Tàu vũ trụ 47 năm tuổi Voyager 2 sắp cạn kiệt năng lượng

Tàu vũ trụ 47 năm tuổi Voyager 2 sắp cạn kiệt năng lượng
7 giờ trướcBài gốc
Các kỹ sư đã gửi lệnh dừng thí nghiệm Khoa học Plasma (PLS) của Voyager 2 vào ngày 26/9 thông qua Mạng lưới Không gian sâu, một loạt ăng-ten vô tuyến khổng lồ có thể truyền thông tin đi hàng tỷ km trong không gian. NASA cho biết hôm 1/10 rằng phải mất 19 giờ để tin nhắn đến được Voyager 2, và phải mất 19 giờ nữa để nhận tín hiệu phản hồi.
Dù Voyager 2 đang cạn kiệt năng lượng, NASA hy vọng tàu thăm dò cũ kỹ này sẽ tiếp tục hoạt động với ít nhất một thiết bị khoa học cho đến những năm 2030.
Tàu vũ trụ Voyager 2 được phóng vào ngày 20/8/1977 và hiện đang ở không gian giữa các vì sao. Ảnh: NASA
Hai tàu vũ trụ Voyager 1 và Voyager 2 đã di chuyển nhanh trong không gian kể từ năm 1977, được cung cấp năng lượng bởi các khối plutonium đang phân rã. Do đó sau mỗi năm, năng lượng tạo ra ngày càng ít đi. NASA thường xuyên phải thực hiện lệnh tắt nhiều thiết bị khoa học trong nhiều năm.
Voyager 2 được cung cấp năng lượng bởi ba máy phát nhiệt điện đồng vị phóng xạ (RTG) công suất hàng trăm watt, bằng cách chuyển đổi nhiệt phát ra từ plutonium đang phân rã thành điện.
Tàu vũ trụ 47 năm tuổi này đang cạn kiệt nguồn cung cấp plutonium, nhưng vẫn có đủ điện để hỗ trợ 4 thiết bị khoa học đang hoạt động khác. Có khả năng nó sẽ chỉ còn một thiết bị vào những năm 2030.
"Không có tàu vũ trụ nào do con người chế tạo hoạt động trong không gian giữa các vì sao, khu vực bên ngoài nhật quyển", NASA lưu ý. Tàu Voyager 2 đang di chuyển với tốc độ khoảng 15 km/giây và hiện đang cách Trái đất hơn 20,5 tỷ km.
4 thiết bị khoa học còn lại đang nghiên cứu khu vực bên ngoài nhật quyển bao gồm một máy đo từ trường để nghiên cứu từ trường liên hành tinh, một thiết bị đo hạt tích điện để đo sự phân bố của các ion và electron, một hệ thống tia vũ trụ để xác định nguồn gốc của các tia vũ trụ liên sao và một máy dò sóng plasma.
Hoài Phương (theo ScienceAlert, CNN)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/tau-vu-tru-47-nam-tuoi-voyager-2-sap-can-kiet-nang-luong-post315069.html