngoài ra, huyện cũng cần rà soát các quy hoạch của thành phố trên địa bàn và mục tiêu phát triển giai đoạn 2026-2030 để lập phương án đầu tư công cho phù hợp.
Thịnh An
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/tap-trung-thuc-hien-nhiem-vu-lien-quan-den-dau-gia-quyen-su-dung-dat.html